Binance và nỗ lực 3 năm trở thành hệ sinh thái blockchain tiên phong trên thế giới

   

Năm 2017, Binance ra đời, chỉ 7 tháng sau nền tảngđược xếp hạng là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới (tính theo khối lượng giao dịch). Nhà sáng lập của Binance – Changpeng "CZ" Zhao từ một kỹ sư công nghệ đã trở thành tỷ phú USD. Nhưng Zhao đã có những tính toán xa hơn, anh muốn Binance trở thành hệ sinh thái Blockchain hoàn chỉnh.

binance-san-giao-dich-crypto-lon-nhat-hien-tai-image-29.jpg

“Kỳ lân” của ngành tài chính phi tập trung

Ba năm trước, cái tên Binance chưa từng xuất hiện. Ngày nay, Binance có 15 triệu người dùng, giao dịch 120 loại tiền điện tử tại những quốc gia đã hợp pháp hoá tiền điện tử, với khối lượng quy đổi hơn 1 tỷ đô la mỗi ngày. Binance hoạt động như một tập đoàn đa quốc gia với khả năng quản lý nhân viên làm việc từ xa một cách hiệu quả, công ty có hơn 1.800 nhân viên trên toàn cầu.

Người sáng lập của Binance là Chang Peng Zhao (gọi tắt là “CZ”). Sau khi học khoa học máy tính tại Đại học Montreal’s McGill ở Canada, Zhao đã xây dựng hệ thống khớp lệnh giao dịch cho Sở giao dịch chứng khoán Tokyo và tham gia phát triển phầm mềm giao dịch giao sau cho Bloomberg’s Tradebook tại cả Tokyo và New York. Tại những nơi làm việc này, Zhao được thăng chức ba lần trong vòng chưa đầy 2 năm. Anh quản lý các đội ngũ kỹ sư ở New Jersey, London và Tokyo trước khi nghỉ việc vào năm 2005 để chuyển đến Thượng Hải, thành lập công ty Funsion Systems – một hệ thống giao dịch chứng khoán được biết tới với tốc độ giao dịch siêu nhanh.

Năm 2013, Zhao tìm hiểu về Bitcoin qua cuộc nói chuyện với một nhà đầu tư mạo hiểm khi đang chơi bài poker. Anh cùng một nhóm chuyên gia Blockchain có tên tuổi trên thế giới đã  thành lập một ví điện tử sử dụng công nghệ Blockchain trong tám tháng. Sau đó, Zhao đã làm việc tại OKCoin với tư cách là giám đốc công nghệ trong vòng gần một năm.

Nhà sáng lập của Binance – Changpeng "CZ" Zhao

Nhà sáng lập của Binance – Changpeng "CZ" Zhao

Trong thời gian này, Zhao nhận ra hầu hết các giao dịch ở thời điểm đều là giao dịch fiat-crypto, tức giao dịch dùng tiền mặt đổi lấy tiền điện tử hoặc ngược lại. Anh đã suy nghĩ về việc tiền kỹ thuật số hoàn toàn có thể giao dịch ngang hàng từ người này sang người kia mà không cần thông qua một loại tiền pháp định. Với ý tưởng đó, Zhao bắt đầu huy động vốn bằng phương pháp ICO. Kết quả là 15 triệu USD được thu về chỉ trong 1 tháng, sau khi Zhao bán 200 triệu token của Binance cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Chỉ sau 5 tháng, đồng tiễn mã hóa ban đầu dùng để huy động vốn của Binance đã tăng từ khoảng 10 xu lên 13 đô la, mang lại giá trị vốn hóa cho thị trường tương đương 1,3 tỷ đô la. Zhao trở thành một trong những người sở hữu khối tài sản đô-la nhanh nhất thế giới.

Với sự phát triển thần tốc của toàn ngành tài chính phi tập trung, trên tờ Forbes của Mỹ, Zhao tự tin tuyên bố: "Không có sàn giao dịch phi tập trung nào ngày nay có thể xử lý khối lượng của chúng tôi và không có sàn giao dịch nào an toàn như chúng tôi".

Bước ngoặt: Hệ sinh thái Blockchain

Binance đã rất phát triển, vượt xa khỏi những kỳ vọng ban đầu và cả những lo ngại về “bong bóng” các dự án Blockchain của các nhà đầu tư trên toàn cầu. Trong đó, công đầu không thể phủ nhận là sự lèo lái tài tình với tầm nhìn chiến lược hiếm thấy của nhà sáng lập Binance - Chang Peng Zhao.

