Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Startup cho thuê không gian lưu trữ đầu tiên tại TP. HCM của cặp founder ngoại quốc: Tăng trưởng 20%/tháng, có 3 cơ sở chỉ sau hơn 1 năm khởi nghiệp

See this content in the original post

Ra đời vào tháng 7/2019, bất chấp Covid-19, startup MyStorage đã chạy nhanh hơn mong đợi của founder Aric Austin, mặc dù họ vẫn chưa PR & marketing rầm rộ. Khoảng Tết Nguyên đán 2021, MyStorage sẽ khai trương cơ sở thứ 3, nhằm đủ không gian đáp ứng tốc độ tăng trưởng khách hàng 20% mỗi tháng.

Trong vài năm gần đây, thị trường khởi nghiệp Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết cũng như dần trở thành điểm đến đầu tư yêu thích của nhiều quỹ mạo hiểm trên khắp thế giới. Thành quả này có sự góp công không nhỏ của các founder đến từ khắp nơi trên thế giới – ví dụ như Aric Austin từ nước Mỹ với startup MyStorage.

Như rất nhiều founder nước ngoài khác, mục tiêu đầu tiên của anh Aric Austin khi đến Việt Nam không phải để khởi nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc sinh sống tại đất nước này, khi thấy có cơ hội kinh doanh thì họ đã không ngần ngại chớp lấy.

"Khi tôi chuyển từ Đức đến Việt Nam, tôi đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nơi cất giữ đồ đạc chuyên nghiệp tại TP. HCM. Hơn nữa, tôi quan sát và thấy rõ ràng sự thiếu hụt dịch vụ cho thuê kho lưu trữ mini ở các đô thị có mật độ dân cư dày đặc tại Việt Nam, mặc dù dịch vụ này đã khá phổ biến ở các thành phố khác trên thế giới - bao gồm các thành phố tại Châu Á như Hong Kong, Singapore và Bangkok.

Hiện tại, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đang tăng lên hàng năm, dẫn đến mật độ dân số dày đặc hơn ở các thành phố lớn, từ đó làm tăng chi phí cho không gian sống và nhu cầu trữ đồ đạc. Theo JLL Việt Nam, giá các căn hộ tại TP. HCM tăng 27,5% trong Quý II năm 2020 so với cùng kỳ năm trước, đạt mức trung bình 2,582 USD/m2. Đó là những nguyên do khiến tôi quyết định khởi nghiệp với MyStorage", founder Aric Austin chia sẻ.

Ngoài Aric Austin, thì MyStorage có thêm 1 founder khác là chị Stephanie Stadler, đến từ Đức. Aric Austin lo phần quản lý & vận hành còn Stephanie Stadler lo phần marketing & sale. Cặp đôi founder này và MyStorage vừa được vinh danh ở hạng mục "Doanh nhân xuất sắc nhất" tại giải thưởng Eurocham Business Awards 2020.

Như thế, có 2 nhóm khách hàng chính mà MyStorage muốn nhắm đến: thứ nhất là những người trẻ thuộc tầng lớp trung lưu đang di cư đến thành phố, ví dụ như chuyển đến sống tại TP. HCM từ nhiều vùng quê khác nhau hoặc những khu vực xa trung tâm như Bình Dương và họ cần không gian để cất trữ hành lý; thứ hai là các startup, công ty nhỏ và vừa (SMEs) có văn phòng tại quận 1 hay các quận trung tâm.

Nhóm khách hàng thứ hai nói trên không cần thuê kho lớn mà chỉ cần vài mét khối để lưu trữ vật dụng ví dụ như bàn ghế thừa hoặc các banner, pano quảng cáo theo mùa vụ. Đây chính là đối tượng khách hàng trung tâm mà MyStorage hướng tới.

Thoạt trông, mô hình kinh doanh của MyStorage siêu đơn giản và ai cũng có thể làm được: họ đi thuê mặt bằng nhỏ rồi cải tạo lại thành các nhà kho lưu trữ hàng hóa và cho các cá nhân/doanh nghiệp thuê lại. Tuy nhiên, khi đi vào chi tiết, chúng ta sẽ nhanh chóng thấy được những dụng tâm của bộ đôi founder Aric Austin - Stephanie Stadler khi khởi nghiệp, khả năng thấu hiểu sâu sắc nhu cầu khách hàng, mô hình thể hiện rõ ràng tính chi tiết của người Mỹ và hiệu quả của người Đức.

