Gỡ rối cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19
Sáng lập và điều hành công ty quảng cáo nắm giữ hơn 70% thị phần kênh truyền thông thang máy tại Việt Nam, ông Guo Zhi Feng – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO công ty Chicilon Media chia sẻ các nội dung liên quan tới vấn đề làm thế nào để doanh nghiệp hóa giải khó khăn gặp phải trong đại dịch Covid-19 xét từ góc độ quảng cáo.
Đưa doanh nghiệp dẫn dắt trong ngành chính là đóng góp cho xã hội
1. Thưa ông, là một người nước ngoài song ông đã có sự nghiệp đáng mơ ước tại Việt Nam, đặc biệt là đưa Chicilon Media trở thành “vua quảng cáo” trong thang máy tòa nhà. Ông có thể chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình được không?
Thực ra những trải nghiệm trong khởi nghiệp đều giống nhau, trong giai đoạn đầu đều rất khó khăn, nhưng cách chúng ta khắc phục các khó khăn, giải quyết các vấn đề sẽ tác động đến yếu tố thành hay bại của dự án. Có những người gặp một số khó khăn ban đầu đã từ bỏ, hoặc chọn cách giải quyết không đúng dẫn tới những khó khăn chồng chất khác trong tương lai... Trong khởi nghiệp, quan trọng nhất là bản lĩnh để đối diện với những khó khăn và khắc phục chúng, kiên định với mục tiêu, biến khó khăn thành động lực, bài học, kinh nghiệm cho sự phát triển tương lai của mình.
Quản lý con người chính là yếu tố quyết định sự thành bại trong quản lý một doanh nghiệp. Từ năm 30 tuổi, tôi đã quản lý hàng ngàn nhân viên làm việc trong các công ty đầu tư ở Trung Quốc. Tôi thấy rằng gốc rễ của quản lý con người quy lại là hiện thực hóa các nhu cầu trong cuộc sống của nhân viên....Nếu hiện thực hóa được những điều này cho các nhân viên sẽ tạo nên tính gắn kết.
Trách nhiệm của tôi là giúp mỗi nhân viên hiểu được giá trị cuộc sống của mình, hướng họ đến tình yêu thương, sẵn lòng giúp đỡ người xung quanh, bao dung với những lỗi lầm của người khác và không ngừng tạo ra giá trị.
Người CEO, sáng lập công ty có vai trò rất quan trọng, trong mọi lúc mọi nơi đều phải nêu gương, chuẩn mực, trung thực bởi vì mọi hành động, cử chỉ, lời nói của mình đều có thể tác động, ảnh hưởng đến nhân viên công ty.
Những giá trị mà tôi thiết lập và đào tạo cho các nhân viên của mình về sự bao dung, về việc giữ uy tín trong suốt hơn 14 năm nay đã trở thành những giá trị cốt lõi hình thành nên văn hóa doanh nghiệp của Chicilon, con người Chicilon.
2. Là một người nước ngoài, Ông cảm nhận như thế nào về sự thành công của mình ở Việt Nam, thưa ông?
Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người thành công nhất, và cũng không hề nghĩ mình là người nước ngoài khi ở tại Việt Nam. Bởi vì khi làm việc ở Việt Nam và hòa nhập với cuộc sống nơi đây thì đã yêu đất nước, con người Việt Nam rồi, đây giống như quê hương thứ 2 của tôi vậy. Trong quá trình xây dựng sự nghiệp, mỗi việc làm của doanh nghiệp cũng đều cần suy nghĩ cho đất nước, con người nơi đây.
Tôi cho rằng việc đưa doanh nghiệp mình đang quản lý trở thành doanh nghiệp dẫn dắt trong ngành nghề chính là đang đóng góp cho xã hội.
Trong các buổi họp với các cấp quản lý trong công ty, tôi thường nhấn mạnh rằng, khi các bạn làm thật tốt công việc của mình thì cũng chính là đóng góp cho xã hội. Có thể sau này một số bạn sẽ không còn làm ở công ty nữa, nhưng nếu các bạn đã trang bị cho mình bản lĩnh, tình yêu thương, tấm lòng đối với công việc thì vẫn có thể tạo ra giá trị dù ở bất cứ nơi đâu.
Đồng loạt quảng cáo sẽ tạo hiệu ứng đánh thức nền kinh tế
3. Các doanh nghiệp đang đối mặt với vô vàn khó khăn do tác động của dịch Covid-19, ông có thể cho biết các doanh nghiệp cần lưu ý gì khi làm truyền thông, quảng cáo trong thời điểm này?
Đây là chủ đề rất quan trọng hiện nay. Đối diện với tình hình dịch bệnh Covid-19, hầu như không có quốc gia, doanh nghiệp nào đứng ngoài sự ảnh hưởng. Bởi kinh tế thế giới là một thể thống nhất, bất kỳ bên nào chịu tác động cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế thế giới, ngay cả khi Việt Nam đã có sự khống chế dịch bệnh rất tốt.
Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp sản xuất, tiêu dùng nhanh FMCG, đồ gia dụng cần tập trung vào thị trường trong nước. Tôi cho rằng thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, tự tin mua sắm thay vì e dè trong chi tiêu là rất cần thiết hiện nay. Việc doanh nghiệp làm truyền thông quảng cáo là biện pháp cơ bản nhất để đánh thức nhu cầu tiêu dùng của thị trường. Trong giai đoạn này, việc các doanh nghiệp đồng loạt làm truyền thông, quảng cáo sẽ thúc đẩy, kích thích nhu cầu mua sắm của người dân, từ đó làm thức dậy nền kinh tế, tạo hiệu ứng cộng hưởng và ảnh hưởng dây chuyền.
