Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Những Startup Fintech mang đến màu sắc mới cho thị trường 2020

See this content in the original post

Trong những năm gần đây, thị trường công nghệ tài chính Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ và đa dạng với nhiều startup Fintech thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo báo cáo của Vụ Thanh toán (NHNN), ngoài số vốn đầu tư khổng lồ nhận được, dấu ấn lớn nhất trong năm 2019 của Fintech Việt Nam là đã có hơn 150 công ty hoạt động khá đầy đủ trên các lĩnh vực dịch vụ tài chính như: trung gian thanh toán (chiếm khoảng 60,5%); gọi vốn cộng đồng (10,5%); Bitcoin/ Blockchain (7,89%); POS/mPOS management (5,26%)...

Bên cạnh các tên tuổi hàng đầu như Momo, VNPay với số vốn đầu tư lên tới hàng trăm triệu đô thì các tên tuổi mới với nhiều hướng đi khác lạ cũng được dự báo sẽ tăng trưởng trong tương lai như: eMonkey, Kilimo Finance, Interloan và Utop.

eMonkey

eMonkey là sản phẩm ví điện tử được M-Pay phát triển nhằm đưa các tiện ích thanh toán và tài chính cơ bản đến với số đông người dùng chưa có điều kiện tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ ngân hàng.
Cuối năm 2019, Ant Financial - Công ty fintech của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba (Trung Quốc) đã âm thầm mua lại một lượng lớn cổ phần của dịch vụ ví điện tử eMonkey của Việt Nam.
Khoản đầu tư chiến lược dựa trên những thỏa thuận thanh toán quốc tế của Ant sẽ cho phép công ty Trung Quốc tham gia gián tiếp vào thị trường thanh toán đang bùng nổ tại Việt Nam với gần 100 triệu dân, trong đó có tới một phần tư dân số trẻ có độ tuổi dưới 25 và là một quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất về thương mại điện tử trong khu vực.

Cũng trong khoảng thời gian này, trang mua sắm trực tuyến Lazada chính thức tích hợp phương thức thanh toán qua ví điện tử eMonkey (eM) vào nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) của họ.

Kilimo Finance

Với hướng đi sáng tạo là tập trung và nhóm khách hàng nông nghiệp, Kilimo Finance cung cấp giải pháp tiếp cận thị trường nông nghiệp, giúp cho người nông dân có thể vay tiền mua phân bón, đầu tư sản xuất. Cùng với đó, giúp ngân hàng có thể tiếp cận với nhóm khách hàng nông nghiệp nhanh chóng với nhiều thông tin đa dạng hữu ích, đánh giá được chất lượng khách hàng.

Ông Arnold Tijdens, CEO và nhà sáng lập Kilimo Finance, cho biết: “Công nghệ tài chính là một ngành rất cạnh tranh đặc biệt về những mảng như thanh toán. Tuy nhiên, khi nói về việc tạo chuỗi kết nối cho các hộ kinh doanh nông nghiệp vừa và nhỏ, chúng tôi tự tin rằng mình đang là nền tảng duy nhất tại Việt Nam”.

Tính đến nay, Kilimo Finance đang trên đường đàm phán với 4-5 ngân hàng trong nước để đẩy nhanh dự án tới với người nông dân.

Interloan

Được thành lập vào năm 2018, Interloan là một nền tảng cho vay ngang hàng, kết nối các nhà đầu tư và người vay là các cán bộ và nhân viên trong doanh nghiệp. Thông qua nền tảng này, các nhà đầu tư có thể sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi của mình để cho vay với lãi suất 16,5-19% một năm.Tùy vào mức độ tín nhiệm, từ A đến F, người vay sẽ hưởng những mức lãi suất khác nhau, dao động trong khoảng 16,5% đến 19%. Điểm tín dụng càng cao, lãi suất vay càng thấp.

Nền tảng sử dụng các công nghệ tiên tiến như nhận diện khuôn mặt, chữ ký điện tử…và sử dụng mô hình chấm điểm tín dụng được tư vấn bởi quỹ John Galt Ventures hiện đang được dùng tại 4 nước Đông Nam Á khác cùng 2 triệu khoản vay. Hiện tại, Interloan cho phép nhà đầu tư đầu tư nhiều nhất 70 triệu đồng và ít nhất có thể từ 1 đến 2 triệu đồng.

Utop

Utop ứng dụng công nghệ blockchain của FPT và hoạt động theo hình thức kết nối mạng lưới doanh nghiệp, quản lý, hoán đổi hệ thống điểm thưởng.

Hợp tác với Utop, các doanh nghiệp được tham gia vào mạng lưới kinh doanh rộng khắp, giúp kết nối hệ thống điểm thưởng với nhau nhằm mục đích giảm chi phí, an toàn dữ liệu nhờ đặc tính bảo mật nhiều lớp của nền tảng công nghệ akaChain - nền tảng công nghệ Blockchain của FPT.

Với các người dùng, Utop mang lại tính thanh khoản cao cho điểm tích lũy thành viên với việc cho phép khách hàng sử dụng điểm thưởng tại bất cứ cửa hàng nào trong mạng lưới thành viên liên kết. Utop đồng thời hỗ trợ và tăng cường hiệu quả của các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp so với hiện tại.

PV

See this content in the original post

Xem thêm

See this gallery in the original post