Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Ba bài học về tiếp thị cho startup từ tác giả của 19 cuốn sách bán chạy nhất thế giới

See this content in the original post

Seth Godin được coi là “doanh nhân xuất sắc nhất của thời đại thông tin”. Ông là tác giả của 19 cuốn sách bán chạy nhất trên thế giới về tiếp thị, kinh doanh và văn hóa.

Seth Godin viết mỗi ngày. Blog của anh ấy là một trong những blog nổi tiếng nhất trên internet, với hàng triệu lượt xem hàng tháng. Tiếp thị hiện đại với Seth Godin là một lớp học phổ biến rộng rãi trên Udemy, với hơn 2.000 sinh viên. Giá ghi danh là $ 229 (199,99 €), và khóa học có 45 video, kéo dài 6 giờ tài liệu.

Mỗi xu chi cho những buổi học với Seth Godin đều đáng tiền bởi ý tưởng của Seth có thể giúp bạn đưa doanh nghiệp của mình đi đầu trong cuộc sống. Dưới đây là ba thông tin có giá trị nhất mà tôi rút ra từ một khóa học như thế.

Tiếp thị là tất cả về sự thay đổi

Kinh doanh và tiếp thị đều hướng tới sự thay đổi. Hằng số duy nhất trong cuộc sống là sự thay đổi. Nếu không, công việc của bạn có thể trở nên buồn tẻ.

Bạn phải tạo ra sự thay đổi để cải thiện bản thân, sản phẩm và văn hóa làm việc. Trong bối cảnh này, thay đổi có nghĩa là tốt hơn. Nhưng chính xác thì tốt hơn như thế nào?

Theo Seth Godin, tốt hơn là trong con mắt của khách hàng. Chỉ khán giả của bạn mới có thể cho bạn biết điều gì tốt hơn. Hãy nhớ rằng bạn đang sản xuất công cụ, nội dung và dịch vụ cho người khác – luôn cho người khác. Hãy trở thành người bạn và lắng nghe họ bằng các công cụ của mình để thay đổi.

Nhớ rằng kẻ thù lớn nhất là trung bình. Hầu hết các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm trung bình để tiếp cận đối tượng trung bình.

Tuy nhiên, không ai muốn mua một sản phẩm trung bình. Không ai muốn xem một bộ phim trung bình. Và không ai muốn đọc một cuốn sách trung bình hoặc một bài đăng blog trung bình. Kẻ thù của bạn là trung bình, và bạn phải thay đổi và cung cấp giá trị tốt hơn.

Tạo ra sản phẩm khả thi phục vụ đối tượng cụ thể

Theo Seth Godin, đi vào thị trường ngách quan trọng hơn bao giờ hết. Đối tượng khả thi tối thiểu là loại đối tượng cần sản phẩm cực kỳ cụ thể. Bạn hãy tạo những sản phẩm phục vụ đối tượng cụ thể. Vẽ chân dung khách hàng thật cụ thể với những đặc điểm tiêu dùng, đặc điểm tính cách, hành trình mua hàng, nỗi đau của họ và sản phẩm bạn tạo ra sẽ giúp họ giải quyết vấn đề đó như thế nào.

Các công ty cố gắng phục vụ mọi người thường là không phục vụ ai cả. Godin cho biết thuê các công ty luật trọn gói là sai lầm khi bạn cần để giải quyết một vấn đề cụ thể. Công ty 2.000 người có thể chuyên về một lĩnh vực và chiếm lĩnh thị trường. Một công ty có quy mô tương tự khó có thể trở thành công ty dẫn đầu trong 20 ngành.

Khi bạn biết người tiêu dùng của mình, thì bạn có thể sản xuất chính xác những gì họ cần. Nếu bạn biết cách tạo ra thứ gì đó có giá trị cho chỉ ba người trên hành tinh này, thì hãy tạo ra chỉ cho họ. Microniching tạo ra nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng và cuối cùng mang lại nhiều phần thưởng hơn.

Những người sáng tạo thường ngại phục vụ một nhóm thiểu số như vậy vì họ sợ thất bại với ba người đó. Bạn không cần phải quan tâm nhiều đến nhiều đối tượng, bởi vì luôn có người khác thay thế những người tiêu dùng đã mất. Kỹ năng của bạn khó có thể cải thiện khi bạn phục vụ mọi người.

Sử dụng tâm lý học để khám phá đúng đối tượng

Seth Godin là một nhà phát minh và là nhà tiên phong của các thuật ngữ mới trong kinh doanh và tiếp thị. Bạn sẽ học được điều gì đó mới mẻ về thế giới xung quanh mỗi khi lắng nghe anh ấy nói.

Theo Godin, nhân khẩu học đã lỗi thời và các nhà tiếp thị hiện đại nên tập trung vào tâm lý học. Tâm lý học là nghiên cứu xã hội về lối sống, thái độ, nguyện vọng, sở thích và giá trị.

Bạn có thể không giống những người khác cùng tuổi. Bạn có thể khác với đồng hương của bạn. Tôi không giống những người 20 tuổi khác, nhưng tôi giống như một số thanh niên 20 tuổi. Tôi không quan tâm đến chính xác những gì mọi người trong thế hệ của tôi làm – có lẽ tôi không quan tâm đến những gì hầu hết thế hệ của tôi làm.

Nhân khẩu học chỉ là một khía cạnh trong việc tìm hiểu người tiêu dùng và tạo ra các chiến lược tiếp thị có giá trị.

Những cụ bà 70 tuổi yêu thích xe thể thao có thể thoát khỏi tầm ngắm của nhân khẩu học. Nhưng Internet of Things mang đến cho bạn cơ hội để tìm và nhắm mục tiêu những đặc điểm tính cách cụ thể.

Psychographics cung cấp các công cụ hoàn hảo để tìm một lượng khán giả khả thi tối thiểu và tạo ra sự thay đổi liên tục trong lĩnh vực của bạn.

Tiếp thị không giống như quảng cáo, và bạn có thể tạo ra một chiến lược dễ dàng và đúng đắn về mặt đạo đức thay vì la hét về sản phẩm tầm thường của mình từ trên mái nhà.

Hàn Mai

See this content in the original post