Mã số N2022: Hệ thống trợ giúp lái xe an toàn

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

“Hệ thống trợ giúp lái xe an toàn” là một sản phẩm có tính thực tiễn cao, có giá cả phù hợp, lắp đặt đơn giản và vận hành tự động, mục đích ra đời là để đảm bảo an toàn cho con người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Để hệ thống đến được với cộng đồng cần phải có được những tính năng chuẩn an toàn, tính mới, thiết thực và khả thi. Bên cạnh đó, chi phí của hệ thống cũng phải phù hợp với đại đa số người dân Việt Nam.  

Mục tiêu của hệ thống

  • Đưa ra các cảnh báo nhanh, chính xác các lỗi cụ thể của tài xế khi tham gia giao thông.

  • Khắc phục các điểm yếu, khuyết điểm của các thiết bị đang có trên thị trường và cải tiến thêm nhiều tính năng mới.

  • Cải thiện chất lượng và sự an toàn của mỗi chuyến đi.

  • Thiết kế nhỏ gọn và có thể tích hợp với mọi loại xe.

  • Phổ biến rộng rãi thiết bị cho mọi người, đặc biệt là các tài xế với mức chi phí phù hợp.

Hệ thống gồm:  một Camera Pi được đặt ở giữa trước đầu xe, pi camera có độ phân giải cao và cảm biến tốt của Sony, đặt camera hướng xuống làn đường mà tầm nhìn ra phía trước. Camera còn lại, kẹp trên giá đỡ gắn ở taplo hoặc trên kính ô tô, tầm quay xuống mặt tài xế. Đặt như vậy sẽ không bị che khuất tầm nhìn và loại bỏ được sai số của thuật toán.

Hình ảnh minh họa về vị trí lắp camera bên trong ô tô.

Hình ảnh minh họa về vị trí lắp camera bên trong ô tô.

Hệ thống trợ giúp lái xe an toàn bao gồm các tính năng:

Cảnh báo ngủ gật: Nhận diện mắt của tài xế trong trạng thái nào, từ đó đưa ra cảnh báo, báo động nhằm đánh thức tài xế với tốc độ nhanh và chính xác. Ngoài ra còn cảnh báo các trường hợp tài xế lơ là không quan sát đường đi.

Một hạn chế khác ghi nhận khi lắp ráp trên xe thực, không thể nhận diện được mắt khi tài xế đeo kính râm.

Vì mục đích an toàn khi nghiên cứu thử nghiệm trên sản phẩm thực tế, ngoài dựa vào cảnh báo qua mô hình máy học, thiết bị sẽ báo động khi không nhận diện được khuôn mặt người.

Tính năng phát hiện lấn làn không có tín hiệu: Nhận biết làn đường xe đang di chuyển, vị trí của xe trên làn. Đưa ra cảnh báo khi tài xế lấn làn không có tín hiệu. Phân biệt được làn đường và các ký hiệu giao thông trên đường. Chỉ thích hợp đi trên các tuyến đường cao tốc. Đèn thông minh hoạt động ổn định trên mô hình khi nhận được thông báo chuyển làn.

Ảnh thu từ camera trước.

Ảnh thu từ camera trước.

Ảnh sau tiền xử lý.

Ảnh sau tiền xử lý.

Hình ảnh thử nghiệm trên ô tô chạy trên đường Điện Biên Phủ qua ngã tư Hàng Xanh quận Bình Thạnh.

Hình ảnh thử nghiệm trên ô tô chạy trên đường Điện Biên Phủ qua ngã tư Hàng Xanh quận Bình Thạnh.

Hệ thống giải quyết nhược điểm của thuật toán nhận diện làn đường có sẵn trên thị trường. Các tính năng sẽ hỗ trợ tài xế lái xe an toàn hơn trên mọi hành trình, tăng cảm giác tự tin khi tham gia giao thông và thông báo khẩn cấp khi có tai nạn, giảm thiểu tối đa khả năng xảy ra tai nạn giao thông và người tử vong khi tham gia giao thông.

Cảnh báo vật cản và điểm mù của xe: Cảm biến được lắp ở hai bên, đầu và đuôi xe để cảnh báo vật cản. Cảm biến 2 bên xe sẽ cảnh báo trong vòng bán kính 5m nếu có vật cản. Riêng cảm biến ở đầu xe sẽ được tự động điều chỉnh khoảng cách phù hợp với vận tốc tức thời của xe.

Đèn phụ thông minh: Đèn phụ sẽ tự động mở sang hướng xe đang cua để mở rộng tầm nhìn, đặc biệt là những góc khuất và môi trường sương mù.

Trong trường hợp tín hiệu xin đường đã được bật, hệ thống sẽ không phát ra cảnh báo cho tài xế mà sẽ tự động bật đèn thông minh sang hướng cần cua.

Hình minh họa tính năng của đèn thông minh.

Hình minh họa tính năng của đèn thông minh.

Định vị GPS và thông báo tin nhắn khẩn cấp: Hệ thống định vị GPS đã rất phổ biến ở các loại xe đời mới, tuy nhiên hệ thống sẽ được cải tiến lắp đặt thêm một thiết bị tự động gửi tin nhắn SMS khẩn cấp khi túi khí được bật ra.

Tính năng cảnh báo khoảng cách an toàn: Cảm biến siêu âm hai bên xe sẽ phát sóng liên tục để đo khoảng cách, khoảng cách an toàn sẽ là 4 m. Mọi vật cản nằm trong bán kính 4m ở hai bên xe sẽ được cảnh báo ngay cho tài xế.

Khoảng cách an toàn phía trước xe: Hình ảnh từ camera trước xe thu lại sẽ được duỗi thẳng theo các đường song song để tiến hành đo khoảng cách.

Hình ảnh thu được từ camera trước xe.

Hình ảnh thu được từ camera trước xe.

Hình ảnh sau khi duỗi thẳng.

Hình ảnh sau khi duỗi thẳng.

Với kết quả nghiên cứu đã thu thập được về phản xạ tự nhiên của con người, với vận tốc di chuyển càng cao, khoảng cách an toàn phải càng lớn để tài xế có đủ thời gian xử lý tình huống giao thông. Như vậy khoảng cách an toàn xe được tự động điều chỉnh phù hợp với vận tốc tức thời của xe, đặc biệt các xe chạy trên đường cao tốc cần có khoảng cách xa hơn để xử lý tình huống.

Tính năng lưu nhật ký hành trình: Các lỗi phạm luật sau khi báo động sẽ được ghi lại thời gian và lưu trên server, người dùng sẽ truy cập vào web, nhập tài khoản để xem nhật ký của mình.

Nhật ký người dùng trên web.

Nhật ký người dùng trên web.

Giá thành rẻ và khả năng tích hợp với mọi loại xe: Hệ thống nhỏ gọn dễ dàng lắp ráp trên các loại xe, đặc biệt những xe đời cũ, xe thương mại, kinh doanh, taxi, xe bus và giá thành phải hợp lý.

Tên tác giả: CHU THANH TÙNG

Địa chỉ: 54/6 Diệp Minh Châu, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0969818555 / 0982712367

k.chu322001@gmail.com / tung.chu.k.chu@hcmut.edu.vn