Mã số N1017: VOIZ FM - Ứng dụng Sách nói Bản quyền, hưởng ứng xu thế chuyển đổi số trong ngành Xuất bản

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Dù bị hoài nghi rất nhiều khi lựa chọn kinh doanh Sách nói có Bản quyền, Ứng dụng di động Voiz FM đến nay đã làm nên kỳ tích khi đã có hơn 15,000,000 phút Sách nói được trả tiền để nghe, đồng thời duy trì tăng trưởng hai con số mỗi tháng và kho Sách nói Chất lượng cao lên đến hàng ngàn tựa sách nổi tiếng từ gần 20 đối tác uy tín như NXB Tổng hợp, NXB Kim Đồng, First News, PACE, Quảng Văn, Bách Việt,…

Từ những khó khăn buổi đầu,

Lê Hoàng Thạch - CEO của ứng dụng sách nói Voiz FM - cho biết khi đưa ra ý tưởng nền tảng nghe sách có phí, nhiều người dự đoán không khả thi do tâm lý dùng miễn phí vẫn còn phổ biến.

Nhóm sáng lập đau đầu tìm lời giải cho bài toán kinh doanh: cho đọc miễn phí rồi tìm nguồn thu từ quảng cáo hoặc tài trợ, hay để người dùng đóng phí sử dụng. Cuối cùng, Voiz FM chọn hướng làm sách có bản quyền và thu phí, vì nhận thấy đây là hướng tốt nhất cho hoạt động của công ty và nhận thức người dùng.

Kết quả thực tế khiến Thạch và đội ngũ có phần bất ngờ. Sau một năm chính thức ra mắt, Voiz FM ghi nhận trên 15 triệu phút được người dùng bỏ tiền nghe sách. Thư viện của start-up này tăng lên 2.000 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực từ kinh doanh, văn học, đến triết lý, tôn giáo, lịch sử...

Để đạt được kết quả ngoạn mục này, Voiz FM đã chọn ra đời đúng thời điểm “sớm vừa đủ”: nhu cầu của thị trường đã xuất hiện và tăng nhanh, nhưng vẫn chưa đủ lớn để những tập đoàn khổng lồ để mắt đến. “Giới trẻ Việt Nam hiện nay rất năng động, di chuyển nhiều, làm nhiều việc cùng lúc. Trong khi đó, audio là định dạng nội dung duy nhất có thể cho phép bạn làm việc đa nhiệm (multi-tasking): vừa hấp thu kiến thức từ sách, trong khi vẫn rảnh tay rảnh mắt để lái xe, để dọn dẹp nhà cửa hoặc để tập thể thao” – anh Hoàng Thạch chia sẻ.

Đến chuyện bảo vệ bản quyền!

Cũng giống như âm nhạc, theo Lê Hoàng Thạch, chuyện thương thảo bản quyền để chuyển sách in thành sách nói khá rắc rối. Có những quyển tác giả là người giữ bản quyền, có quyển thuộc về nhà xuất bản, có sách lại do dịch giả nắm. Một số tiểu tiết như nhạc nền, hình vẽ trên bìa đôi khi thuộc sở hữu của bên thứ ba. Do vậy, muốn thu âm một quyển sách nào, đội ngũ của Voiz FM phải tìm hiểu kỹ lưỡng và làm việc với đầy đủ các bên.

Ngoài ra, không chỉ tuân thủ quy định, Voiz FM cũng chung tay bảo vệ bản quyền và tạo dựng nhận thức cho cộng đồng. Đội ngũ Bản quyền thường xuyên báo cáo các trường hợp vi phạm bản quyền (đăng tải nội dung do Voiz FM sản xuất hoặc giữ bản quyền) trên những nền tảng YouTube, Spotify... Tính từ tháng 07/2020 đến nay, Voiz FM gỡ hơn 30.000 nội dung sách nói vi phạm bản quyền, và dự kiến đến cuối năm 2021, số lượng vi phạm có thể vượt quá 100,000.

Trong tương lai, Voiz FM dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng kho nội dung mạnh mẽ hơn để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Đồng thời, áp dụng công nghệ Giọng đọc Trí tuệ (AI Voices) tự phát triển để tăng tốc quá trình sản xuất sách nói nhanh hơn hàng trăm lần. Theo đội ngũ sáng lập Voiz FM chia sẻ, đây chính là công cụ chiến lược mà nhóm Kỹ thuật đã phải mất đến gần 2 năm để nghiên cứu, phát triển, để rồi tạo ra một giọng đọc nhân tạo có độ tự nhiên rất cao, gần như người thật. Theo tiết lộ, trong một cuộc thử nghiệm trên 800 người vào tháng 11/2020, có hơn 70% đáp viên không thể phân biệt được giọng nói AI và giọng người thật.

Với những bước tiến đáng khích lệ, áp dụng công nghệ cao nhằm chung tay thúc đẩy chiến lược chuyển đổi số trong ngành xuất bản, chắc chắn trong tương lai Voiz FM sẽ có chỗ đứng vững chắc trong thị trường.

N1017_voiz-fm-02.jpg

Thông tin

Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ WEWE

Địa chỉ: 44 Lê Văn Duyệt, P. 1, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Điện thoại: 0943 393 898

Email: support@wewe.vn

Website: voiz.vn

Đơn vị tài trợ