Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số N4001: Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thành phố Hồ Chí Minh BSSC

See this content in the original post

Là đơn vị trực thuộc Thành Đoàn TP.HCM và Hội LHTN Việt Nam – TP Hồ Chí Minh, Trung tâm hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp - BSSC (Business Startup Support Centre) được thành lập theo Quyết định số 4532/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ngày 13/10/2010.

Tại thời điểm thành lập, BSSC là đơn vị duy nhất hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp dành cho thanh niên tại Việt Nam. Trải qua giai đoạn hơn 08 năm hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp, BSSC đã thực hiện được nhiều mô hình hoạt động hiệu quả cho cộng đồng khởi nghiệp.

Sau 03 năm hoạt động, từ năm 2015, BSSC cũng chính thức triển khai nhiều hoạt động trên phạm vi toàn quốc, tạo nên tiếng vang và góp phần quan trọng vào hoạt động khởi nghiệp sôi nổi của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Chính vì thế, trong thời gian qua BSSC vinh dự nhận được nhiều giải thưởng ghi nhận sự đóng góp xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp:

  • Đơn vị dẫn đầu về hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp toàn diện tại Tp.HCM trong nhiều lĩnh vực (theo báo cáo kèm theo của tổ chức The Evidence Network về kết quả đánh giá tác động đối với 8 Vườn ươm/Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh) năm 2016;

  • Là đại diện duy nhất của Việt Nam nhận Giải thưởng Doanh nghiệp xã hội ASEAN 2017 tại Philippines;

  • Giải thưởng Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp tốt nhất Việt Nam năm 2017, do Tổ chức Startup Rice Bowl Đông Nam Á bình chọn;

  • Đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam tham gia thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện nay, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp BSSC tập trung vào sáu mảng:

  1. Hoạt động hỗ trợ tài chính cho khởi nghiệp;

  2. Đào tạo khởi nghiệp;

  3. Chương trình ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp;

  4. Thực hiện hoạt động truyền thông, sự kiện khởi nghiệp và các chương trình thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp;

  5. Hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm và kết nối đầu ra cho các sản phẩm/dịch vụ của các mô hình khởi nghiệp;

  6. Liên kết, hợp tác quốc tế trong cộng đồng khởi nghiệp.

Thông qua các mảng hoạt động trên, BSSC đã thẩm định và tư vấn cho hơn 6.000 doanh nghiệp nhỏ và các mô hình khởi nghiệp sáng tạo đa lĩnh vực; Trợ giúp cho hơn 1.000 dự án khởi nghiệp thuộc mọi ngành nghề về tài chính, cơ sở vật chất, tư vấn, xúc tiến thương mại; Giải ngân gần 100 tỷ đồng nguồn vốn vay tín chấp từ nguồn Quỹ Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp cho trên 1000 doanh nghiệp/mô hình khởi nghiệp của thanh niên; đào tạo cho hơn 15.000 doanh nhân, thanh niên, sinh viên khởi nghiệp những kiến thức chuyên sâu về khởi sự kinh doanh tại Việt Nam.

Các dự án cộng đồng kết nối doanh nghiệp lớn với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ, startup như Dự án “Mỗi Doanh nhân – một người Thầy” đã kết nối khoảng 60 cặp “Thầy - Trò” nhằm khuyến khích quá trình chia sẻ kinh nghiệm, dẫn dắt, hỗ trợ từ đội ngũ doanh nhân thành công.

Diễn ra trên qui mô cả nước, đặc biệt nổi bật có thể kể đến đó là sự ra đời của Cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel – Bánh xe khởi nghiệp - một cuộc thi thường niên niên kéo dài liên tục trong 6 tháng cho một mùa giải và được triển khai trên qui mô toàn quốc.

Đến năm 2018, cuộc thi đã bước qua năm thứ 6 và được đánh giá là cuộc thi lớn nhất và qui mô nhất hiện nay khi thu hút sự tham gia của trên dưới 1000 mô hình/doanh nghiệp khởi nghiệp (có thời gian dưới 5 năm) tham gia.

Năm 2018, cuộc thi được sự bảo trợ của đề án 844 - Bộ Khoa học công nghệ, chính thức trở thành cuộc thi khoác màu áo quốc gia và đổi tên thành Vietnam Startup Wheel. Từ cuộc thi, đã có hơn 3000 mô hình/doanh nghiệp khởi nghiệp được giới thiệu ra công chúng.

Vietnam Startup Wheel trở thành một nền tảng thúc đẩy sự kết nối của toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp khi thu hút sự hợp tác của trên 100 đối tác là các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, vườn ươm, các trường Đại học, Tổ chức Chính trị xã hội,..trên 1000 doanh nhân, nhà đầu tư cá nhân, quỹ đầu tư, cơ quan truyền thông báo chí...

Sàn Giao dịch Đầu tư và Khởi nghiệp phiên bản kết nối đầu tư, xúc tiến thương mại cho các mô hình/doanh nghiệp khởi nghiệp trên toàn quốc. Tính đến năm 2017, các sáng kiến mô hình này đã thu hút ước tính trên 60 tỷ đồng đầu tư trực tiếp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia Sàn giao dịch.

