Co-founder & CTO Riviu Lê Đình Thái: “AI là tương lai nhưng ở Việt Nam ứng dụng của AI còn rất hạn chế”

   

Phát triển và ứng dụng tốt nền tảng AI đã làm cho startup đánh giá ẩm thực và đời sống Riviu có một bước tiến vững chắc, khẳng định vị thế cộng đồng Riviu hàng đầu Việt Nam.

photo-1-1587006179196596368247.jpg

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) đang được coi là một điểm sáng, là tương lai của nhân loại. Việc thiết lập trí tuệ nhân tạo đã khiến cho quá trình xử lý dữ liệu được mở rộng với quy mô lớn, mang tính hệ thống, chính xác và năng suất hơn con người. Chính bởi thế, không ít các tập đoàn, công ty lớn hay những doanh nghiệp trẻ đều sẵn sàng đầu tư mạnh tay để tối ưu hóa chức năng của AI vào sản phẩm của họ.

Cũng giống với hầu hết các nước trên thế giới, Việt Nam coi AI như nền tảng công nghệ cốt lõi để phát triển tất cả các lĩnh vực. Các nhóm nghiên cứu AI chuyên sâu phù hợp với doanh nghiệp đang dần hình thành ở Việt Nam, từ đó các startup ở lĩnh vực như sức khỏe, giáo dục, tài chính, nông nghiệp... sẽ có nhiều giải pháp công nghệ hơn để đưa vào thực tế. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng cloud cũng đang phát triển mạnh tạo thành một mối liên kết lớn khiến cho AI ngày càng tiệm cận với cuộc sống con người.

Tuy nhiên, thực tế lại phản ánh một sự thật khác. Tuy có bước phát triển tốt nhưng môi trường nước ta chưa thực sự lý tưởng để phát huy tối đa tiềm năng của AI và có rất ít doanh nghiệp Việt Nam vượt qua được rào cản này.

Theo đánh giá của anh Lê Đình Thái - Co-founder & CTO Riviu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng ở Việt Nam còn rất ít, nhỏ lẻ, thiếu tập trung, chưa có sự trao đổi qua lại nên khó hình thành được nguồn dữ liệu lớn trong cộng đồng. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực kỹ sư AI còn hạn chế cũng như tiềm lực kinh tế không đủ để có phát triển nghiêm túc trong thời gian dài.

Có thể dễ dàng thấy rằng, các startup Việt Nam chưa đánh giá đúng và tập trung khai thác tối đa hiệu quả của trí tuệ nhân tạo. Phát triển nền tảng AI là việc làm cần thiết để có một bước tiến vững chắc, phải có tầm nhìn từ giai đoạn đầu phát triển sản phẩm. Thay vì tập trung đầu tư cả về sản phẩm và chuẩn bị dữ liệu, các startup hầu như chỉ tập trung vào xây dựng sản phẩm. Cho nên về lâu dài, startup chưa ứng dụng nhanh AI vào sản phẩm của mình cũng như phát huy hiệu quả của AI. 

Tóm lại, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đang chưa hiểu rõ về AI cũng như các ứng dụng AI vào doanh nghiệp, đầu tư về AI chưa đúng và hiệu quả. 

Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế phát triển của Riviu, có thể thấy các doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng ứng dụng AI từ sớm để phát triển sản phẩm. 

Được ra mắt vào năm 2019, manh nha từ một cộng đồng trên Facebook có tên  Thánh Riviu, nhưng bằng sự đầu tư và đồng bộ AI, thì đến tháng 2 năm nay, Riviu chính thức được thành lập, ra mắt website và ứng dụng thu hút hàng chục nghìn nội dung chất lượng và độc đáo.

Đỉnh điểm của sự phát triển này có thể kể đến việc Riviu gọi vốn thành công ngay giữa bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Các nhà sáng lập Riviu

Các nhà sáng lập Riviu

Chia sẻ về việc khắc phục những khó khăn trên, anh Lê Đình Thái - Đồng sáng lập kiêm CTO Riviu khẳng định: "Điều quan trọng trong kinh doanh và làm sản phẩm là hiểu rõ khách hàng và dịch vụ của mình". Vì vậy, Riviu được xây dựng từ giá trị cốt lõi về dữ liệu và ứng dụng AI  mang tính lâu dài và hoàn thiện". 

Trước khi bắt đầu làm sản phẩm, Riviu luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hệ thống được thiết lập để thu thập dữ liệu lớn nhằm phục vụ tốt cho AI Riviu. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành F&B và cộng đồng hơn 10 triệu người dùng trên tất cả nền tảng mạng xã hội, website và ứng dụng đã tạo nên nguồn dữ liệu đủ lớn để giúp Riviu ứng dụng tốt AI làm cho người dùng có trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Trải nghiệm người dùng thực tế cũng cho thấy rằng, AI giúp cho Riviu hiểu rõ và nắm bắt các xu hướng nổi bật về ẩm thực, du lịch, các địa điểm người dùng quan tâm, sau đó sẽ phân tách để có gợi ý phù hợp với từng người. Từ sự định hướng một cách chi tiết, chặt chẽ này, Riviu đã mang đến cho người dùng trải nghiệm từ sự quan tâm và thấu hiểu.

"Với những định hướng phát triển theo hướng AI, Riviu đang ứng dụng AI để phân loại nội dung, hình ảnh theo các chủ đề món ăn, sở thích, độ phổ biến, sau đó hệ thống AI Riviu sẽ gợi ý những nội dung phù hợp nhất với người dùng", anh Lê Đình Thái chia sẻ.

Bên cạnh việc nắm bắt và thấu hiểu tâm lý người dùng, Riviu cũng đề cao tính tiện dụng để trải nghiệm được hoàn hảo hơn. Từ việc ứng dụng AI để hoàn thiện các tính năng, Riviu hiểu rõ hơn về nhu cầu cũng như mấu chốt trong quyết định của khách hàng. Điều này thuận lợi trong cả quá trình nâng cao dịch vụ cũng như tối ưu hóa tính năng của AI.

Anh Lê Đình Thái cho biết thêm: "Với sự phát triển hiện tại và niềm tin từ người dùng, trong tương lai Riviu sẽ sử dụng AI để giải quyết các vấn đề của đối tác là các nhà hàng, quán cà phê, khách sạn,... và  tìm kiếm khách hàng mới, tối ưu hoạt động. Bên cạnh đó, cũng đáp ứng được các nhu cầu đặc thù cho người dùng như ăn uống tốt cho sức khỏe, tối ưu lịch trình khi du lịch…".

Từ sự nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và ứng dụng tốt AI đã làm cho Riviu trở thành một địa chỉ uy tín để người dùng thỏa sức trải nghiệm. Với tốc độ phát triển hiện tại, hứa hẹn trong thời gian tới, Riviu sẽ còn "thăng hoa" ở nhiều lĩnh vực khác trên nền tảng khai thác tốt trí tuệ nhân tạo.

Nguồn