Startup Arevo - Thử thách mới Sonny Vu gọi vốn thành công 25 triệu USD

   

Sonny Vu, cựu sáng lập và giám đốc điều hành của công ty công nghệ thiết bị đeo tay Misfit, trải qua một mùa hè bận rộn kể từ khi được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành mới của công ty công nghệ in 3D Arevo.

20200717-superstrataion02-1.jpg

Công ty khởi nghiệp mới của đã quy tụ một đội ngũ quản lý điều hành mới, tung ra sản phẩm xe đạp Superstrata được in 3D bằng vật liệu carbon fiber thông qua chiến dịch huy động vốn cộng đồng và mới đây vừa thông báo kết thúc vòng gọi vốn 25 triệu USD nhằm phát triển của doanh nghiệp.

Để hoàn thành khối lượng công việc trên là không dễ, nhất là trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Nhưng với Sonny, người đã sáng lập nhiều công ty trong đó công ty gần nhất Misfit đã tạo thế đối trọng với Apple trước khi bán cho Fossil với giá 260 triệu USD, đã không ngại thử thách này.

Sonny biết đến Arevo vào năm 2019 và thời gian đầu là cố vấn cho công ty. Kể từ khi Misfit được mua lại, Vu chủ yếu đầu tư thông qua quỹ đầu tư cá nhân Alabaster. Năm 2019, qua sự giới thiệu của Vinod Khosla là nhà đầu tư của Arevo, Sonny nhanh chóng chuyển từ vị trí cố vấn sang giám đốc điều hành, đóng vai trò là đầu tàu cho doanh nghiệp, cũng như là nhà đầu tư góp vốn cầu nối cho đến khi công ty kết thúc vòng gọi vốn mới nhất.

Sonny ban đầu có ý định khởi nghiệp với công ty mới của mình, nhưng nhanh chóng thu hút bởi tiềm năng của Arevo. Trong một cuộc phỏng vấn, Vu cho biết “in 3D là tạo ra các vật dụng với tốc độ chậm và số lượng nhỏ. Với công nghệ của Arevo, chúng ta có thể tạo ra những cấu trúc lớn trong thời gian ngắn.”

Không ít công ty đang cố gắng đưa công nghệ in 3D vào ngành công nghiệp nặng và sản xuất quy mô lớn. Relativity gần đây đã huy động được 140 triệu USD để chế tạo tên lửa bằng máy in 3D, Velo3D là nhà cung cấp máy in 3D cho SpaceX và hiện Arevo có 34 triệu USD cho nỗ lực phát triển máy in 3D. Tất nhiên, tất cả các khoản đầu tư này đều chưa thể so sánh với khoản tiền khổng lồ 438 triệu USD mà Desktop Metal đã huy động được cho công nghệ in 3D của mình.

Ông Sonny Vu.

Ông Sonny Vu.

Trong một tuyên bố gần đây, Hans Tung cho biết “Arevo là một cơ hội hấp dẫn khi kết hợp ba mũi nhọn đầu tư chính: internet tiêu dùng, doanh nghiệp và công nghệ thông minh. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng tuyệt vời trong thị trường này và đã đầu từ vào Sonny trước đây tại Misfit. Arevo được dẫn dắt bởi một đội ngũ giàu kinh nghiệm với nền tảng công nghệ vững chắc và bí quyết sản xuất bằng in 3D trên quy mô lớn nhằm cung cấp các sản phẩm đột phá với giá cả cạnh tranh.”

Arevo đã chứng thực được chiến lược sản phẩm của mình bằng dòng xe đạp Superstrata và với cơ sở sản xuất tại Việt Nam, Arevo sẽ khẳng định công nghệ của mình được ứng dụng như mong đợi.

“Mẫu xe đạp này được làm ra nhằm khẳng định công nghệ này có thể tạo những thiết kế phức tạp ở quy mô lớn”, Sonny chia sẻ. Không giống các công ty khác thường chỉ bán máy in cho các nhà sản xuất, Arevo còn muốn bán linh kiện. Nguyên nhân bởi vì máy in 3D là một khoản đầu tư không hề rẻ. Bất kỳ công ty nào cũng sẽ cần cân nhắc kỹ càng khi mỗi máy in có giá từ 1 triệu đến 1,4 triệu USD.

Vu cũng thẳng thắn cho biết, ngoài chi phí này, gót chân Achilles của các công ty dạng này là quá trình xử lý sau sản xuất để hoàn thiện các linh kiện. Và dù Arevo đã có khách hàng là các công ty ô tô và hàng không vũ trụ (bao gồm cả Airbus đã là nhà đầu tư vào Arevo), Vu muốn mang công nghệ này đến với người tiêu dùng. Ông cho biết “đã có các công ty sản xuất vợt tennis, gậy chơi golf, ván lướt sóng” tiếp cận Arevo để thảo luận về việc sử dụng công nghệ của công ty.

Chiếc máy in 3D làm nên những chiếc xe độc nhất.

Chiếc máy in 3D làm nên những chiếc xe độc nhất.

Về năng suất hiện tại, Vu nói “mỗi ngày, một máy in của chúng tôi có thể làm khoảng hai khung xe. Và với hệ thống thế hệ tiếp theo, chúng tôi có thể nâng con số này lên khoảng sáu khung xe mỗi ngày.”

Thời điểm Vu nhận vị trí giám đốc điều hành và góp vốn cho Arevo đánh dấu chương mới nhất của công ty. Vu là giám đốc điều hành thứ ba của Arevo kể từ khi thành lập. Hai năm trước, Jim Miller, cựu giám đốc điều hành của Amazon và Google, đã được đưa vào ban lãnh đạo để dẫn dắt công ty. Đây cũng là khoản thời gian Arevo hoàn thành vòng gọi vốn 12,5 triệu USD do Asahi Glass dẫn đầu, với sự tham gia của Sumitomo Corp., Leslie Ventures và Khosla Ventures. Miller đã cộng tác với Studio West để thiết kế mẫu xe đạp Superstrata.

Giờ đây, Defy Partners và GGV Capital đang cùng dẫn đầu vòng Series B của công ty với sự tham gia của Khosla Ventures, Alabaster,... và các nhà đầu tư khác. Brian Shin, đại diện của Defy Ventures đang tham gia hội đồng quản trị, nơi hiện có Bruce Armstrong, từ Khosla Ventures và Hemant Bheda, đồng sáng lập của Arevo (cùng với Vu).

Trae Vassallo, đối tác sáng lập của Defy cho biết: “Nền tảng mới của Arevo cho phép chế tạo các linh kiện bằng sợi carbon có trọng lượng thấp, độ bền cao, hiện chưa thể thực hiện được với các kỹ thuật tiêu chuẩn ngày nay. Chúng tôi hào hứng trước viễn cảnh cùng công ty mở rộng quy mô cho công nghệ in 3D với tác động đáng kinh ngạc này.”

Christy Le - theo Techcrunch

   

Lê Diệp Kiều Trang

Bà là nhà đồng sáng lập và điều hành quỹ đầu tư Alabaster.

Đây là quỹ đầu tư được bà và chồng cùng khởi tạo vào tháng 3/2018. Quỹ Alabaster hiện đã đầu tư vào hơn 30 công ty công nghệ ở nhiều thị trường khác nhau.

Lê Diệp Kiều Trang được xem là “cô gái vàng” của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Bà từng làm việc tại Tập đoàn tư vấn Mc Kinsey, Nhà sáng lập Misfit Wearables ở vị trí COO (Giám đốc vận hành) và CFO (Giám đốc tài chính), CEO Fossil Việt Nam, lãnh đạo Facebook Việt Nam.