Tấc đất tấc vàng

Về địa điểm: để phục vụ cho nhu cầu lưu trữ của cá nhân và startup hay (SMEs), tất nhiên Aric Austin không thể chọn mặt bằng quá xa như ở các khu công nghiệp như các công ty chuyên về kho bãi truyền thống. Tuy nhiên, gần ở mức nào để chi phí thuê đất không quá cao và thuận lợi cho việc chuyên chở vật dụng của khách hàng cũng là một vấn đề. Sau nhiều nghiên cứu và cân đo đong đếm, các founder của startup này đã chọn khu vực phía Đông (gồm 3 quận 2, quận 9 và Thủ Đức) – gần Xa Lộ Hà Nội làm đại bảng doanh.

Ở 3 quận, ngoài khu vực trung tâm mỗi quận, họ vẫn có thể thuê mặt bằng đủ rộng để làm kho mini với giá cả phải chăng. Khoảng cách từ các quận này, đi theo Xa Lộ Hà Nội đến các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận Bình Thạnh chỉ khoảng từ 13 đến 30 phút. Đặc biệt, quận 2 là nơi mà nhiều người nước ngoài khi đến làm việc tại TP. HCM thường sinh sống. Trong tương lai, theo quy hoạch của TP. HCM, 3 quận này sẽ trở thành khu đô thị thông minh hiện đại nhất nước.

Về thiết kế không gian lưu trữ: nói như Aric Austin, với những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh giống MyStorage thì ‘tấc đất tấc vàng’, nên kết cấu kho của họ cũng không thể giống kho lưu trữ truyền thống. Ví dụ: hồi mới khởi sự, sau khi thuê được một mặt bằng khoảng vài chục mét ở An Phú – quận 2, doanh nghiệp này đã cải tạo chúng thành nhiều công năng khác nhau phù hợp với từng nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Tầng trệt gồm sảnh nhỏ để đón khách – hàng hóa cùng một tủ đựng đồ quyên góp từ thiện của khách được chuyển từ Đức sang, 6 kho VIP riêng biệt ở phía trước và 1 kho lớn có lắp điều hòa, camera và cảm biến để kiểm soát độ ẩm không khí. Tầng trên là văn phòng nhỏ và kho bình thường không có điều hòa.

Còn theo tiết lộ của Aric Austin, về cơ bản, startup này có 2 không gian lưu trữ: có và không có máy điều hoà nhiệt độ. Lưu trữ trong không gian không điều hòa sẽ ít tốn kém hơn, nhưng hầu hết khách hàng của họ muốn vật dụng của họ được lưu trữ trong môi trường kiểm soát tốt không khí. Vấn đề trọng tâm của các kho lưu trữ tại Việt Nam không phải là nhiệt độ mà là độ ẩm. Vì vậy, điều kiện bảo quản trong mùa mưa thường phức tạp hơn nhiều vì khí hậu ẩm ướt.

Tại MyStorage, tất cả không gian đều được kiểm soát thông minh qua app. Chỉ với chiếc điện thoại, Aric Austin luôn có thể kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm mọi lúc trong cả kho trên và kho dưới. MyStorage cũng đánh số trên kệ để dễ dàng sắp xếp hàng hoá.

Với các hộp nhựa đựng hàng hóa trong kho, MyStorage cho phép khách hàng sử dụng chúng miễn phí trong thời gian thuê kho. MyStorage sẽ giao hộp rỗng cho khách hàng trước 1 tuần, để họ sẽ có thời gian đóng gói và sau đó startup này sẽ tới tiếp nhận hàng gửi kho. Khi nhận hàng, họ sẽ đề nghị khách ký vào thẻ an toàn, như vậy sẽ bảo mật hơn.

