Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Bài học của startup giao hàng Lalamove để tăng trưởng giữa mùa dịch Covid-19

See this content in the original post

Gia nhập “sân chơi” giao hàng tại Việt Nam sau, nhưng Lalamove đang chiếm lĩnh vị thế vững chắc với mức tăng trưởng ấn tượng bất chấp đại dịch.

Cơ hội trong thách thức

Lĩnh vực vận tải (logistics) được xem là một lĩnh vực cạnh tranh khá khốc liệt ở Việt Nam với hơn 4000 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như: Viettel Post, VNPost, FedEx, UPS, DHL, Logivan, Nasco, Tín Thành Express,…và cả các siêu ứng dụng như Grab, Go-Viet, Be.

Là một trong những kỳ lân ít ỏi trong lĩnh vực logistics, với giá trị vốn hóa đạt trên 1 tỷ USD cùng sự hiện diện tại hơn 150 thành phố. Lalamove là một đơn vị cung cấp giải pháp giao nhận hàng hóa dựa trên nền tảng công nghệ, giúp giải bài toán giao vận cho hàng nghìn doanh nghiệp địa phương.

Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho thấy, các doanh nghiệp logistics đang chịu nhiều tác động xấu từ Covid-19, khiến doanh thu giảm 10 – 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, có khoảng 15% doanh nghiệp bị giảm 50% doanh thu và hơn 50% doanh nghiệp giảm 10 – 30% số lượng dịch vụ logistics trong nước và quốc tế.

Thế nhưng, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Logistics khi càng nhiều người tiêu dùng thay đổi thói quen từ mua sắm và giao dịch trực tiếp sang trực tuyến. Trong bối cảnh đó, Lalamove đã tận dụng thế mạnh về nền tảng công nghệ sẵn có, đồng thời củng cố vững chắc hơn nữa các quy chuẩn về chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu ngày một khắt khe từ người dùng nhờ vậy đơn vị này đã để lại những con số ấn tượng trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa, với việc đồng hành cùng 30.000 đối tác tài xế, phục vụ hơn 10.000 khách hàng doanh nghiệp và hơn 2 triệu đơn hàng được hoàn thành.

Ngoài việc tăng cường chất lượng dịch vụ, Lalamove đã nhanh chóng tung ra hàng loạt các dịch vụ mới, giúp đáp ứng đa dạng nhu cầu giao nhận hàng của cả người mua cũng như người bán.

Tính đến tháng 8/2020, Lalamove đang cung cấp các gói dịch vụ khá đa dạng, được phân loại theo đầu phương tiện: LalaNOW – giao hang siêu tốc nội thành bằng xe máy; LalaTRUCK – Giao hàng bằng xe tải 500kg – 2 tấn. Song song với đó, việc cho ra mắt 2 sản phẩm: LalaPICKUP: giao hàng bằng xe bán tải & LalaVAN: giao hàng bằng xe van đánh dấu những bước đi đột phá của Lalamove trong thị trường giao nhận nội thành.

Vận động không ngừng để phát triển

Là một doanh nghiệp có thế mạnh về công nghệ & sự thay đổi, thích nghi nhanh chóng của những con người trẻ, Lalamove đã đi vào từng ngách của thị trường giao nhận, từ đó ra mắt các gói dịch vụ phù hợp, với mục tiêu đáp ứng đầy đủ để giữ chân nhóm người dùng tiềm năng, ở đây là các doanh nghiệp, công ty, hộ kinh doanh.

Với đặc thù đường phố Việt Nam thường tắc đường vào giờ cao điểm, các ngõ ngách nhỏ nên Lalamove là đơn vị tiên phong phát triển dịch vụ giao hàng nội thành bằng xe bán tải, xe van để giao hàng tận nơi cho khách hàng, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều tài xế xe bán tải, xe van.

Ngoài ra, xe máy là phương tiện khá phổ biến ở Việt Nam nên việc giao hàng với dịch vụ xe máy được chú trọng. Lalamove tạo lợi thế cạnh tranh nhờ dịch vụ giao hàng siêu tốc khi khách hàng đặt qua ứng dụng. Lalamove cam kết chỉ cần mất chưa tới một tiếng là đơn hàng đã tới tay người nhận.Ứng dụng đáp ứng một cách tốt nhất tất cả các nhu cầu của khách hàng về giao hàng, từ việc giao tài liệu / hóa đơn, cho đến thức ăn / đồ uống nóng và lạnh, hoặc các mặt hàng thời trang / mỹ phẩm….

Bên cạnh đó, Lalamove cũng dùng nhiều biện pháp nhằm giao hàng an toàn, trong đó khâu đào tạo đối ngũ đối tác, tài xế được quan tâm hàng đầu. Với hàng ngàn tài xế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và tận tâm đang là nhân tố thúc đẩy sự bứt phá của Lalamove giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Hơn thế, để chiếm lĩnh thị phần Lalamove cũng mạnh tay đầu tư vào công nghệ và sáng tạo các dịch vụ đặc thù. Hiện Lalamove đã cập nhật các tính năng hỗ trợ khách hàng tốt hơn, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp như ví điện tử, quản lý & đối soát online, tối ưu giao nhiều điểm dừng với lộ trình tốt nhất, chính sách giá đặc biệt… Với cách làm này, mọi mua sắm của người tiêu dùng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Hàn Mai

See this content in the original post