Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Hành trình số hóa các doanh nghiệp bán lẻ của KiotViet

See this content in the original post

Hiện tại, KiotViet đã số hóa 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, tương đương 16% thị phần.

Giống như các quốc gia Đông Nam Á khác, nền kinh tế Việt Nam được cấu thành bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp vào khoảng 40% GDP của đất nước và hơn 9 triệu việc làm được tạo ra bởi các doanh nghiệp này trong năm 2019.

Tuy nhiên, để có thể phát triển trong bối cảnh thị trường hội nhập, các doanh nghiệp vừa gặp nhiều vấn đề liên quan tới việc tiếp cận vốn, cũng như đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, trong lĩnh vực bán lẻ, yếu tố tài chính và kỹ thuật quyết định rất nhiều đến sự thành bại của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó, hệ sinh thái các sản phẩm, phần mềm tương hỗ cho nhà bán lẻ là rất quan trọng. Startup KiotViet trực thuộc Citigo ra đời năm 2010, với hoạt động kinh doanh cốt lõi là tư vấn phát triển sản phẩm, giải pháp phần mềm và gia công lập trình viên chuyên nghiệp.

Ý tưởng về KiotViet xuất hiện khi các nhà sáng lập công ty nhận ra rằng, các doanh nghiệp nhỏ đang vật lộn với việc quản lý hoạt động và nhân rộng doanh nghiệp mà không có phần mềm doanh nghiệp nào dễ sử dụng.

"Tất nhiên, thị trường vẫn có những nhà cung cấp phần mềm cho doanh nghiệp như Oracle hay SAP. Nhưng các phần mềm này không dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra có các phần mềm rẻ tiền khác, nhưng chất lượng lại không đảm bảo. KiotViet thành lập để số hóa mặt hàng tồn kho, qua đó giúp các SME phát triển nhanh hơn", ông Cao Trọng Kim Trí, Phó tổng giám đốc startup KiotViet chia sẻ.

Là một startup bán hàng, KiotViet xây dựng các công cụ theo dõi các giao dịch, hàng tồn kho và hoạt động thanh toán cho các cửa hàng nhỏ. "KiotViet giúp tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí hoạt động cho các doanh nghiệp tới 40%", ông Trí cho biết.

Hiện tại, công ty đã số hóa 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, tương đương 16% thị phần. Được biết, một trong những lợi thế cạnh tranh của KiotViet là giá dịch vụ. Startup này cung cấp dịch vụ với giá chỉ từ 180.000 đồng mỗi tháng hoặc 250.000 đồng cho các doanh nghiệp lớn hơn.

Năm ngoái, startup đã nhận đầu tư 6 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A từ Jungle Ventures và Traveloka công ty công nghệ du lịch Indonesia. Dự kiến trong tháng 7/2020, KiotViet sẽ tiếp tục khởi động vòng huy động vốn mới và hoàn thành vào cuối năm nay. Mục tiêu của startup là nâng số lượng doanh nghiệp sử dụng nền tảng lên 300.000 trong 2 năm tới. Công ty cũng đề ra kế hoạch mở rộng khu vực đến Indonesia và Philippines. "Hiện chúng tôi cũng đang tìm hiểu các cơ hội về thanh toán, cho vay và chuỗi cung ứng B2B.

Chúng tôi đang trong quá trình hoàn thành giấy phép thanh toán và mở rộng mạng lưới phân phối. Để cho vay, chúng tôi sẽ làm việc với các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác, bao gồm các công ty fintech chấm điểm tín dụng", lãnh đạo KiotViet cho biết.

Việt Hưng

See this content in the original post

Xem thêm

See this gallery in the original post