Startup kiến nghị trực tiếp với Thủ tướng về giải pháp nền tảng phát triển quốc gia số

   

Tại Hội nghị thường kỳ của UB quốc gia về Chính phủ điện tử do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì được tổ chức vào chiều 26/8, lần đầu tiên có tham luận của nhiều startup.

NQH07229.JPG

Chiều 26/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử (CPĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các Ban chỉ đạo xây dựng CPĐT bộ, ngành và Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử 63 tỉnh, thành phố. Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, xây dựng CPĐT là vấn đề lớn, vấn đề mới, thúc bách để đưa đất nước phát triển. Thời gian qua, công việc này đạt được một số bước tiến như xếp hạng chỉ số phát triển CPĐT chung của Việt Nam tăng 2 bậc (theo báo cáo khảo sát xếp hạng mức độ phát triển CPĐT năm 2020 của Liên Hợp Quốc công bố tháng 7/2020). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập, do đó, cần phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đưa ra các chủ trương, biện pháp mới để tháo gỡ, thúc đẩy CPĐT ở Việt Nam. Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, có các ý kiến thẳng thắn, nêu cao trách nhiệm để đóng góp vào xây dựng CPĐT.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông về tình hình phát triển CPĐT và một số cách nghĩ, cách làm mới để thúc đẩy phát triển Chính phủ số, đối với triển khai nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh, về “cách nghĩ”, nếu có cái gì mới, các nơi chưa thực sự hiểu nó là gì, giúp ích được gì thì cần có 1 sản phẩm mẫu để các nơi sử dụng thử và sau khi dùng thử, trải nghiệm thử sẽ hiểu, thấy hiệu quả và họ sẽ tìm cách triển khai. Và “cách làm” là nâng cấp nền tảng quốc gia NGSP (nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia), cung cấp cho tất cả các đơn vị có nhu cầu; thời gian triển khai kỹ thuật 1 ngày. Thời gian phối hợp kết nối, đào tạo, chuyển giao 3-5 ngày.

Đối với triển khai dịch vụ công trực tuyến, phải chuyển từ tư duy cung cấp những gì đang có sang tư duy chủ động phục vụ, triển khai hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến PayGov…

Hội nghị lần này cũng là lần đầu tiên nhiều startup được tham gia để tham luận về triển khai các nền tảng cốt lõi cho Chính phủ số và chuyển đổi số quốc gia.

Đây là ý tưởng được đưa ra bởi Bộ Thông tin và truyền thông, vừa ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp mới trong việc đóng góp các nền tảng Make in Vietnam trở thành nền tảng chuyển đổi số quốc gia vừa là dịp để chính phủ được lắng nghe thêm những ý kiến mới mẻ từ người trẻ để kiến tạo tốt hơn, thúc đẩy nhanh hơn tiến trình phát triển Chính phủ điện tử.

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, sau hơn 8 tháng hoạt động, đến nay Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 1.039 dịch vụ công trực tuyến/6.842 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền. Cổng Dịch vụ công quốc gia nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân, doanh nghiệp, đã đạt trên 60 triệu lượt truy cập, trên 235.000 tài khoản đăng ký; hơn 15 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 295.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến trên Cổng; tiếp nhận, hỗ trợ trên 24.000 cuộc gọi và 7.800 phản ánh, kiến nghị. Từ tháng 3/2020, hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia được đưa vào vận hành, đến nay đã có 9.000 giao dịch, riêng trong tháng 8/2020 có trên 3 nghìn giao dịch với số tiền khoảng 5 tỷ đồng.

PV