Các chương trình kết nối kinh doanh cũng được thiết kế cho từng nhóm ngành khác nhau nhằm gia tăng cơ hội phát triển sản phẩm và thị trường cho các Doanh nghiệp khởi nghiệp. Diễn đàn Lãnh đạo trẻ - Vietnam Young Leader Forum tạo ra nhằm kết nối nguồn nhân lực và gia tăng kiến thức về xu hướng ngành, xu hướng quản trị cho giới trẻ trong cộng đồng khởi nghiệp và cộng đồng chuyên gia.

Năm 2016, BSSC một lần nữa tạo nên bước ngoặt tác động đến môi trường khởi nghiệp Việt nam khi khởi xướng thành lập Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp và Sáng tạo (HSIF), là Quỹ đầu tiên của Việt Nam vận động góp vốn đầu tư mạo hiểm từ khu vực kinh tế tư nhân với quy mô giai đoạn đầu là 100 tỷ đồng dành cho startups, các mô hình đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ.

Ở góc độ chính sách, BSSC đang có những đóng góp tích cực trong việc đệ trình các chính sách cho các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương,  Bộ, Ngành, Chính Phủ các chính sách nói riêng, hành lang pháp lý nói chung cho cộng đồng khởi nghiệp cả nước, trong đó, có những thúc đẩy đáng kể cho Nghị định về Quỹ đầu tư mạo hiểm từ khối tư nhân cho giới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Từ những kinh nghiệm có được, BSSC cũng tham gia vào Hội đồng cố vấn, tư vấn, triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đến các tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Bến Tre, An Giang…; kết nối với các đối tác, Hiệp hội doanh nghiệp, Tổ chức ươm tạo trong và ngoài nước.

Một trong những thế mạnh của BSSC đã giúp các hoạt động của BSSC mang tính hiệu quả và thiết thực là:

  • Có sẵn nguồn lực tài chính: trực tiếp quản lý nguồn vốn vay và nguồn vốn đầu tư dành cho khởi nghiệp

  • Kết nối được một mạng lưới lớn các doanh nhân, các nhà đầu tư, cơ quan truyền thông, chương trình truyền hình và đầu tư với cộng đồng khởi nghiệp.

Một số startup tiêu biểu trưởng thành từ cộng đồng BSSC

  1. Công ty TNHH TicTag với hệ sinh thái kinh tế trên nền tảng công nghệ kết nối không dây tầm ngắn (NFC): Gọi vốn thành công 330.000 USD Chương trình Shark Tank Việt Nam tập 6 - 2017, Giải thưởng chung cuộc APEC O2O forum tại Brunei, Đại diện tham dự hội nghị kiến tạo Châu Á - Thái Bình Dương

  2. LuckyTel (Thiết bị xếp hàng khám bệnh thông minh): Giải Nhất Cuộc thi Startup Wheel 2015; nhận được đầu tư từ Chương trình Speedup 2017 thông qua BSSC trị giá 1 tỷ đồng

  3. Magix (Giải pháp đóng gói tối ưu – Magix.vn): Giải Nhì Cuộc thi Startup Wheel 2014, Top 100 Shark Tank 2017, nhận được đầu tư từ Chương trình Speedup 2017 thông qua BSSC trị giá 1 tỷ đồng

  4. Ekid (Ứng dụng thực tế ảo trong đồ chơi giáo dục): Top 100 Shark Tank 2017, Top 60 Startup Wheel 2017; nhận được đầu tư từ Chương trình Speedup 2017 thông qua BSSC trị giá 1 tỷ đồng

  5. EBIV (Edu2Review.com - nền tảng đánh giá các đơn vị giáo dục đầu tiên và lớn nhất Việt Nam): giải Nhất Startup Wheel 2016, đã 2 lần gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư cá nhân Hoa Kỳ và Canada vào tháng 6/2017 và từ Nest Tech (Singapore) hồi đầu tháng 4/2018

  6. EyeQ Tech (Hệ thống Camera nhận diện khuôn mặt): Giải nhất Startup Wheel 2017, Doanh nghiệp khởi nghiệp ngành Công nghệ xuất sắc nhất Việt Nam 2017 do Tổ chức Startup Rice Bowl Asean bình chọn

  7. Antbuddy (Giải pháp Ommichanel Contact Center): Quán quân Startup Wheel 2016, đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia Sự kiện Tech in Asia 2016, Slush 2016 và Top 50 Giải thưởng Sao Khuê

  8. Vexere (Hệ thống bán vé xe giá rẻ): Giải nhì Startup Wheel 2014, gọi vốn đầu tư thành công từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Cyber Agent (Nhật), PIX Vine (Singapore).

Mạng lưới kết nối cộng đồng khởi nghiệp BSSC

Trong nước

Ngoài nước

See this content in the original post

Thông tin

See this content in the original post
See this content in the original post