Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số N3054: Startup Việt Nam vươn ra thế giới

See this content in the original post

Việt Nam đang chứng kiến làn sóng phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup). Với những ý tưởng kinh doanh độc đáo cùng năng lực cạnh tranh được cải thiện, một số startup đã không dừng lại ở thị trường trong nước mà vươn ra hoạt động tại thị trường quốc tế.

Thành công ở Đông Nam Á

Startup đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia, góp phần đưa nền kinh tế đất nước vươn tầm thế giới. Đặc biệt, thời gian qua, một số doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã chứng minh được khả năng của mình trên thị trường quốc tế.

FastGo đã có mặt tại 3 quốc gia

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Đỗ Kim Dung - Giám đốc Phát triển kinh doanh Ecomobi - cho biết, Ecomobi là một startup thành lập năm 2016, đến nay đã có mặt tại Việt Nam, Indonesia, Singapore và được đánh giá là nhà cung cấp nền tảng tiếp thị liên kết (Affiliate) hàng đầu Đông Nam Á. DN đã quyết định chọn Indonesia để đầu tư ngay từ thời điểm sáng lập công ty vì các chỉ số đều cho thấy thuận lợi như: Đông dân, công nghệ phát triển, người dân có thói quen online…

Ông Nguyễn Hữu Tuất - Tổng giám đốc FastGo Việt Nam - một startup về ứng dụng gọi xe thông minh do người Việt sáng lập và hiện FastGo đã có mặt tại 3 quốc gia: Việt Nam, Myanmar và Singapore cho hay, sau 5 năm "chinh chiến" ở nước ngoài, chúng tôi hiểu rằng, hành trình vươn ra thị trường quốc tế không phải lúc nào cũng "màu hồng" nhưng các startup hãy cứ mạnh dạn và phải đi ra thế giới.

Theo đó, cần định hình ngay từ đầu việc làm sản phẩm, chiến lược kinh doanh, sử dụng con người… để có một nền tảng vững chắc cũng như hướng đi đúng và kiên trì đúng mục tiêu theo đuổi. Các kế hoạch tài chính, pháp lý và thuế khi đi ra nước ngoài cũng cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đầu tư.

Tìm thị trường mục tiêu

Ông Hà Anh Tuấn - CEO Vinalink và Công ty CP Tiếp thị và Truyền thông VAG (VAG Media) - khẳng định, hiện nay có khá nhiều startup Việt Nam bước ra toàn cầu và đã thành công. Họ có một điểm chung là thích ứng rất nhanh sau khi nhận ra được các vấn đề, mặc dù trước đó trong nước chưa từng trải qua môi trường như vậy. Khi quen được môi trường đó, họ đã vượt lên. Tại các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Singapore, một số startup Việt đang chiếm những vị trí quan trọng trong thị trường ngách…

Yếu tố quan trọng tạo tăng trưởng đột phá và vươn ra thị trường quốc tế là các startup cần hiểu biết sản phẩm và thị trường. Đó là cần làm ra một sản phẩm đỉnh mà mình tâm huyết và tìm thị trường mục tiêu để khởi nghiệp; hoặc tìm thị trường mục tiêu trước xem cái nào cần giải quyết mà chưa có ai giải quyết để làm ra sản phẩm đỉnh của mình đáp ứng thị trường mục tiêu để khởi nghiệp. "Người Việt Nam rất thông minh, vấn đề còn lại là phải quen môi trường làm ăn ở nước ngoài, am hiểu văn hóa, thị trường của họ" - ông Hà Anh Tuấn bày tỏ.

Theo các chuyên gia, Việt Nam có rất nhiều cơ hội và sở hữu tài năng công nghệ cũng như các dự án khởi nghiệp có chất lượng tốt. Hơn nữa, nhiều DN cũng bày tỏ mong muốn vươn ra thị trường quốc tế và nhận được vốn từ nhà đầu tư chiến lược để thúc đẩy mở rộng thị trường. Do đó, việc "khơi thông" dòng vốn cho DN khởi nghiệp với các kênh đầu tư mới và hình thức đa dạng hơn là nhu cầu cấp thiết hiện nay.n

Điểm mạnh của các startup Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế là DN trẻ, năng động, ham học hỏi tìm tòi, nhiều DN khởi nghiệp có sự tham gia của nhân lực quốc tế, hoặc người Việt Nam du học trở về, do đó, có vốn ngoại ngữ tốt và hiểu biết về thị trường quốc tế.

Thông tin

See this content in the original post

Đơn vị tài trợ

See this content in the original post