Mã số N4003: Bremeninvest Vietnam cầu nối giúp Startup Việt tiến sâu vào thị trường Đức và các nước EU

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Những năm gần đây, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam đã phát triển mạnh, lên tới hơn 4.000 startups. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước, đặc biệt là những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo gặp vô vàn khó khăn trong việc gọi vốn đầu tư.

Các doanh nghiệp sau khi thành lập gần như phải tự bơi bằng nguồn vốn tự có hoặc vay của người thân. Trước tình hình đó, Chính phủ đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp như ban hành một số chính sách về thuế, chính sách tín dụng nhà nước, chính sách tài chính hỗ trợ gián tiếp thông qua mô hình vườm ươm doanh nghiệp…

Theo các chuyên gia, hệ sinh thái khởi nghiệp mới sang tạo cần quan tâm hơn đến các Quỹ đầu tư mạo hiểm. Bên cạnh việc tiếp cận được nguồn vốn, các doanh nghiệp còn có cơ hội thông qua các quỹ này để mở rộng, kết nối ra thị trường thế giới. Đây là điều kiện rất thuận lợi để doanh nghiệp phát triển bền vững. Tuy nhiên để làm được điều này, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần đáp ứng đủ những điều kiện cần thiết như phải có một kế hoạch phát triển khả thi, rõ ràng, mạch lạc. Phải thông thạo ngôn ngữ, văn hóa quốc tế để trở thành một startup toàn cầu và quan trọng là có những dự án vượt trội và có tính khả thi cao.

Bà Hoàng Thị Hương, Trưởng đại diện Cơ quan phát triển kinh tế bang Bremen ở Việt Nam.

Bà Hoàng Thị Hương, Trưởng đại diện Cơ quan phát triển kinh tế bang Bremen ở Việt Nam.

Để góp phần giải bài toán trên Bremeninvest - Cơ quan phát triển kinh tế bang Bremen Đức, với một nhánh là Ngân hàng Phát triển Bremen, có trụ sở chính tại thành phố Bremen và các văn phòng khác trên toàn thế giới ở Mỹ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và Anh, cũng tham gia tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua các chương trình kết nối và hỗ trợ. Bremeninvest Vietnam là địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp và startup tìm đến để kết nối hai chiều Việt Nam – Đức, được tư vấn hỗ trợ và hướng dẫn các bước trong quá trình hình thành kinh doanh.

Riêng chương trình cho Startups, hàng năm ngoài 02 sự kiện lớn là MOINS CAMP vào tháng 03 và tháng 11, quy tụ các startups và nhà đầu tư trên toàn nước Đức, Châu Âu. Chính quyền bang còn tổ chức các cuộc giao lưu trao đổi cho các startups tại các điểm chủ đạo trên toàn thế giới như Mỹ, Singapore, và lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2019 thông qua Bremeninvest Vietnam. Sự năng động và sáng tạo của Startups Việt Nam cũng như sự sôi động của thị trường đã mang lại một ấn tượng mạnh đối với các nhà đầu tư và Startups Đức, thu hút sự quan tâm của các công ty không chỉ tại Đức mà cả cộng đồng công ty Đức đang kinh doanh ở Việt Nam. Các hoạt động gia lưu kết nối được kỳ vọng sẽ tiếp tục thực hiện sau dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Bremen có hai thành phố là Bremen và Bremerhaven. Nếu như Bremen được coi là chìa khóa vào nước Đức thì Bremerhaven lại được coi là cửa ngõ ra thế giới. Tại đây có cảng xuất nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 2 nước Đức và Trung tâm logistics GVZ, trung tâm phân phối hàng số 1 ở Đức và châu Âu. Bremen là trung tâm công nghiệp hàng đầu của nước Đức và châu Âu với các ngành công nghiệp xe hơi và tự động hóa, vận tải biển, logistics và khai thác kinh tế biển, công nghiệp hàng không vũ trụ, điện gió, năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm thủy hản sản, đông lạnh và đồ uống, số hóa và công nghiệp 4.0, giáo dục và nghiên cứu phát triển… Trong đó, kinh tế hàng hải của Bremen chính là ngành quan trọng nhất của nước Đức. Đây là thương cảng container lớn thứ tư ở châu Âu (lớn thứ hai nước Đức), tiếp nhận khối lượng hàng hóa khổng lồ giao dịch và vận chuyển, với hơn 40.000 người làm việc tại 1.300 công ty. Hằng năm, thương cảng này vận chuyển đến 1,5 triệu tấn hàng hóa và hằng tuần có khoảng 38 tuyến từ Bremerhaven đến các điểm đến trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, thành phố này cũng là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô của nước Đức. Nhà máy Mercedes-Benz sản xuất hơn 400.000 xe mỗi năm và đang là xưởng sản xuất chính toàn cầu của dòng C-class. Tại đây sở hữu dây chuyền sản xuất Mercedes-Benz lớn thứ 2 thế giới với lực lượng lao động khoảng 12.500 người, 600 nhà cung cấp thiết bị.

Hệ thống thủ tục đầu tư kinh doanh Bremen nói riêng và Đức nói chung nhìn vào rất phức tạp nhưng thực tế thực hiện lại rất nhanh gọn, doanh nghiệp có thể đăng ký online và được các cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ nhiệt tình. Một ưu điểm của Bremen là khi thành lập doanh nghiệp không cần số vốn đăng ký quá lớn, và có nhiều dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Với việc đặt văn phòng đại diện tại TP.HCM, Bremeninvest Vietnam đã và đang có những đóng góp nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng thông qua những hoạt động chia sẻ, kết nối, tư vấn đầu tư,…

Thông tin

Tên công ty: Bremeninvest Vietnam

Địa chỉ: Tòa nhà
Satra Đồng Khởi, Lầu 4, 58 Đồng Khởi, Q. 1, TP .HCM

Điện thoại: 028.3823 13 93

Email: huong.hoang@bremen-invest.com

Đơn vị tài trợ