Năm 2018, Zhao cùng Binance chính thức công bố ra mắt Hệ sinh thái Binance, với mục tiêu mang tới tư duy về một nền tài chính tự do và cam kết sẽ xây dựng một cơ sở hạ tầng đầy đủ, hoàn thiện cho hệ sinh thái Blockchain – vốn không chỉ có tiền kỹ thuật số. Mục tiêu dài lâu của công ty là đưa các ứng dụng của Blockchain đến với 80% dân số thế giới, phát triển hệ sinh thái Blockchain linh hoạt dựa trên tình hình của từng thị trường cụ thể.

1 IZTiuQTFH49ejbf-6XV4aA.png

CEO Zhao phát biểu: “Hãy lấy ví dụ là Google, kể cả khi bạn không dùng Google như một công cụ tìm kiếm, bạn vẫn sẽ sử dụng Google Maps hay Google Hangouts hoặc Gmail, hoặc bất cứ sản phẩm nào khác được công ty này cung cấp. Tương tự, kỳ vọng của tôi cho Binance là có thể mang lại các dịch vụ nền tảng cho ngành tiền mã hoá với đặc tính thân thiện cũng như là dễ dàng tiếp cận.”

Hệ sinh thái Blockchain của Binance bao gồm: Sàn giao dịch tiền và tài sản mã hóa; Vườn ươm khởi nghiệp và  đầu tư Binance Labs chuyên hỗ trợ và đầu tư vào các dự án Blockchain tiềm năng; công cụ Launchpad giúp các Startup dễ dàng huy động vốn; Học viện và Trung tâm nghiên cứu - phân tích dữ liệu về công nghệ Blockchain gồm Binance Academy, Binance Info, Binance Research; Chương trình Binance Charity cung cấp nền tảng công nghệ cho các hoạt động từ thiện của các tổ chức và Chính phủ; trình duyệt Trust Wallet cho các ứng dụng phi tập trung dApps hoạt động. 

Tính đến nay, phần lớn các sản phẩm trong hệ sinh thái của Binance đã được địa phương hóa phù hợp với văn hoá và ngôn ngữ tại hơn 24 quốc gia. Binance cũng cung cấp nền tảng công nghệ Blockchain cho hàng ngàn Startup trên toàn thế giới. Đi sâu hơn, năm 2020, CEO của Binance đã công bố thành lập ra một quỹ vườn ươm trị giá 100 triệu USD cho các dự án tài chính phi tập trung (DeFi) và các ứng dụng công nghệ Blockchain tiềm năng.

Tương lai của hệ sinh thái Blockchain

Trong làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, Blockchain được xem là một công nghệ "chìa khóa" cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai. Công nghệ Blockchain mở ra một xu hướng ứng dụng tiềm năng cho nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, viễn thông; ứng dụng trên nhiều lĩnh vực từ khối chính phủ, thương mại điện tử, nông nghiệp công nghệ cao đến IOT (Internet kết nối vạn vật)…

Chia sẻ về tầm nhìn hệ sinh thái Blockchain trong 10 năm tới trong khuôn khổ sự kiện Techfest 2020, bà Lynn Hoang – Giám đốc Quốc gia Binance, phụ trách khu vực Việt Nam cho biết: “Hiện nay, trên thế giới, nhiều Chính phủ đã xúc tiến hoàn thiện hành lang pháp lý và hỗ trợ các công ty Blockchain phát triển. Các Chính phủ này đã xây dựng các chương trình Sandbox (hộp cát), hoặc mô hình “Thung lũng Blockchain” như Chính Phủ Singapore và Thụy Sỹ. Mới đây, cơ quan tiền tệ Singapore (MAS), tức Ngân hàng Trung ương Singapore  công bố sẵn sàng tích hợp mạng thanh toán dựa trên blockchain của mình với các ứng dụng thương mại. Chính phủ Trung quốc cũng dành một ngân sách rất lớn để nghiên cứu, phát triển công nghệ Blockchain.

Tại Việt Nam, tiềm năng để phát triển hệ sinh thái Blockchain còn rất lớn bởi sự ham học hỏi, nhanh chóng thích ứng cùng trình độ cao của đội ngũ kỹ sư Việt Nam.  Binance có rất nhiều chuyên gia quốc tế về công nghệ Blockchain và chuyên gia người Việt đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Vì vậy, trong năm tới, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều sự kiện để kết nối với người dùng, đối tác và hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam để chuyển giao công nghệ, trao đổi và hợp tác sâu rộng công nghệ Blockchain. Quỹ hỗ trợ 100 triệu USD của Binace cũng sẽ dành nhiều ưu tiên cho các dự án ở Việt Nam, bởi Việt Nam nằm trong top ưu tiên của Binance trong việc phát triển hệ sinh thái Blockchain.”

Blockchain(chuỗi khối) là công nghệ xây dựng cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối thông tin đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết tới khối trước đó, kèm một mã thời gian và dữ liệu giao dịch.

Thanh Huyền