Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số N4013: Trung tâm tư vấn và hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh - HCACS

See this content in the original post

Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp- HCACS (Ho Chi Minh City’s Center for Agricultural Consultancy and Support) là đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh, được thành lập vào 19/04/2005. Hai chức năng chính của HCACS là tổ chức triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp thành phố và cung cấp các dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp.

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nông sản Việt Nam sẽ có cơ hội thu hút đầu tư, tiếp thu công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhưng cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của hàng hóa quốc tế. Mặt khác, tình trạng sản xuất manh mún, điều kiện kết cấu hạ tầng kém phát triển, tình trạng tay nghề thấp khiến nông dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận khoa học, công nghệ và các dịch vụ tư vấn.

Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp sẽ tham mưu giúp Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ có liên quan đến tái cơ cấu ngành nông nghiệp Thành phố, các chương trình mục tiêu, phát triển của ngành.

Bên cạnh đó, Trung tâm HCACS cũng chịu trách nhiệm tổ chức và tham gia các hoạt động như hội thi, hội chợ, triển lãm, chợ phiên giới thiệu tiềm năng để thu hút đầu tư nông nghiệp, hội nghị khách hàng, hội thảo, hội nghị chuyên đề để giới thiệu các mặt hàng nông sản.

Các tổ chức, cá nhân hoạt động trong địa bàn thành phố Hồ Chí Minh sẽ nhận được hỗ trợ từ Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp để phát triển thương hiệu. Ngoài ra, Trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn hỗ trợ, cấp chứng nhận quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi, đồng thời cũng tổ chức đào tạo, huấn luyện kỹ năng tiếp cận thị trường, quản trị doanh nghiệp…

Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp cũng đảm đương nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các thông tin về chính sách, chủ trương và các hoạt động của ngành nông nghiệp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, báo chí, radio, website) và thông qua các ấn phẩm. Ngoài ra, Trung tâm cũng đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với nhà nông để kết nối thị trường tiêu thụ với sản xuất.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp đã phải tổ chức điều tra, nghiên cứu thị trường và Khảo sát học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất theo chuỗi (từ sản xuất đến sơ chế đóng gói, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài thành phố), kể cả các mô hình sản xuất theo quy trình GAP, HACCP.

Trong những năm vừa qua, nhờ vào nỗ lực của Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông Nghiệp, ngành nông nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đã có những chuyển biến tích cực. Nguồn lực xã hội đầu tư vào phát triển nông thôn, nông nghiệp đã tăng lên đáng kể nhờ đó kết cấu hạ tầng nông thôn được cải thiện và nâng cấp.

Nông dân đã biết cách sử dụng công nghệ thông tin để chủ động tiếp cận thị trường và thích nghi được với môi trường cạnh tranh ngày một khốc liệt. Có thể kể đến những kết quả bước đầu như xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới cấp xã trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tại xã Tân Thông Hội, (huyện Củ Chi); sự chuyển dịch từ cây lúa năng suất thấp sang nuôi thủy sản nhất là nuôi tôm sú.

Trong thời đại công nghệ 4.0, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp được mong đợi sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nông nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh nói chung và nền nông nghiệp Việt Nam nói chung.

Trung tâm hết sức tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận và phát triển các công nghệ sản xuất mới; xây dựng chiến lược chuyển đổi số, nền quản trị thông minh và phát triển nông nghiệp thông minh.

See this content in the original post

Thông tin

See this content in the original post
See this content in the original post