Công ty lớn có thể học cách tiếp cận thương mại điện tử của các startup

   

Giống như các startup, các nhà bán lẻ dạng kế thừa nên tận dụng các công nghệ hiện có thay vì đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nội bộ tốn kém. Walmart là một ví dụ về một nhà bán lẻ lớn làm tốt điều đó.

maxresdefault.jpg

Doanh số bán hàng thương mại điện tử đã tăng đều đặn trong hơn một thập kỷ qua. Tuy nhiên, sự xuất hiện của đợt bùng phát virus corona mới và các biện pháp ngăn chặn tiếp theo trên toàn thế giới đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến tăng vọt trong những tháng gần đây.

Tỷ lệ tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử đã tăng từ 5,1% trong năm 2007 lên 16% vào năm 2019. Trong năm ngoái, thương mại điện tử chiếm hơn một nửa (56,9%) tổng doanh thu bán lẻ.

Do đại dịch, các chuyên gia đang dự đoán doanh số thương mại điện tử sẽ tăng 18% vào năm 2020.

Bất chấp những con số này, một số nhà bán lẻ Fortune 500 vẫn đang lề mề trong việc áp dụng thương mại điện tử và quan trọng hơn là áp dụng cách tiếp cận sáng tạo và nhanh nhẹn cho ngành.

Kể từ đầu năm, các nhà bán lẻ lớn của Hoa Kỳ như Pier 1 Imports và Victoria’s Secret đã phải đóng cửa hàng trăm cửa hàng truyền thống hoặc tuyên bố phá sản, với 12,3 tỷ đô la bị xóa khỏi vốn hóa thị trường của J.C. Penney, Macy’s, Nordstrom và Kohl’s.

Trong khi đó, nhiều startup đã thành công tốt đẹp trong bối cảnh được gọi là “ngày tận thế của ngành bán lẻ” do cách tiếp cận sáng tạo và nhanh nhẹn đối với thương mại điện tử.

Lấy ví dụ, Shopify đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng cao khi các thương gia chuyển sang nền tảng trực tuyến trong đợt COVID-19.

Gary Vaynerchuk’s Empathy Wines đã báo cáo doanh số bán hàng hoạt động kinh doanh rượu tương đương doanh số bán trong ngày Black Friday hay ngày Cyber Monday.

Đã đến lúc các lãnh đạo của các nhà bán lẻ lớn tiếp cận chiến lược thương mại của các doanh nhân khởi nghiệp. Điều đó mang lại cho họ cơ hội xuất hiện tốt nhất ít bị vùi dập hơn so với những gì họ có thể làm trong thời kỳ đại dịch.

Dưới đây là ba đặc điểm mà các nhà bán lẻ lớn nên tuân theo để các startup hoạt động tốt.

EMC16-E-commerce-Industry-Focus.png

Tận dụng công nghệ tiên tiến, dễ tiếp cận

Trong lịch sử, công nghệ tiên tiến là lĩnh vực của các doanh nghiệp lớn và chính phủ. Ngày nay, nhờ những đổi mới trong điện toán đám mây và mã nguồn mở, các startup có khả năng tiếp cận nhiều hơn bao giờ hết với công nghệ mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn. Và họ đang tận dụng nó.

Theo một báo cáo từ công ty kế toán KPMG, “chi phí thấp hơn và khả năng tiếp cận các khối xây dựng để khởi động công nghệ đang tạo ra nhiều doanh nhân hơn trong lịch sử”

Trong không gian thương mại điện tử, những người bán hàng trực tuyến nhỏ hơn tận dụng các nền tảng thương mại điện tử mở như Magento Commerce của Adobe có thể nhanh chóng và dễ dàng triển khai các công cụ công nghệ mạnh mẽ để giúp họ tăng doanh số bán hàng trực tuyến.