Ngoài ra, nếu doanh nghiệp chọn được kênh truyền thông tốt và phương thức tiếp thị phù hợp thì sẽ thúc đẩy tiêu dùng một cách hiệu quả mà không mất nhiều công sức.
Trong thời buổi hiện nay, sinh hoạt của người dân rất đa dạng và nhiều sự lựa chọn...Vì vậy, để có kênh truyền thông nắm bắt được tâm lý và thu hút ánh nhìn của họ là rất quan trọng.
Thông qua thực tế chứng minh, kênh truyền thông thang máy tòa nhà hiện đang là kênh truyền thông có hiệu quả nhất. Đó cũng là lý do vì sao kênh truyền thông thang máy tòa nhà liên tục trong nhiều năm liền nhận được các giải thưởng vinh danh tại các hiệp hội quảng cáo quốc tế quy mô và uy tín.
Kênh thang máy tòa nhà có những đặc điểm mà các kênh truyền thông khác không có được. Điểm đặc biệt của kênh truyền thông này là có thể tiếp cận người xem bắt buộc hàng ngày tại những nơi họ bắt buộc phải đi qua, tiếp cận với nhóm đối tượng người tiêu dùng cao cấp với học vấn cao, thu nhập cao, năng lực tiêu dùng cao và khả năng nhận diện thương hiệu cao, tiếp cận liên tục với tần suất cao, với môi trường quảng cáo tại không gian nhỏ hẹp, khép kín, không bị tác động bởi yếu tố bên ngoài, người xem trong thời gian chờ đợi nhàn rỗi đó dễ dàng ghi nhớ được thông tin quảng cáo.
Vì những lý do này mà hiệu quả của các kênh truyền thông chính thống khác khó có thể so sánh với kênh trong thang máy toà nhà. Tất nhiên, tôi không phủ nhận vai trò của các kênh truyền thông khác, tuy nhiên cần doanh nghiệp lựa chọn phương thức phù hợp mới phát huy được hiệu quả tốt nhất. Ví dụ như trên kênh digital, nếu chỉ đơn thuần đưa quảng cáo vào trước hoặc giữa các đoạn video clip thì sẽ gần như không có hiệu quả, tuy nhiên nếu đưa nội dung quảng cáo vào trong các bài viết thì hiệu quả sẽ khác. Lấy ví dụ như đưa tình tiết Ngô Thanh Vân đánh nhau trong bộ phim hành động mới ra mắt vào trong bài viết PR với nội dung “Đả nữ Ngô Thanh Vân ra tay đánh người” sẽ ngay lập tức thu hút được sự chú ý, tạo hiệu quả tốt cho việc tuyên truyền bộ phim sắp ra mắt. Nhưng nếu chỉ đơn thuần đưa trailer của bộ phim chạy trên các trang web hoặc các nền tảng xã hội thì có khả năng sẽ thu hút lượng người xem thấp, không phát huy hiệu quả.
4. Như vậy, truyền thông, quảng cáo vẫn rất cần được các doanh nghiệp duy trì dù kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thưa ông?
Quảng cáo là công tác bắt buộc đối với các doanh nghiệp, như việc con người cần phải ăn hàng ngày để sống.
Khi kinh tế bị ảnh hưởng, việc cắt giảm ngân sách quảng cáo sẽ khiến doanh số bán hàng của doanh nghiệp bị giảm sút.
Vì vậy, một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh với các doanh nghiệp: Quảng cáo dẫn dắt tiêu dùng. Quảng cáo thúc đẩy tiêu dùng! Các công ty truyền thông cũng cần giúp các doanh nghiệp hiểu được vấn đề này.
Chicilon Media đều đang cung cấp cho các khách hàng của công ty những phương án truyền thông phù hợp nhất. Đối với những khách hàng lâu năm, chúng tôi đưa ra nhiều gói hỗ trợ ưu đãi trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua. Khi dịch bệnh được khống chế thì chúng tôi vẫn ưu tiên hỗ trợ tối đa cho các khách hàng cũ và mới của công ty, giúp họ thực hiện tốt các chiến dịch truyền thông hiện có.
5. Ông có lời khuyên nào với các doanh nghiệp Việt để thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời điểm này?
Khi lên ngân sách, rất nhiều doanh nghiệp thường chia nhỏ truyền thông, quảng cáo ra, vì cho rằng có thể tiếp cận được nhiều đối tượng, càng rộng càng tốt.
Thật ra, độ phủ rộng đương nhiên là tốt, nhưng cũng cần dựa trên việc tiếp cận đối tượng với tuần suất nhất định thì mới có hiệu quả.
Nếu chỉ tập trung vào việc tiếp cận nhiều người, mà không đảm bảo yếu tố tuần suất thì sẽ không đem lại hiệu quả.
Vì vậy, các doanh nghiệp cần chú ý đến cả 2 yếu tố quan trọng, đó là đối tượng chuẩn xác và tuần suất tiếp cận trong một thời gian nhất định thì mới thúc đẩy được nhận diện đối với thương hiệu và sản phẩm của người tiêu dùng, từ đó phát huy tác dụng nâng cao doanh số bán hàng. Thiếu một trong hai yếu tố này thì sẽ gây ra việc lãng phí trong ngân sách quảng cáo. Đó cũng là lý do vì sao bậc thầy quảng cáo người Mỹ John Wanamaker đã từng nói “ Một nửa số tiền tôi chi cho quảng cáo là lãng phí. Vấn đề là tôi còn không biết đó là nửa nào”.
Xin cảm ơn ông!
Minh Giang