Về các kho VIP: khách hàng đôi khi sẽ muốn có một tủ khóa riêng. Dịch vụ đặc biệt này thích hợp với hai nhóm khách hàng: nhóm trữ đồ tại MyStorage và không đến lấy đồ trong nhiều tháng liền tức họ có nhu cầu lưu trữ dài hạn; nhóm hai là những khách hàng khác cần lấy và gửi hàng thường xuyên, họ cần sắp xếp và thu dọn đồ đạc…

Theo đó, kho VIP có chìa khóa riêng là lựa chọn phù hợp hơn cả, bởi nếu trữ đồ trong không gian chung, MyStorage sẽ phải đi cùng để giám sát khi chuyển đồ ra vào, gây phiền phức cho cả hai bên. Trong khi, nếu có kho trữ riêng, khách hàng có thể tự do cất 1 chiếc điện thoại hay 20 hộp đồ tùy ý. Hơn nữa, doanh nghiệp này có cầu thang bên trong để khách hàng có thể cất đồ đạc lên gác xép.

Có một khách hàng đã gắn bó với MyStorage trong 2 năm. Vài ngày trước, anh ta gọi điện đến và nói rằng mình cần lấy đồ trang trí cho Giáng sinh từ kho trữ của mình. Bởi vậy, startup này đã chuẩn bị sẵn để anh ấy có thể tới lấy vào hôm sau và gửi lại về kho lưu trữ sau Giáng sinh. Cơ sở mới sẽ lớn hơn, nên doanh nghiệp này dự định sẽ dành nhiều không gia cho dịch vụ kho VIP – có thể là 100 kho mới.

"Thật ra, MyStorage có lưu trữ cả nấm truffle cùng nhiều sản phẩm đặc biệt khác như phụ tùng xe máy, nguyên liệu làm bánh kiểu Pháp, đồ nội thất, vật liệu đóng gói hay khăn giấy ướt. Điều thú vị là khi nhắc đến "kho lưu trữ", rất nhiều người Việt Nam nghĩ ngay đến cảng Cát Lái hay các nhà kho khổng lồ, không được sạch sẽ và thiếu ánh sáng.

Tại MyStorage không thế. Khách hàng có thể thấy rằng chúng tôi tập trung vào sự sạch sẽ, bảo mật, an toàn khi lắp đặp camera khắp mọi nơi và có hệ thống điều hoà nhiệt độ - độ ẩm. Điều này giúp những khách hàng ký gửi các sản phẩm có giá trị cao vẫn cảm thấy an tâm. Dù đây là mô hình kinh doanh tương đối mới tại Việt Nam, song chúng tôi vẫn luôn chú trọng đến những yếu tố trên nhằm có thể cung cấp cho các khách hàng của mình dịch vụ tốt nhất.

Chúng tôi có các điều khoản trong hợp đồng như quy định không ký gửi những sản phẩm bất hợp pháp và gây mùi. Ngoài những điều trên, chỉ duy nhất khách hàng biết được cụ thể đồ ký gửi trong hộp của họ là gì", founder người Mỹ cho biết.

Mặt khác, giá dịch vụ của MyStorage sẽ giảm sâu nếu khách hàng lưu trữ nhiều đồ hơn. Giá khởi điểm sẽ từ 696.000 đồng + VAT cho 1m3 trong vòng một tháng, nếu khách gửi 2m3, tổng tiền sẽ còn 1.100.000 đồng + VAT và 1.500.000 đồng + VAT cho 3m. Ngoài ra, nếu khách hàng lưu trữ từ 3 tháng trở lên, MyStore sẽ miễn phí dịch vụ giao nhận. Một mét khối bằng 8 hộp xanh của MyStorage và mỗi kệ của MyStore có thể trữ được 1,7 mét khối.

Tốc độ tăng trưởng 20% khách hàng mỗi tháng và sắp có cơ sở thứ 3

Như rất nhiều startup khác trên thế giới và tại Việt Nam, MyStorage cũng không có quá nhiều nguồn lực để đổ cho marketing và quảng cáo. Họ đơn giản chỉ sử dụng những công cụ phổ biến và rẻ tiền nhất để tìm kiếm khách hàng như qua Facebook Ads, Google AdWords và những người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng (influencers).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn hợp tác với các công ty về bất động sản. Ví dụ: nếu khách hàng của các công ty bất động sản chuyển đến căn hộ mới và không thích đồ nội thất trang bị sẵn, công ty bất động sản này sẽ có ngay giải pháp khi lưu trữ những món đồ đó tại MyStorage. Startup này còn có ưu đãi cho dịch vụ lưu trữ thời hạn 1 năm, bởi vậy có rất nhiều công ty bất động sản đã trở thành khách hàng trung thành của MyStorage. 

