Làm nội dung và truyền thông cho startup
Cần thực hành đủ nhiều để nói về công ty một cách chi tiết và súc tích sao cho người nghe dễ dàng nhắc lại và lan truyền nó. Làm ra các nội dung tốt sẽ khiến bạn định hình câu chuyện và tự mình đưa ra công luận, chào nó cho báo chí . Điều này sẽ giúp bạn giới thiệu câu chuyện đến số lượng độc giả lớn hơn. Hai yếu tố khi kết hợp sẽ tạo nên sức mạnh rất lớn là: Làm ra nội dung hay và biết cách làm với báo chí.
Vậy cần chú ý những điều gì?
Thứ nhất, chỉ tập trung vào làm đúng thứ mọi người thích. Thứ hai, nhân sự chủ chốt, kể cả trưởng nhóm lập trình, nên nói chuyện với người dùng thường xuyên để đảm bảo mình đang làm đúng thứ họ thích, để tạo được nội dung tốt và giúp các bài báo ra nhắm đúng đối tượng. Thứ ba, báo chí không phải là giải pháp giúp tiếp cận số đông lâu dài. Báo chí chỉ giúp tiếp cận ban đầu. Báo chí khó kiểm soát và không phải cách tốt nhất để nói chuyện với người dùng sớm.
Khi nào nên bắt đầu làm content marketing? Sau khi bạn chắc chắn mình đã làm ra thứ mọi người muốn và sẽ không từ bỏ sau khi đã tương tác vì nhận ra cái bạn đưa họ không cần.
Hãy coi nội dung là sản phẩm và đo lường nó
Cụ thể là
Làm cái mà khách hàng của bạn muốn
Lựa chọn mục tiêu: Tương tác hoặc Chuyển đổi. Brand là thứ ko rõ ràng nên dành cho giai đoạn sau
Cài công cụ phân tích: Mixpanel, FB pixel.
Tìm kiếm khách hàng: Đăng trên nền tảng khách hàng dùng. Hỏi khách xem họ hay dùng mạng xã hội, diễn đàn…nào? Nội dung nào hấp dẫn trên các nền tảng đó? (ví dụ: Video hướng dẫn sẽ hút người xem trên Youtube) Dành được khách hàng là khó và startup thường ít tiền nên cần phải chọn lọc.
Thực sự sáng tạo nội dung: Đa số nội dung là phái sinh, nên không nổi bật lên được. Cần phải biết cách thúc đẩy sáng tạo. Ví dụ: Onion yêu cầu 10 người viết 10-15 đầu bài khác nhau và xoá tên chọn 3 cái hay nhất để có nội dung hay và không đơn điệu do chỉ 1 người viết.
Cách làm nội dung tốt là: Thực sự dành thời gian: 1h mỗi tuần hoặc mỗi hai tuần để tìm ý tưởng và dành thời gian để viết một cách đều đặn, có kỷ luật thay vì làm một cách tuỳ tiện để ra sản phẩm chất lượng thấp làm lãng phí thời gian của bạn.Phân công người giỏi, hiểu rõ lĩnh vực có khả năng tạo ra những nội dung thú vị tham gia như đồng sáng lập, trưởng nhóm lập trình…Phải chỉnh sửa rất nhiều để có nội dung chất lượng và sẵn sàng loại bỏ các nội dung kém, ví dụ 25% nội dung kém nhất chẳng hạn.
Đối thủ cạnh tranh với nội dung của bạn không phải là những người làm các nội dung tương tự mà là TẤT CẢ những loại nội dung hay ho trên internet, hoặc thậm chí là các pornsite…Vậy nên bạn cần phải làm ra nội dung vừa có GIÁ TRỊ vừa HÚT NGƯỜI XEM.
Muốn làm tốt thì đừng lười biếng: Tiếp thị là hành động nhàm chán nhưng cần thiết (share qua FB, Twitter…). Cần có phiên bản riêng cho từng kênh và tâp trung vào các kênh có nhiều khách hàng