Mã số N3036: Đại lý thuế: "Cánh tay nối dài" của ngành thuế

Bằng việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ về thuế, các đại lý thuế đã thực sự là "cánh tay nối dài" của ngành thuế.

tax_4.jpg
 

Ra đời từ năm 2008 nhưng phải đến những năm gần đây, các đại lý thuế mới tích cực phát huy vai trò của mình. Bằng kiến thức và kinh nghiệm chuyên ngành, các đại lý thuế đã chia sẻ các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, giải đáp các thắc mắc về nghiệp vụ kế toán, thuế, từ đó góp phần hỗ trợ và tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp.

Dẫn chứng thực tế tại đơn vị mình, ông Vòng Tắc Xiền - Đại lý thuế Trí Luật cho biết, qua hơn 14 năm hoạt động, đã có hơn 13.000 lượt doanh nghiệp tìm đến Trí Luật và hơn 400 khách hàng kế toán thuế thường xuyên.

"Khi chất lượng đại lý thuế được nâng cao sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế được các rủi ro về thuế, củng cố niềm tin của người dân đối với hệ thống đại lý thuế. Với những gì đã làm được, dịch vụ đại lý thuế sẽ ngày càng được mở rộng, là tiền đề để sự tuân thủ chính sách pháp luật về thuế ngày càng được nâng cao", ông Vòng Tắc Xiền cho biết.

Nhận thấy vai trò quan trọng của các đại lý thuế và sự kết nối của những đơn vị này trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp là cần thiết, năm 2015, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã thành lập Câu lạc bộ Đại lý thuế TP.HCM (CLB). CLB có 100 hội viên, hoạt động trong lĩnh vực đại lý thuế, tư vấn thuế, kế toán, kiểm toán, cán bộ giảng dạy và một số ngành nghề liên quan.

Trong 3 năm hoạt động, các đại lý thuế của CLB đã hỗ trợ cơ quan thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân, hỗ trợ miễn phí cho các dịch vụ đăng ký thuế, đăng ký hóa đơn tư vấn thuế, kê khai thuế trong thời gian đầu cho doanh nghiệp khởi nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp. Chỉ riêng trong năm 2017, các đại lý thuế đã tham gia trên 250 buổi vận động, tư vấn cho 3.950 hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên doanh nghiệp và 3.560 doanh nghiệp khởi nghiệp. Kết quả này đã góp phần đáng kể vào sự thành công bước đầu của phong trào khởi nghiệp toàn thành phố.

Còn với thuế thu nhập cá nhân, năm 2017 các đại lý thuế đã hỗ trợ cơ quan thuế thực hiện thành công việc quyết toán. Trong thời gian từ ngày 12/3 - 2/4, 27 đại lý thuế tại TP.HCM đã hỗ trợ Cục Thuế TP.HCM và các chi cục thuế quyết toán 5.839 hồ sơ. Bên cạnh đó, các đại lý thuế cũng thường xuyên tham gia góp ý, phản biện chính sách pháp luật thuế sao cho phù hợp với thực tiễn.

Đánh giá cao vai trò của các đại lý thuế, ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA nhìn nhận: "CLB Đại lý thuế TP.HCM đã có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp Thành phố trong việc tuân thủ đúng chính sách pháp luật thuế. Với sự lớn mạnh và phát triển vượt bậc của CLB, HUBA sẽ tích cực hỗ trợ để CLB sớm thành lập Hội Doanh nghiệp Đại lý thuế nhằm đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới".

Chia sẻ tại lễ kỷ niệm 3 năm thành lập CLB Đại lý thuế TP.HCM, ông Lê Duy Minh - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM khẳng định, CLB là đơn vị đầu tiên trong nước tập hợp được các đại lý thuế và có mối liên hệ chặt chẽ với cơ quan thuế các cấp. Đây thực sự là "cánh tay nối dài" của cơ quan thuế.

Thời gian qua, CLB đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế, đồng hành cùng cơ quan thuế các cấp hỗ trợ quyết toán thuế, thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp...

Với kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Cục Thuế TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp với CLB tổ chức gặp gỡ, đối thoại với đại lý thuế, tập huấn, cập nhật chính sách thuế mới cho đại lý thuế song song với các hoạt động đối thoại cùng doanh nghiệp. Không những thế, Cục Thuế TP.HCM sẽ phối hợp cùng đại lý thuế tham gia góp ý các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, hoàn thiện quy chế phối hợp giữa CLB với các cơ quan thuế các cấp trên địa bàn Thành phố...

Trong vai trò Chủ nhiệm CLB Đại lý thuế TP.HCM, ông Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng ngành thuế cần hỗ trợ đại lý thuế nhiều hơn nữa. Cụ thể, ngành thuế nên khuyến khích doanh nghiệp sử dụng dịch vụ về thuế của các đại lý thuế hợp pháp.

Cần nhanh chóng ban hành chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, chính sách thuế, chế độ kế toán, thủ tục thuế, phương pháp tính thuế, báo cáo thuế... cũng cần được đơn giản hóa đối với doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp từ hộ kinh doanh chuyển đổi lên.

"Thời gian qua, việc tham gia hỗ trợ của các đại lý thuế là hoàn toàn tự nguyện và miễn phí cho người nộp thuế. Đây có thể xem là giải pháp phù hợp trong giai đoạn vận động, tuyên truyền ban đầu về nhận thức nghĩa vụ nộp thuế, tuy nhiên, để nâng cao ý thức tự chịu trách nhiệm của người nộp thuế thì việc tính phí cho các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về thuế của đại lý thuế cần phải được xem xét thực hiện trong thời gian tới", ông Nguyễn Đức Nghĩa đề xuất.

 
 

Thông tin

 
KHAMPHA.png
 
Đăng trên Báo Doanh nhân Sài Gòn
Tác giả Thanh Ngân
Ngày đăng 13/06/2018
Link bài gốc https://doanhnhansaigon.vn/hoi-clb/dai-ly-thue-canh-tay-noi-dai-cua-nganh-thue-1086174.html
 
 
Đối tượng 3dmst