Startup giao hàng vươn mình nhờ mô hình nhượng quyền

   

Tốc độ tăng trưởng nhanh đến từ chiến lược áp dụng mô hình nhượng quyền trong lĩnh vực chuyển phát, giao nhận của SuperShip. Hiện startup này đã có mặt tại 32 tỉnh thành với các chi nhánh nhượng quyền.

ship.jpg

Tốt nghiệp ngành kinh tế, Lê Thanh Hoài luôn ấp ủ giấc mơ về một doanh nghiệp của riêng mình. Nhận thấy tiềm năng của thị trường ship hàng, anh cùng các cộng sự lên ý tưởng và Công ty TNHH Dịch vụ Vận chuyển Dấu Chân Việt (SuperShip) ra đời từ đó.

"Ship hàng là thị trường của những ông lớn, tuy nhiên giai đoạn 2014, 2015, dịch vụ ship hàng thu tiền hộ (C.O.D) mới phát triển và còn nhiều cơ hội. Tôi cho rằng đây là thị trường tiềm năng để phát huy thế mạnh của một startup", CEO Lê Thanh Hoài kể lại.

Theo anh Hoài, ngành ship hàng lúc đó đã có những "đại gia" lâu năm như Bưu điện, Viettel hay Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm... - những doanh nghiệp có số vốn đầu tư đến hàng trăm tỷ đồng. Trong khi, SuperShip chỉ có vài chục triệu đồng, các thành viên sáng lập hầu hết là sinh viên mới ra trường.

SuperShip là dịch vụ giao hàng, thu tiền hộ cho các shop bán hàng online. Tuy nhiên điểm đặc biệt của startup này nằm ở hệ thống quản lý đơn hàng phía sau, có thể kết nối trực tiếp với hệ thống bán hàng của các shop. Trong trường hợp các shop không có hệ thống quản lý vận đơn thì vẫn có thể sử dụng trực tiếp hệ thống của SuperShip.

Năm 2018, SuperShip được Shark Trần Anh Vương rót vốn. Dù từng bị Shark Thái Vân Linh từ chối, từng phải họp bàn đóng cửa doanh nghiệp chỉ sau 3 tháng kinh doanh, nhưng thời điểm hiện tại SuperShip tăng trưởng mạnh, doanh thu tăng từ 7,4 tỷ đồng (năm 2017) tăng lên 60 tỷ đồng (năm 2020), tăng gấp 10 lần.

Tốc độ tăng trưởng nhanh đến từ chiến lược áp dụng mô hình nhượng quyền trong lĩnh vực chuyển phát, giao nhận của SuperShip. Hiện startup này đã có mặt tại 32 tỉnh thành với các chi nhánh nhượng quyền.

Mỗi đối tác sẽ trả công ty 5% tổng doanh thu mỗi tháng, trong đó: 2% cho công tác tài chính; 2% phí bảo trì, nâng cấp phần mềm và 1% dành cho các chi phí khác như marketing, đào tạo…

SuperShip_Hinh-Anh-Gioi-Thieu-3-min-scaled.jpg

Theo CEO Lê Thanh Hoài, nếu doanh nghiệp tự mình mở rộng quy mô toàn quốc thì phải đối mặt với nhiều thách thức lớn về tài chính và nhân sự. Không chỉ phải chịu chi phí khổng lồ, khó khăn trong quản lý dòng tiền mà vấn đề đảm bảo nhân lực tốt, đồng đều cũng là bài toán khó cho các startup.

Với mô hình nhượng quyền, mỗi đối tác cũng chính là người chủ công ty tại địa phương đó. Với tâm thế này, đối tác có trách nhiệm, chủ động hơn trong công việc, đồng thời sử dụng hiệu quả hơn nguồn tài chính và nhân lực tại chỗ.

Một ưu thế khác của hình thức này là tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc mở rộng bởi công nghệ, hình thức kinh doanh, chiến lược có sẵn của công ty sẽ được chuyển giao cho chi nhánh.

Bên cạnh tính ưu việt, mô hình nhượng quyền vẫn tồn tại những khó khăn nhất định. Một trong các thử thách lớn nhất của nhượng quyền thương mại theo CEO SuperShip là công ty phải tính toán thật kỹ để đảm bảo cho các đối tác thành công, đảm bảo tăng trưởng ổn định và uy tín với khách hàng.

Để kinh doanh hiệu quả, công ty phải giữ sự phát triển đồng đều giữa các chi nhánh, nghiên cứu kỹ thị trường tại địa phương. Nếu một đơn vị nhượng quyền sụp đổ, sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín và doanh thu của công ty mẹ.

Phát triển nhanh nhưng ổn định là chiến lược của Supership. Vị CEO khẳng định không nên tăng trưởng "nóng" bằng mọi giá. Sau khi mở rộng đúng như mục tiêu đề ra, công ty tập trung hỗ trợ các chi nhánh để phục vụ khách hàng với chất lượng tốt nhất.

Việt Hưng - The Leader