Mã số N1022: EWATER ENGINEERING -  thiết bị xử lý cáu cặn, rong rêu không dùng hóa chất

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Hai thiết bị xử lý cáu cặn lò hơi và xử lý cáu cặn và rong rêu cho Chiller và tháp giải nhiệt không dùng hóa chất của Công ty Ewater Engineering đã nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong nước nhờ tính hiệu quả, chi phí thấp. Đây là lần đầu tiên  thiết bị do chính các kỹ sư trong nước nghiên cứu, chế tạo thành công, không chỉ ứng dụng trong nước mà còn được xuất khẩu. Công nghệ này được ứng dụng rộng rãi để xử lý nước cho các lò hơi công nghiệp trong các ngành may mặc, dệt nhuộm, chế biến thực phẩm, bia và nước giải khát, thủy sản, giấy, hạt điều… và rất nhiều lò cho các bếp ăn trong quân đội.

Thiết bị xử lý cáu cặn cho lò hơi

Khi vận hành, đun nóng nước trong lò hơi, ngoài lượng nước bay hơi thì kèm theo đó là các chất khoáng, cặn bẩn đi theo nguồn nước đầu vào sẽ tích tụ và lắng xuống dưới. Các chất cặn bẩn như CaSiO3, CaSO4, CaCO3… kết tủa lại gây ra hiện tượng tắc nghẽn đường ống, làm giảm hiệu suất dẫn nhiệt trong hệ thống, dẫn đến lò hơi bị quá nhiệt gây hư hỏng hoặc nguy hiểm hơn có thể gây nổ. Thêm nữa, sự tích tụ cặn bẩn trong lò hơi còn dẫn đến việc lớp vỏ kim loại bị ăn mòn, lâu dần sẽ gây rò rỉ hư hại đường ống. Để xử lý cáu cặn, các công ty chủ yếu sử dụng hóa chất để ngăn ngừa, tẩy cáu cặn, gỉ sét hoặc sử dụng giải pháp vật lý như rửa cao áp, siêu âm hoặc làm mềm các chất bẩn. Đây là những giải pháp có chi phí cao, khó vận hành chính xác.

Để khắc phục những khuyết điểm trên, thiết bị Ewater của Ewater Engineering sử dụng sóng VFL để tạo ra một trường điện từ cảm ứng trong lòng ống, với tần số thay đổi liên tục từ 2,2 – 22 kHz. Điện từ trường dao động sẽ cung cấp năng lượng để phân tách các phân tử nước, giải phóng các Electron. Đây là chất xúc tác khiến các chất gây cáu cặn trong nước sẽ kết tủa, không bám dính trên bề mặt ống nên không gây cáu cặn mới, mà sẽ trôi theo dòng nước xả đáy ra ngoài. Ngoài ra, nước được xử lý khi qua thiết bị Ewater cũng có tác dụng làm cho cáu cặn, rỉ sét đã hình thành trước đó sẽ mềm hơn và dễ bong tróc ra ngoài.

Sơ đồ lắp đặt thiết bị xử lý cáu cho lò hơi.

So với phương pháp cũ, giải pháp này giúp làm sạch cặn cũ và phòng chống hình thành cáu cặn- rỉ sét cho lò hơi, tiết kiệm chi phí sử dụng năng lượng vì ít cặn, ít rỉ sét sẽ tăng hiệu suất trao đổi nhiệt. Ngoài ra còn nhiều ưu điểm khác như tăng tuổi thọ lò hơi và hệ thống đường ống do hạn chế được tác hại từ cáu cặn và rỉ sét, thân thiện môi trường do không dùng hóa chất, chi phí vận hành không đáng kể vì  hoạt động tự động, tiêu thụ điện năng thấp, chỉ từ 2w->45w tùy model, tiết kiệm từ 5%-30% năng lượng. An toàn vì sử dụng điện áp thấp chỉ 12Vdc->28 Vdc. Ngoài ra sử dụng thiết bị này không gây ảnh hưởng đến sản xuất  do ngừa được cặn mới nên không cần dừng lò để vệ sinh cáu cặn định kỳ thường xuyên như khi dùng hóa chất. Một ưu điểm nữa của Ewater là không cần bảo trì, chỉ cần kiểm tra trạng thái hoạt động của nó một cách dễ dàng.

Công nghệ này đã được Công ty Ewater Engineering nghiên cứu chuyển giao, lắp đặt cho một số doanh nghiệp trong nước và còn được xuất khẩu sang Malaysia và Indonesia.

Thiết bị xử lý cáu cặn và rong rêu cho Chiller và tháp giải nhiệt

Đây là sản phẩm thứ hai của Ewater Engineering sau gần 5 năm nghiên cứu. Thiết bị xử lý cáu cặn, rong rêu không dùng hóa chất cho Chiller và các tháp giải nhiệt là sản phẩm nội đầu tiên trong lĩnh vực này được chế tạo thành công.

Ewater là thiết bị tạo ra điện thế siêu âm cực, chủ động hút các ion trong nước trước khi đạt mật độ bão hòa, khiến các ion này không có cơ hội bám dính vào thiết bị trao đổi nhiệt. Ngoài ra, tại thiết bị phản ứng, một phần nước sẽ bị phân tích thành Hydroxyl và Oxygen tự do. Đây là hai thành phần có khả năng oxy hóa cao nên rong tảo, vi sinh trong nước bị ức chế và không phát sinh.

Cụ thể công nghệ này giúp cho nồi hơi và tháp giải nhiệt sạch hơn mà không sử dụng hóa chất, giúp tiết kiệm từ 10% đến 20% chi phí về năng lượng. Vì khi cáu cặn được xử lý, giúp khả năng truyền nhiệt của đường ống nồi hơi tốt hơn, nâng cao hiệu suất truyền nhiệt.

Sơ đồ lắp đặt thiết bị xử lý cáu cặn và rong tảo Ewater cho tháp giải nhiệt tròn.

Sơ đồ lắp đặt thiết bị xử lý cáu cặn và rong tảo Ewater cho tháp giải nhiệt tròn.

Quá trình này không yêu cầu bất kỳ loại hóa chất nào mà chỉ dùng nước, nên hoàn toàn an toàn và thân thiện với môi trường. Ewater còn có thể phòng ngừa sự hình thành cáu cặn, rỉ sét mới, giảm lượng nước cấp vào. Thiết bị không phải bảo trì, tiết kiệm từ 20-30% điện năng, chi phí so với dùng hóa chất.

Ewater có thể được sử dụng cho các nhà máy ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau như điện tử, thủy sản, chế biến thực phẩm, dược phẩm, thép, tòa nhà siêu thị…với rất nhiều ưu điểm như làm sạch rong tảo, kéo dài tuổi thọ thiết bị, giảm lượng nước xả đáy, tiết kiệm năng lượng tiêu thụ, cải thiện làm hiệu suất làm mát,  tiết kiệm chi phí tẩy cáu cặn mỗi năm, tiết kiệm chi phí hóa chất châm định kỳ, tiết kiệm chi phí vì không phải dừng máy do cáu cặn, thân thiện môi trường, vì nước thải không có hóa chất….

Thông tin

Tên công ty: CÔNG TY EWATER ENGINEERING

Địa chỉ: Lô E2A-10, D2B, Khu Công nghệ cao, TP. Thủ Đức, TP. HCM

47 Quốc  Lộ 22, P. Tân Thới Nhì,  H. Hóc Môn ,  TP. HCM

Điện thoại: 0985050887 - 028 6682 8194

Email: trangnguyen@ewater.vn

Website: ewater.vn