Tactracer – nhà cung cấp các giải pháp quản lý kho, cửa hàng bằng công nghệ RFID

   

Một phân tích về những thành công và thất bại của các công ty công nghệ xanh tại Mỹ đã phát hiện ra những công ty được hưởng đầu tư từ ARPA sẽ có nhiều sáng chế trong những năm tiếp theo hơn những các công ty khởi nghiệp về công nghệ sạch trong cùng thời gian.

maxresdefault.jpg

Nhà phát triển các giải pháp quản lý nhà kho, cửa hàng tự động

Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu về Tactracer, doanh nghiệp phát triển các giải pháp quản lý kho và cửa hàng bằng công nghệ nhận dạng sử dụng sóng vô tuyến (RFID).

Thành lập năm 2015 với tư cách công ty khởi nghiệp một thành viên, Tactracer chính thức bắt đầu kinh doanh vào cuối năm 2016 với hai đăng ký xin cấp bằng sáng chế. Tactracer tập trung vào các giải pháp quản lý cửa hàng và kiểm kê tự động dựa trên công nghệ nhận dạng mã vạch hoặc công nghệ nhận dạng sử dụng sóng vô tuyến RFID. Giải pháp nhận dạng này có thể kiểm kê khối lượng hàng hóa xuất và nhập kho lớn trên từng đơn vị sản phẩm, xác định chính xác số lượng, chủng loại và vị trí cất giữ trong kho. 

Kiểm kê hàng hóa trong kho liên quan mật thiết đến chi phí và hiệu quả quản lý. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bán lẻ gặp nhiều khó khăn trong khâu quản lý kho và coi việc bù lỗ là hiển nhiên. Người tiêu dùng cũng gặp bất tiện, phổ biến nhất là đến cửa hàng mua sắm nhưng không may sản phẩm lại hết hàng. Giám đốc Chun Chul-woo cho biết. 

Khó khăn, vướng mắc trong khâu quản lý hàng tồn kho hiện tại

Nhìn chung, các thương hiệu thời trang “ăn liền” (SPA) thường do trụ sở chính của công ty trực tiếp quản lý, vốn phải vận hành hệ thống quản lý nghiêm ngặt để nắm bắt được hàng tồn kho tại các đại lý. Nhưng nhân viên các đại lý vẫn phải tự nhập số liệu hàng bán ra để quản lý tồn kho. Nhiều công ty liên kết hệ thống kiểm kê điểm bán hàng (POS) để tự động trừ số lượng hàng hóa đã bán khỏi danh sách hàng trong kho. Tuy nhiên, có thể thấy biện pháp này còn rắc rối hơn chỉ sau một tuần sử dụng. Điển hình là nhiều nhân viên bán hàng hay nói cần trực tiếp đến kho tìm kích cỡ sản phẩm khách hàng yêu cầu bởi không tin tưởng vào hệ thống. Để giải quyết vấn đề này, ngành công nghiệp may mặc đã giới thiệu công nghệ RFID ở giai đoạn đầu. Nhân viên có thể xác định số lượng hàng trong kho trong khoảng một giờ qua đầu đọc RFID cầm tay. Tuy nhiên, họ lại không biết hàng ở vị trí nào. Nói cách khác, họ có thể nắm được số lượng hàng trong kho bãi nhưng không biết được vị trí của chúng.

200915020502_36.png

Rô-bốt tự hành quản lý nhà kho Dragonfly

Để giải quyết vấn đề này, Tactracer đã phát triển một rô-bốt quản lý hàng trong kho tên là Dragonfly. Đây là rô-bốt tự hành, có thể tự di chuyển trong toàn bộ nhà kho hay thư viện theo chu trình được cài đặt sẵn để thu thập thông tin sản phẩm và tìm ra vị trí của chúng, bất kể kích thước của kho bãi. Đặc biệt, Dragonfly sở hữu tốc độ di chuyển và độ chính xác cực kỳ ấn tượng. Giám đốc Chun Chul-woo cho biết.  