Một ví dụ gần đây là việc Magento ra mắt công cụ đề xuất sản phẩm do AI hỗ trợ. Giống như các startup, các nhà bán lẻ lớn nên tìm cách tận dụng các công nghệ hiện có cho hoạt động thương mại điện tử, thay vì đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nội bộ kéo dài và tốn kém. Walmart là một ví dụ về một nhà bán lẻ lớn làm tốt điều đó.

Trong những năm gần đây, gã khổng lồ bán lẻ đã ráo riết mua lại các startup trí tuệ nhân tạo để tận dụng công nghệ của họ cho nền tảng thương mại điện tử non trẻ của hãng.

Năm ngoái, Walmart đã mua Aspectiva, một startup về AI chuyên đưa ra các đề xuất sản phẩm dựa trên hành vi duyệt web của người dùng. Những khoản đầu tư này dường như đang được đền đáp.

Kể từ khi mua Aspectiva, Walmart đã thu hẹp khoảng cách giữa mình và Amazon về bán hàng trực tuyến ở Hoa Kỳ, Walmart chiếm 5,3% doanh thu thương mại điện tử của Hoa Kỳ và Amazon chiếm 38,7%, giảm thị phần so với mức 50% của Jeff Bezos vài năm trước.

Sẽ rất khôn ngoan nếu Walmart và các nhà bán lẻ khác tiếp tục tận dụng công nghệ tiên tiến để giúp giành lấy thị phần khỏi gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Seattle.

Thử nghiệm trải nghiệm người dùng để bắt kịp với nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng

Không có gì bí mật đối với các nhà tiếp thị làm việc cho các nhà bán lẻ lớn rằng hành trình mua hàng thay đổi khi các thế hệ mới tiếp cận các công nghệ mới.

Ngày càng có nhiều thế hệ millennials và khách hàng thế hệ Z sống trong thời đại internet, mua sắm thông qua mạng xã hội, công cụ tìm kiếm hoặc sàn thương mại điện tử.

Theo một cuộc khảo sát từ công ty quảng cáo toàn cầu Wunderman Thompson, hầu hết những người được hỏi (52%) cho biết họ có cảm hứng mua hàng từ Amazon.com, 51% cho biết qua công cụ tìm kiếm.

Trong khi đó, chỉ 15% cho biết họ được truyền cảm hứng thông qua các cửa hàng truyền thống.

Tuy nhiên, sự chuyển đổi sang cảm hứng trực tuyến đối với các quyết định mua hàng đã xảy ra và nhiều startup đang đổi mới làn sóng công nghệ tiếp theo sẽ giúp truyền cảm hứng cho các quyết định mua hàng.

Decorilla, một dịch vụ trang trí nội thất trực tuyến, đã ra mắt các công cụ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) trên nền tảng để cho phép khách hàng “dạo quanh” thiết kế phòng của họ trước khi mua đồ nội thất hoặc thực hiện các thay đổi cấu trúc đắt tiền.

Một ví dụ về một công ty Fortune 500 làm tốt điều này là nhà bán lẻ mỹ phẩm và thời trang trực tuyến của Anh, Asos, gần đây đã công bố công cụ AR “See My Fit” do startup Zeekit của Israel cung cấp.

Công cụ này cho phép khách hàng xem một loại quần áo cụ thể có thể phù hợp với họ như thế nào khi xem xét đường cắt của vải, loại cơ thể và số đo của người đó.

Một cuộc khảo sát gần đây do Fatma Baytar and the Body Scan Research Group thực hiện cho thấy “mặc dù không hiệu quả bằng việc mặc thử, các nhà nghiên cứu nhận thấy AR đã thúc đẩy thái độ của người tham gia đối với hàng may mặc, có khả năng cải thiện trải nghiệm và hiệu quả mua sắm trực tuyến.”

