Mã số N3014: Lan tỏa giấc mơ khởi nghiệp cùng bán lẻ
Những ngày cuối năm, có một cuộc thi mà khi đêm gala chung kết diễn ra đã thu hút không ít những người khởi nghiệp, trong đó có nhiều người trẻ. Cuộc thi mang tên “1 tỷ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op”, gợi mở những ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ và được tổ chức dưới hình thức một chương trình truyền hình thực tế - vốn thường dành cho lĩnh vực giải trí.
Từ mơ đến thực...
Có gần 3.000 hồ sơ đã đăng ký tham dự cuộc thi “1 tỷ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op” sau khi được công bố vào cuối tháng 8 năm ngoái. Như những người trong cuộc nhận định, sức hút của cuộc thi ở chỗ đã khơi gợi, chạm vào ước mong khởi nghiệp của nhiều người. Có thể là một sân chơi, nhưng trên sân chơi đó những người khởi nghiệp có dịp thử sức để chạm vào giấc mơ của mình. Nó cũng là một làn gió mới, khi mạnh mẽ, lúc dịu mát, trong bầu không khí cạnh tranh của thị trường bán lẻ.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), nói rằng sân chơi được bày ra với mong muốn hỗ trợ những người đam mê giấc mơ kinh doanh. Đồng thời, giúp họ có được nền tảng tốt để tiếp tục chinh phục giấc mơ đó.
Và cuộc thi đã làm được điều ấy...
Người giành chiến thắng trong đêm chung kết là Mai Chí Hữu, 30 tuổi, đến từ Bạc Liêu. Từng có nhiều năm làm việc ở nước ngoài với mức lương hấp dẫn nhưng anh trở về, mang theo mục đích lập nghiệp ở quê hương. Giải thưởng dành cho Mai Chí Hữu – người đoạt giải nhất cuộc thi mùa đầu tiên - là sở hữu một cửa hàng Co.op Smile trị giá 1 tỷ đồng.
Giải nhì của cuộc thi với phần thưởng 50% giá trị cửa hàng Co.op Smile, tương đương 500 triệu đồng, được trao cho Ngô Việt Dũng (30 tuổi) – người từ bỏ mức lương mơ ước để theo đuổi con đường khởi nghiệp. Giải ba với phần thưởng 30% giá trị cửa hàng Co.op Smile, tương đương 300 triệu đồng, thuộc về Lê Bảo Ngọc (45 tuổi) – người có giấc mơ đưa nông sản Việt Nam vươn tầm quốc tế. Hai thí sinh Nguyễn Mai Anh Đức và Võ Thị Kim Thái nhận giải khuyến khích, phần thưởng cho mỗi người là 20% giá trị cửa hàng Co.op Smile, tương đương 200 triệu đồng.
Để giành được các giải thưởng, họ đã vượt qua hàng ngàn thí sinh đăng ký tham gia và trải qua ba vòng thi căng thẳng: vòng tuyển sinh, vòng loại trừ và vòng chung kết, kéo dài trong khoảng bốn tháng. Đồng thời, họ cũng đã phải thể hiện những kiến thức kinh tế từ cơ bản đến chuyên sâu, vượt qua những thử thách của chương trình gồm bán hàng trong siêu thị, bán hàng lưu động, lập kế hoạch truyền thông và khuyến mãi, lập kế hoạch và thực hiện chương trình Co.op Smile vì cộng đồng, và hoạt động team building.
Họ, những người ở các vùng quê khác nhau, lứa tuổi không giống nhau, nhưng cùng chung một khát khao, mơ ước khởi nghiệp. Và giấc mơ của họ được chắp cánh, lan tỏa qua chương trình “1 tỷ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op”. Một cửa hàng Co.op Smile trị giá 1 tỷ đồng, hay 50% giá trị cửa hàng Co.op Smile, hay 30%, 20% giá trị cửa hàng Co.op Smile mà họ nhận được không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất, mà có lẽ, quan trọng hơn, nó là bước khởi đầu để họ tiếp tục phát triển, xây đắp giấc mơ khởi nghiệp.
Người truyền cảm hứng
Sau khoảng bốn tháng ròng rã tham dự cuộc thi, vượt qua bao thử thách để trở thành quán quân của cuộc thi, chàng trai Mai Chí Hữu đã có đúc kết “gan ruột”: “Ngành bán lẻ cạnh tranh khốc liệt và tốc độ thay đổi vô cùng nhanh chóng.
Có thể hôm nay bạn đang có ý tưởng hay, nhưng một vài giờ sau đối thủ của bạn sẽ có một ý tưởng tương tự. Vì vậy hãy luôn thay đổi, luôn cập nhật để luôn mang đến cho khách hàng giá trị tốt nhất”.
Đây có lẽ không chỉ là đúc kết của riêng Hữu mà còn là kinh nghiệm, bài học của hầu hết các thí sinh trong cuộc thi. Và ắt hẳn đó cũng là điều Saigon Co.op luôn tâm niệm khi đi trên con đường cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ.
Trả lời phỏng vấn tại đêm gala chung kết cuộc thi, ông Nguyễn Thành Nhân cho biết, qua thành công bước đầu của cuộc thi, Saigon Co.op muốn đồng hành cùng các bạn trẻ khởi nghiệp, đặc biệt khởi nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ.
Qua đó, giúp thanh niên cả nước nói chung, thanh niên TPHCM nói riêng có một mảng mới trong khởi nghiệp và qua con đường khởi nghiệp đó đóng góp vào sự phát triển chung của ngành bán lẻ Việt Nam.
Từ đó, giúp hàng hóa Việt Nam vững vàng trên thị trường nội địa và bước ra thị trường thế giới.
Cũng theo ông Nhân, chương trình “1 tỷ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op” chưa dừng lại ở đây, mà ở bề sâu, chương trình sẽ tiếp tục được duy trì để tìm kiếm những bạn trẻ có khát vọng, có ý chí phấn đấu, có kỹ năng để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng.
Và quá trình đào tạo, bồi dưỡng ấy không chỉ để có những cửa hàng trưởng, quản lý những cửa hàng Co.op Smile mà quan trọng hơn là để có những người truyền cảm hứng cho nhiều người khác, truyền ngọn lửa đam mê khởi nghiệp, đam mê dành cho ngành bán lẻ để cùng chung vai góp sức phát triển chuỗi cửa hàng Co.op Smile trong tương lai.