"Tiền nào, của đó", các founder của MyStorage thú nhận rằng: thách thức lớn nhất của startup này chính là việc không có quá nhiều người biết đến họ. Mỗi khi gặp khách hàng tiềm năng, họ phải giải thích khá nhiều về công ty cũng như dịch vụ mà MyStorage cung cấp. Một khách hàng từng chia sẻ rằng: ước gì anh ấy biết đến MyStore sớm hơn. Trước đây khi cải tạo nhà, gia đình anh đã phải thuê hẳn một phòng khách sạn chỉ để trữ tạm đồ. Có rất nhiều khách hàng gặp vấn đề tương tự và đều mong rằng giá như họ sớm biết về dịch vụ này.

Tuy nhiên, nhờ là doanh nghiệp tiên phong trong thị trường, nên ngày càng có nhiều khách hàng đến với MyStorage qua thông tin do bạn bè giới thiệu, hiệu ứng truyền miệng cũng tăng lên đáng kể.

"Nhờ thế, chúng tôi đang phát triển rất nhanh, nhanh hơn những gì tôi kỳ vọng ở những ngày đầu khởi nghiệp. Lúc đầu, chúng tôi chỉ mở một cơ sở nhỏ để thử nghiệm. May mắn thay, chúng tôi đã có rất nhiều khách hàng, không chỉ người nước ngoài mà cả khách hàng Việt Nam. Chỉ sau 4 tháng hoạt động, sức chứa của kho đầu tiên đã đầy.

Hiện tại, số lượng khách hàng của chúng tôi tăng trung bình 20% mỗi tháng với hàng trăm khách hàng đang sử dụng dịch vụ. Tôi tin, chúng tôi sẽ nhanh chóng đạt mức 1.000 khách hàng trong vài tháng nữa. Vậy nên, việc có thêm những chi nhánh khác là hết sức cần thiết, khi ngày càng có nhiều người bản địa tìm đến dịch vụ của MyStorage", Aric Austin chia sẻ về chiến lược phát triển trong tương lai gần.

Tháng 7/2019, MyStorage ra đời và chính thức kinh doanh vào tháng 8/2019. Đến tháng 3/2020, MyStorage mở thêm cơ sở thứ 2 tại quận Thủ Đức. Hiện tại, startup này đang chuẩn bị mở cơ sở thứ 3 tại An Phú – quận 2, chỉ cách cơ sở thứ nhất khoảng 10 phút đi xe. Họ vừa bắt đầu cải tạo lại cơ sở này vào 2 tuần trước và hy vọng có thể đưa vào hoạt động chính thức ngay sau Tết Nguyên Đán năm 2021. Tới khi đó, MyStorage sẽ có tổng cộng 3 cơ sở.

"Chúng tôi hiểu rằng, việc khởi đầu một công việc kinh doanh mới là vô cùng thách thức và cuộc khủng hoảng Covid-19 càng khiến mọi việc khó khăn hơn. Thế nhưng, chúng tôi tự tin rằng mình có thể giúp các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ vượt qua những thử thách này.

Sự linh hoạt trong dịch vụ của MyStorage giúp đối tác dễ dàng cất giữ các mặt hàng lớn cũng như lấy và giao đồ ngay khi cần thiết. Điều này khiến chúng tôi trở thành giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp nhỏ có không gian văn phòng hạn chế và chưa có nhà kho riêng, hay các doanh nghiệp đang có xu hướng giảm quy mô hoặc chuyển sang mô hình làm việc tại nhà

Hy vọng rằng, với nền kinh tế và đô thị hóa ngày càng phát triển tại Việt Nam, MyStorage sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn trong tương lai. Chúng tôi mong rằng mình có thể cung cấp dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp địa phương hơn nữa với không gian lưu trữ thiết yếu và dịch vụ chất lượng, giúp giảm bớt những thách thức về logistics khi các doanh nghiệp này phát triển", Aric Austin bày tỏ.

Quỳnh Như - Theo Trí Thức Trẻ

See this content in the original post