Một lĩnh vực khác mà các startup đang áp dụng các cách tiếp cận mới cho hành trình khách hàng là sử dụng công nghệ đặt hàng kích hoạt bằng giọng nói. Áp dụng hàng loạt công nghệ này dựa trên việc sử dụng hàng loạt loa thông minh và trợ lý giọng nói.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát gần đây về những người sử dụng loa thông minh và trợ lý giọng nói cho thấy hầu hết những người được hỏi sở hữu loa thông minh đều đề cập đến việc sử dụng trợ lý giọng nói, bao gồm dùng để mua sắm.

Ngoài ra, 73% người mua sắm thuộc Thế hệ Z trong một cuộc khảo sát của Accenture cho biết họ hiện đang sử dụng hoặc không thể chờ đợi để thử công nghệ đặt hàng được kích hoạt bằng giọng nói.

Các nhà bán lẻ lớn nên hướng tới mục tiêu sáng tạo như các startup với cách tiếp cận của họ để ảnh hưởng đến hành trình khách hàng và đặt cược vào thế hệ công nghệ B2C tiếp theo để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Thực hiện một cách tiếp cận tích cực với thị trường

Khi Amazon, công ty thương mại điện tử thành công nhất thế giới, mới thành lập vào cuối những năm 1990, nó đã tái đầu tư mạnh mẽ tất cả lợi nhuận vào việc mở rộng thị phần với chi phí bằng giá trị nhận thức của công ty.

Tái đầu tư mạnh để chiếm thị phần và không thu lợi nhuận từ việc kinh doanh là một chiến thuật được hầu hết các startup sử dụng. Uber có lẽ là một trong những hãng nổi tiếng nhất về việc tái đầu tư lợi nhuận từ hoạt động chia sẻ xe để mở rộng sang các thị trường mới nổi trên toàn cầu.

Các nhà bán lẻ lớn hơn, đặc biệt là các thương hiệu xa xỉ quen với tỷ suất lợi nhuận cao, không nên dựa dẫm vào vòng nguyệt quế và thoải mái với lợi nhuận mà họ có.

Thay vào đó, họ nên giữ tâm lý khởi nghiệp và sẵn sàng giảm tỷ suất lợi nhuận khi tham gia vào không gian thương mại điện tử để chiếm thêm thị phần.

Ví dụ điển hình nhất về một công ty lớn làm điều này ngày nay tiếp tục là Amazon, công ty liên tục đầu tư vào các công ty để giành lấy thị phần, đáng chú ý nhất là vào năm 2017, khi mua Whole Foods với giá 13,7 tỷ đô la để cho phép thâm nhập thị trường tạp hóa.

Nhưng đối thủ cạnh tranh bán lẻ lớn nhất của công ty này tại Hoa Kỳ, Walmart, cũng đang đầu tư mạnh mẽ để giành lại thị phần trực tuyến từ Amazon.

Kể từ khi mua lại công ty startup thương mại điện tử Jet.com vào năm 2016, giá cổ phiếu của Walmart đã tăng lên 53% vào năm 2019 và doanh số bán hàng trực tuyến tại Hoa Kỳ của công ty đã tăng 40% vào năm 2018, theo Recode.

Mặc dù vậy, công ty vẫn báo cáo lỗ trong bộ phận thương mại điện tử. Nhưng không sao cả! Các nhà bán lẻ lớn phải hiểu, như nhiều startup đã làm, đặt cược dài hạn vào việc chiếm thị phần trực tuyến sẽ mang lại lợi ích trong tương lai – như đối với Amazon.

Với đại dịch virus corona mới làm tăng tốc độ chuyển dịch của người tiêu dùng trực tuyến, các nhà bán lẻ lớn phải tăng gấp đôi đầu tư vào thương mại điện tử.

Để thành công, họ phải áp dụng tinh thần khởi nghiệp cho phép họ nhanh nhẹn và hoạt bát khi tận dụng các công nghệ mới và thử nghiệm trải nghiệm người dùng sáng tạo.

Ngoài ra, họ phải thực hiện phương pháp khởi nghiệp để tích cực chiếm thị phần, đôi khi phải hy sinh lợi nhuận ban đầu.

Quỳnh Chi (Theo Digital 360)