Chỉ có 400.000 dân, thành phố nổi tiếng với cà rốt ở Mỹ vượt xa 46 đô thị lớn về số lượng startup
Xu hướng trở về quê hương để lập nghiệp của thanh niên là động lực thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở một thành phố chỉ có 400.000 dân ở Mỹ.
Bakersfield, một thành phố thuộc bang California, Mỹ, nổi tiếng với những nông trại cà rốt có sản lượng cao nhất cả nước. Vì thế, có vẻ như nó không phù hợp để trở thành một cái nôi khởi nghiệp.
Song trên thực tế, thành phố với dân số 400.000 người đã lọt vào danh sách những địa phương có số lượng startup lớn nhất. Nó còn vượt 46 thành phố công nghiệp lớn hơn về số lượng doanh nghiệp mới và việc làm mới trong năm 2018, theo INC.
"Những việc không tưởng đang xảy ra ở đây. Chúng tôi nhận khá nhiều khoản vốn từ các quĩ đầu tư mạo hiểm và ngân hàng đầu tư", Irma Olguin, giám đốc điều hành công ty phần mềm Bitwise Industries, phát biểu.
Bitwise Industries đặt trụ sở ở thành phố Fresno, nhưng tạo ra khoảng 1.000 việc làm ở Bakersfield. Họ sẽ mở một chi nhánh ở Bakersfield trong năm 2020.
Anna Smith, người đồng sáng lập công ty bất động sản Sage Equities, sự bùng nổ số lượng startup ở Bakersfield diễn ra một phần nhờ trào lưu trở về quê hương của những thanh niên xa xứ. Họ trở về Bakersfield sau khi làm việc ở những thành phố lớn và có chi phí sinh hoạt đắt hơn.
Ở Bakersfield, những người khởi nghiệp có nhiều lợi thế. Chẳng hạn, cộng đồng khởi nghiệp công nghệ ở đây đang phát triển, nhiều cuộc thi khởi nghiệp diễn ra và nhiều tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ người khởi nghiệp.
Một đặc điểm thú vị ở Bakersfield là số lượng chủ doanh nghiệp có nguồn gốc Mỹ Latin đang trở thành lực lượng quan trọng đối với sự lột xác của thành phố. Tỉ lệ người sáng lập startup gốc Mỹ Latin ở thành phố tăng 36% từ năm 2007 tới năm 2012.
Hiện nay, 30% startup trong thành phố thuộc quyền sở hữu của người gốc Mỹ Latin, và số lượng doanh nghiệp của họ tăng từ 200 lên 1.200 trong gần một thập kỉ.
Bellissima Medical Aesthetics là một trong số những viện thẩm mĩ ở Bakersfield. NBawm 2014, Rosibel Hurst, một người chào đời ở Honduras, thành lập viện trong một công phòng nhỏ bên trong văn phòng của một bác sĩ. Dịch vụ ban đầu của cô là tiêm Botox hoặc tắm trắng.
Ngày nay, Bellissima Medical Aesthetics đã trở thành viện thẩm mĩ lớn, với doanh thu hàng năm đạt gần 2 triệu USD và 13 nhân viên.
"Tôi có thể tăng qui mô của viện thẩm mĩ nhờ sự hỗ trợ của mọi người ở đây. Bakersfield là một thành phố ban phát", Rosibel Hurst phát biểu.
Nhạc Phong
Theo Kinh tế và Tiêu dùng