Để nâng cao khả năng đọc RFID, rô-bốt được thiết kế các ăng-ten di chuyển lên xuống giống như chuồn chuồn vỗ cánh, và chúng thực sự có hình dạng giống chuồn chuồn. Rô-bốt này có thể xác định hàng trăm mẫu quần áo đầy ắp trên kệ chỉ trong 1 giây, độ chính xác lên tới 99,9%. Ngoài ra, rô-bốt có thể xác định chính xác vị trí của các sản phẩm, kể cả sản phẩm nằm sâu bên trong kệ, do sóng vô tuyến có thể truyền qua vật thể. Chúng tôi đã trình diễn công nghệ này tại một số triển lãm, và khách tham quan đều rất ấn tượng.  

Spider-Go – hệ thống quản lý cửa hàng tự động dựa trên công nghệ nhận dạng đối tượng 

Một sản phẩm chủ chốt khác của Tactracer là Spider-Go, công cụ quản lý các cửa hàng tự động. Cả hai sản phẩm đều được đặt tên theo các loại côn trùng là chuồn chuồn và nhện, phản ánh triết lý kinh doanh của doanh nghiệp là hướng đến các sản phẩm thân thiện với thiên nhiên, môi trường. Là hệ thống quản lý cửa hàng tự động dựa trên nhận dạng đối tượng, Spider-Go đang đặc biệt thu hút sự chú ý trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ông Chun Chul-woo chia sẻ.

Sản phẩm này được tối ưu hóa cho quản lý cửa hàng tự động không có nhân viên đứng quầy, có thể quét và kiểm kê hàng trong kho; làm ki-ốt thanh toán, camera giám sát và điểm báo cháy; và cũng có thể hiển thị quảng cáo. Nói một cách dễ hiểu, Spider-Go là một hệ thống tích hợp, cung cấp đầy đủ các chức năng cần thiết để vận hành các cửa hàng tự động. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các dịch vụ không tiếp xúc đang lên ngôi. Spider-Go có thể thay thế các nhân viên đứng quầy trực tiếp, thậm chí có thể đảm nhận các công việc vốn khó thực hiện trước đây. Chìa khóa của Spider-Go là công nghệ quản lý hàng trong kho. Đây là công nghệ thiết yếu, có thể áp dụng cho bất kỳ lĩnh vực nào cần quản lý kho như cửa hàng hay kho bãi. Ki-ốt thu ngân dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm qua cửa sổ tìm kiếm và liên lạc với nhân viên nếu cần thiết. Nói tóm lại, sản phẩm cung cấp đầy đủ các tiện ích mà một cửa hàng không người bán cần. 

Mục tiêu phát triển các công nghệ làm thế giới kinh ngạc

Giám đốc Chun Chul-woo đã dũng cảm dấn thân vào lĩnh vực rô-bốt mà ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng dè chừng, từ đó khám phá các công nghệ tiên tiến. Ông tốt nghiệp Đại học công nghệ Georgia (Mỹ), sau đó trở về Hàn Quốc và làm việc tại công ty dược phẩm Hami, phụ trách thiết kế thẻ điện tử RFID. Một sản phẩm đầu đọc RFID do ông Chun thiết kế đang được sử dụng tại khoảng 17.000 hiệu thuốc trên toàn quốc. Thay vì mất tới 5 giờ đồng hồ kiểm kê bằng mã vạch, kiểm kê bằng đầu đọc RFID chỉ mất 5 phút. Sau khi tham gia các cuộc triển lãm trong và nước ngoài, Giám đốc Chun Chul-woo nhận thấy các doanh nghiệp toàn cầu rất cần một hệ thống quản lý kho tự động, và đã quyết định nghỉ việc để thành lập công ty riêng. Chưa đầy 5 năm sau khi thành lập, Tactracer đã ra mắt hai sản phẩm sáng tạo và đang hướng đến những mục tiêu lớn lao trong tương lai. Giám đốc Chun Chul-woo cho biết.

Tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra các sản phẩm tuyệt vời chưa từng xuất hiện trước đây, khiến thế giới kinh ngạc. May mắn là các tập đoàn toàn cầu như SoftBank (Nhật Bản) hay Amazon (Mỹ) đang tìm hiểu về công nghệ của chúng tôi. Nhưng chúng tôi không hài lòng với thành quả đã đạt được. Tactracer sẽ tiếp tục nỗ lực để mang lại hy vọng cho nhiều doanh nghiệp, vượt qua thời kỳ hậu COVID-19 giống như ngọn hải đăng soi đường trong đêm tối.

PV