4 điều nhà đầu tư mạo hiểm tìm kiếm trong lần gặp đầu tiên với startup

   

Lần thuyết trình đầu tiên giữa startup và nhà đầu tư giống như một cuộc hẹn hò kín đáo: một chút khó xử, căng thẳng cao độ và mục tiêu là có lần gặp thứ hai. Tuy nhiên, cơ hội đó có xảy ra không thì còn phụ thuộc ấn tượng bạn tạo ra trong lần gặp đầu tiên. Dưới đây là một số điều mà các nhà đầu tư mạo hiểm thường mong chờ ở startup trong lần gặp đầu tiên.

11.jpg

Sự tự tin và niềm tin

Điều này là hiển nhiên, nhưng sự tự tin thái quá thường xuyên sẽ biến thành sự kiêu ngạo, hoặc một số doanh nhân lại tỏ ra nhút nhát và rụt rè và lầm tưởng đó là khiêm tốn. Magdalena Yesil, người sáng lập Broadway Angels, gợi ý một mẹo để tránh cả hai cạm bẫy: “Đừng nghĩ những người ngồi quanh bàn là những người quyền lực trong tay đầy các sổ séc. Điều đó sẽ khiến bạn lo lắng. Thay vào đó, hãy nghĩ về họ như những người muốn biết về cơ hội mà bạn đang theo đuổi và tại sao nó sẽ giúp họ kiếm được nhiều tiền – tại sao bạn sẽ kiếm được nhiều tiền cho họ. Cái quan trọng ở đây là những ý tưởng mà bạn đưa ra, chứ không phải là số tiền mà họ đặt vào nó. Nếu nghĩ về điều đó, bạn sẽ có động lực. Trên thực tế, bạn làm lợi cho họ bằng cách ‘cho phép’ họ đầu tư vào ý tưởng của bạn”.

“Nhưng không phải là bán ý tưởng dựa trên mức độ tuyệt vời của cá nhân bạn”, Yesil nói thêm. “Đó là về câu chuyện của bạn. Hãy kể câu chuyện thú vị và thể hiện sự tự tin của mình rồi chờ xem liệu họ có đủ thông minh để đi cùng bạn hay không”.

Cách bạn trả lời, "Tại sao lại là bạn?"

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà đầu tư đều tìm kiếm những thứ giống nhau và Stephanie Palmeri, một đối tác tại Uncork Capital, tiếp cận các founder trong lần đầu tiên hơi khác một chút. Theo quan điểm của cô: “Câu chuyện cá nhân của bạn là điều tối quan trọng khi huy động tiền lần đầu tiên”.

"Khi tôi ủng hộ một công ty ở giai đoạn đầu, trước tiên và quan trọng nhất là tôi ủng hộ người sáng lập." Về điểm này, cô đồng quan điểm với người sáng lập Tacklebox Accelerator, Brian Scordato, người đã lập luận vào năm ngoái tại Fast Company rằng “ý tưởng khởi nghiệp mà bạn theo đuổi phải là ý tưởng mà bạn đã vô thức chuẩn bị cho cả cuộc đời mình. Nó phải là về điểm mạnh của bạn, không chỉ là khoảng trống của thị trường mà bạn nhận ra được. Trên thực tế, điều đầu tiên bạn nên tự hỏi bản thân khi có ý tưởng là “Tại sao tôi là người tốt nhất để bắt đầu việc này? “

Palmeri giải thích lý do tại sao các nhà đầu tư như cô ấy muốn những người sáng lập có thể trình bày rõ ràng điều đó. “Đó sẽ là một hành trình dài và có thể gập ghềnh khi bạn xây dựng công ty của mình. Tôi muốn hiểu lý do tại sao bạn lại là người duy nhất để thách thức các khó khăn và xây dựng một công ty lớn và lâu dài trong điều kiện hạn chế. Câu chuyện cá nhân của bạn có thể là một công cụ mạnh mẽ để truyền đạt kinh nghiệm, động lực, sự kiên trì và niềm đam mê của bạn, là nguồn cảm hứng đối với những người xung quanh”.

Trung thực và thẳng thắn

Lauren Loktev, đối tác tại Collaborative Fund, ví lần gặp đầu tiên với nhà đầu tư giống như một cuộc hẹn hò giấu mặt. Cô nói: “Trong một kịch bản lý tưởng, đó là sự khởi đầu của một mối quan hệ kéo dài nhiều thập kỷ và một trong những cách tốt nhất để vượt qua cảm giác căng thẳng, khó xử tiềm ẩn trong cuộc gặp đầu tiên đó là ghi nhớ mục tiêu lâu dài đó. “hãy cứ là chính mình”. Cũng giống như bạn sẽ không thể giả vờ trong một cuộc phỏng vấn xin việc và sau đó lại thể hiện những kỹ năng và tính cách khác khi được tuyển dụng, nguyên tắc tương tự cũng áp dụng ở đây. Nhưng tất nhiên, hãy là phiên bản tốt nhất của chính bạn”.
Liệu bạn chỉ nên đến và trò chuyện với nhà đầu tư?

Jay Levy, đối tác tại Zelkova, cho biết việc ghé qua để “trò chuyện” không còn hiệu quả nữa. Tạo mối quan hệ thân quen là tốt nhưng đừng quá lạm dụng. “Chúng tôi muốn một bản demo, biểu đồ, đồ thị, hình ảnh và /hoặc từ ngữ. Hãy biến những thứ này hữu hình nhất có thể đối với chúng tôi. Trên thực tế, Chúng tôi chưa muốn trò chuyện với bạn. Chúng tôi muốn bạn làm chúng tôi mê mẩn với chiêu trò của bạn.”

Theo kinh nghiệm của Levy, “Đây có vẻ là mô hình theo chu kỳ: từ năm 2008–2011, các cuộc gặp chủ yếu là thuyết trình ý tưởng đã được đánh bóng và chắc chắn. Từ năm 2012 đến năm 2014, có nhiều cuộc họp kiểu ‘hãy chỉ trò chuyện’ hơn. Nhưng khi sự cường điệu xung quanh các kỳ lân công nghệ giảm dần, Levy nhận thấy điều đó đang thay đổi. Ngày nay, khi mà việc gọi vốn trở nên khó khăn hơn thì những người sáng lập nên chuẩn bị kỹ lưỡng để lần gặp đầu tiên là cơ hội để họ khiến các nhà đầu tư kinh ngạc và thán phục thay vì đến chỉ để nói chuyện và mất nhiều thời gian trong các cuộc gặp để thuyết phục nhà đầu tư”.

Han Mai

Nguồn: https://www.fastcompany.com/40513594/heres-what-vcs-look-for-the-first-time-they-meet-a-founder