Abivin

 

Abivin được thành lập với mục tiêu phát triển thuật toán tối ưu để giải quyết bài toán định tuyến đường đi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30% chi phí logistics. Hiện startup đã mở rộng ra 4 quốc gia và đặt mục tiêu đạt 1 triệu active user vào năm 2023 với 320 khách hàng chính.

ee668a_59693097c7bb4d9e9cd8d488890a9470~mv2_d_3544_2166_s_2.png

Tại các doanh nghiệp logistics, việc lên kế hoạch phân tuyến nhằm tạo ra một lộ trình tối ưu thường mất rất nhiều thời gian để thỏa mãn ít nhất 20 điều kiện khác nhau, ví dụ như thời gian đóng mở cửa hàng khác nhau, giới hạn về trọng lượng, thể tích của các xe vận chuyển.... Hiện nay không có hệ thống nào giúp các doanh nghiệp quản lý quy trình vận hành trong cuỗi cung ứng của mình, và thuật toán của Abivin giúp các doanh nghiệp giải bài toán đó. 

Thay vì phải dành thời gian 6 tiếng đồng hồ lên kế hoạch trên giấy tờ để phân tuyến, giờ đây người điều phối đội xe chỉ mất vài phút là ra, tiết kiệm thời gian vận hành, theo dõi realtime và báo cáo. Phần mềm của Abivin yêu cầu tài xế đến tọa độ đó mới có thể check-in hoặc có OTP của cửa hàng, tránh tình trạng tài chế không đi ship hàng và báo cáo không đúng.

Khác với Grab theo mô hình C2C (customer to customer), mô hình B2B (business to business) của Abivin, theo nhận xét là rất khó để mở rộng, vì các khách hàng là đối thủ của nhau sẽ không dùng cùng một nền tảng vì sợ lộ thông tin. Quan trọng hơn, một khách hàng đơn lẻ có thể thử nghiệm một sản phẩm, nhưng với một công ty hay tập đoàn lớn, B2B ảnh hưởng đến quy trình nội bộ và cách thức hoạt động của họ nên không dễ dàng áp dụng những cái mới, sẽ phải có track record (thành tích) nhất định để khách hàng có thể tin tưởng việc áp dụng công nghệ mới sẽ mang lại kết quả.

Khách hàng sẽ đặt câu hỏi "đã có công ty nào sử dụng phần mềm này chưa, đã thành công chưa hay mới đang thử nghiệm? Tôi làm chuột bạch à?". Để giải bài toán nan giải này, đội ngũ Abivin chọn lựa khách hàng đầu tiên một cách thông minh. Đó có thể là khách hàng top đầu trong lĩnh vực mình hướng đến. 

"Đầu tiên làm thế nào chọn được khách hàng đầu tiên và biến họ thành khách hàng chiến lược, mở rộng 5 khách hàng tiếp theo và giúp họ thành công, sau đó mang tập khách hàng thành công đó đi quảng bá sau". Cassie cho rằng, với B2B, sale quan trọng hơn marketing trong giai đoạn đầu. Khi đã có tập khách hàng đủ mạnh, cộng đồng doanh nghiệp có thể giới thiệu cho nhau hoặc các doanh nghiệp khác thấy mô hình đó thành công có thể bắt chước theo.

Abivin hiện nay có 10 khách hàng lớn, đều là các khách hàng tên tuổi như Friesland Campina (cô gái Hà Lan), P&G, Highlands Coffee, Tân Cảng Sài Gòn, Habeco, Mesa Group, ngoài ra còn có khách hàng tại Myanmar và Singapore.

Doanh thu của công ty đến từ hai nguồn chính: một là phí phát triển và triển khai một lần (10.000-80.000 USD/năm). Hai là phí bản quyền phần mềm người dùng, khoảng 10 – 15 USD/user/tháng. Startup hiện có 50 nhân viên full-time.

Abivin hiện đã mở rộng ở 4 quốc gia và đặt mục tiêu đạt 1 triệu active user vào năm 2023 với 320 khách hàng chính.

Abivin cũng đã đạt được một vài giải thưởng rất đáng nể như vô địch cuộc thi Startup World Cup 2019 diễn ra tại Mỹ, giải "Startup về Logistics và Chuỗi cung ứng tốt nhất" tại Giải thưởng khởi nghiệp Đông Nam Á Asean Rice Bowl Startup Award. Trước đó, công ty này là quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2018. Công ty cũng nhận tiền đầu tư của chương trình hỗ trợ ươm mầm khởi nghiệp sáng tạo của chính phủ Phần Lan và được một quỹ nước ngoài khác rót vốn.

Địa chỉ: 35 Ben Van Don, HCMC, Vietnam
Điện thoại: +84 976 638 008
Email: info@abivin.com
Website: https://www.abivin.com/
 
StartupdmstComment