Phát động Cuộc thi "Sáng tạo cùng Resilience"

Sáng 22-8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Cuộc thi "Sáng tạo cùng Resilience", dịch và sáng tác infographic/video clip (thiết kế đồ họa, video clip) thuật ngữ “Resilience” sang tiếng Việt.

thuy1.jpg

Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Pháp. Cuộc thi nhằm nhằm tạo sân chơi để đoàn viên, thanh niên tìm hiểu, phát huy sức sáng tạo để dịch và sáng tác các sản phẩm tuyên truyền về “Resilience”- một từ học thuật mới ít được nhắc tới ở Việt Nam và chưa có khái niệm nào tương đương trong ngôn ngữ hằng ngày. “Resilience” là thuật ngữ liên quan đến các lĩnh vực về biến động môi trường, biến đổi khí hậu, hay hậu quả của quá trình tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa đối với thiên nhiên. 

Theo đó, đối tượng tham gia cuộc thi là một hoặc một nhóm tác giả không quá 5 người; là công dân mang quốc tịch Việt Nam, không quá 35 tuổi. Các tác phẩm dự thi với nội dung dịch khái niệm “Resilience” sang tiếng Việt hoặc sáng tác infographic/video clip bằng tiếng Việt cho thuật ngữ "Resilience".

Được biết, ở vòng sơ khảo, 7 bài thi có lượng bình chọn cao và được Ban giám khảo chấm điểm sẽ đạt giải thưởng tuần và trực tiếp vào vòng sơ khảo. Hội đồng giám khảo sẽ chấm để chọn ra 13 tác phẩm khác theo lĩnh vực chuyên môn để hoàn thiện 20 tác phẩm đưa vào vòng sơ khảo (bảo đảm tỷ lệ: 7 bài thi về dịch thuật và 13 bài thi về sáng tác Inforgraphic/video clip vào vòng sơ khảo).

Tại vòng chung khảo, Hội đồng chấm 20 tác phẩm của vòng sơ khảo để lựa chọn 10 tác phẩm vào Top 10. Từ Top 10, Hội đồng giám khảo chấm giải cao nhất cho các thể loại dự thi: Dịch thuật, inforgraphic/video clip. Bài thi đạt giải sẽ được công bố vào Lễ tổng kết và trao giải.

Theo Ban tổ chức, 2 giải Nhất cuộc thi (giải dịch thuật và giải inforgraphic/video clip) sẽ được trao Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhận được số tiền trị giá 10 triệu đồng.

Thời hạn nhận bài dự thi bắt đầu từ ngày 27-8 đến hết ngày 14-10-2018. Tác giả gửi bài dự thi thông qua email của Ban tổ chức cuộc thi: cuocthiresilience@gmail.com. Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi dự kiến diễn ra vào đầu tháng 11, tại Hà Nội.

Diệu Thúy - Báo QĐND

Bài gốc

Cuộc thidmstCuộc thi