Mã số N2017: Chuỗi cung ứng dược phẩm với điện thoại thông minh – Chương trình ứng dụng ở nhà thuốc (GP E-Pharmacy & Healthcare)

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Nền tảng của sự đổi mới nhà thuốc cộng đồng trong chuỗi cung ứng dược phẩm

Trong những năm gần đây, với sự phát triển của nền kinh tế xã hội và mức sống của người dân được nâng cao, sự phổ biến của điện thoại thông minh đã tăng lên qua từng năm. Việc ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin đã nâng cao đáng kể hiệu quả công việc của các ngành công nghiệp truyền thống, giảm chi phí hoạt động của doanh nghiệp và cải thiện khả năng các dịch vụ khác nhau. Chúng ta đã biết theo quyết định chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng năm 2030 của bộ y tế Việt Nam. Quá trình chuyển đổi số sẽ tác động, dẫn đến thay đổi tích cực các hoạt động của ngành y tế cung cấp và tiếp cận dịch vụ y tế từ phương thức truyền thống sang phương thức dựa trên nền tảng công nghệ số, góp phần đẩy mạnh việc cung cấp và tiếp cận dịch vụ y tế nhanh chóng, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi.

Hình 1, cấu trúc chuỗi cung ứng dược phẩm với các mắt xích là các chủ thể tham gia trong quá trình cung cấp dược phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, bao gồm: (i) nhà sản xuất; (ii) nhà phân phối bán buôn; (iii) hiệu thuốc; (iv) đơn vị quản lý dược phẩm (tham gia gián tiếp). Chuỗi cung ứng dược phẩm là phương tiện để thông qua đó các loại thuốc đến người mua và người sử dụng. Thuốc xuất phát từ các nhà sản xuất; được chuyển giao cho các nhà phân phối bán buôn; lưu trữ ở các cửa hàng bán lẻ, kênh nhận đặt hàng qua thư, hiệu thuốc; trải qua quá trình thương lượng giá cả, quản lý chất lượng và tính năng sử dụng của các đơn vị quản lý dược phẩm; được các hiệu thuốc phân phối và cuối cùng chuyển đến bệnh nhân để tiêu dùng.

Hình 1. Sơ đồ chuỗi cung ứng dược phẩm.

Hình 1. Sơ đồ chuỗi cung ứng dược phẩm.

Triết lý chăm sóc dược phẩm đã được chuyển đổi thành định nghĩa dựa trên dịch vụ, trong đó các dịch vụ liên quan đến thuốc được cung cấp bởi dược sĩ “kiến thức chuyên môn của dược sĩ cho bệnh nhân hoặc các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nhằm mục đích thúc đẩy liệu pháp điều trị bằng thuốc hiệu quả và an toàn”. Định nghĩa của mỗi quốc gia về nhà thuốc cộng đồng khác nhau, mặc dù hầu hết đều xác định nó là một loại cơ sở chăm sóc sức khỏe cung cấp các dịch vụ cụ thể hoặc với một sứ mệnh nhất định về thuốc”.  Ở Việt Nam, Bộ Y Tế ban hành thông tư Số: 02/2018/TT-BYT quy định thực hành tốt cơ  sở bán lẻ thuốc “Bán lẻ thuốc là hoạt động chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc bao gồm việc cung cấp, bán lẻ thuốc trực tiếp đến người sử dụng thuốc kèm theo việc tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn và có hiệu quả cho người sử dụng”.

Dịch bệnh COVID-19 và dịch vụ dược của nhà thuốc cộng đồng

Bệnh do coronavirus 19 (COVID-19) chóng lây lan từ Trung Quốc và toàn cầu. Trước sự gia tăng dữ dội của các trường hợp COVID-19, dịch vụ dược phẩm là một  trong những trụ cột quan trọng trong y tế cộng đồng, các nước phát triển đang tận dụng một loạt các dịch vụ dược cộng đồng với mục tiêu cải thiện khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thuốc thiết yếu. Việc chăm sóc dược phẩm vượt ra ngoài các hoạt động thông thường (xem xét thuốc, hỗ trợ kê đơn và tư vấn cho bệnh nhân) của một nhà thuốc cộng đồng. Một ứng dụng công nghệ nền tảng di động và truy cập di động được thiết kế tốt giúp các nhà thuốc có các chương trình sức khỏe đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cộng đồng khi cần thiết, ngày càng thuận tiện cho người dân xung quanh nhà thuốc.

Tiềm năng nhà thuốc cộng đồng tại Việt Nam

Theo khảo sát của IBM, năm 2017, quy mô thị trường bán lẻ dược phẩm của Việt Nam đạt giá trị 4,7 tỷ USD. Dự báo đến năm 2021, con số này đạt 7,7 tỷ USD và tăng lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026, tương ứng tốc độ tăng trưởng 11%/năm. Cũng theo IBM, mức chi tiêu của người Việt cho việc mua thuốc sẽ tăng từ 56 USD/người năm 2017 lên 85 USD/người vào năm 2020. Dược phẩm là một lĩnh vực khá đặc thù, nên cần phải cẩn trọng trong từng bước đi. Các doanh nghiệp bán lẻ vào thị trường này có thể có tiềm lực tài chính mạnh, hệ thống quản lý tốt, áp dụng công nghệ hiện đại, nhưng lại thiếu nhân lực trình độ chuyên môn thực hiện các dịch vụ về chăm sóc dược tại nhà. Đây là những bất lợi dễ dẫn đến rủi ro. Ngành dược là một ngành đặc thù, nên từ người quản lý đến người bán hàng cần phải có kiến thức vững vàng về chuyên môn.

Nhà thuốc cộng đồng có tiềm năng giúp đáp ứng tích hợp các dịch vụ  của nhà thuốc cả ngắn hạn và dài hạn để mang lại kết quả tốt hơn và phù hợp với bệnh nhân. Một số nghiên cứu thực tế đã công nhận rộng rãi rằng dược sĩ cộng đồng là một nguồn lực chưa được sử dụng hết. Nguồn lực ở đây là nguồn nhân lực là các dược sĩ đã hoàn thành với một bằng đại học toàn thời gian bốn đến năm năm cộng thêm với khóa đào tạo đào tạo liên tục trước khi làm việc và được cơ quan chứng năng cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực dược phẩm. Ngoài ra, nhiều người cũng thực hiện học tập và đào tạo sau đại học. Kỹ thuật viên dược cũng được đào tạo là một nghề được đăng ký hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Hiện nay, nhiều khách hàng có thói quen đến cửa hàng kể bệnh, nhờ dược sĩ tư vấn và mua thuốc. Theo thói quen này thì các nhà thuốc nằm trong ngõ gần khu dân cư sẽ có lợi thế hơn các chuỗi hệ thống bán lẻ. Bên cạnh đó, thuốc chưa phải là sản phẩm được bán trực tuyến, nên các hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ dược phẩm hiện đại còn hạn chế thu hút khách hàng và mô hình cửa hàng thuốc lẻ tư nhân truyền thống vẫn còn nhiều tiềm năng với các dịch vụ dược phẩm chăm sóc cộng đồng xung quanh theo xu hướng tại nhà.

Các nhà thuốc cần phải định vị rõ ràng bằng việc cung cấp dịch vụ, thay vì bắt chước đối thủ cạnh tranh của họ bằng cách hạ giá. ‘‘Yếu tố chuyên môn trong ngành dược rất được chú trọng và dược sĩ nhà thuốc cần được xem là đang cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp để giúp dược sĩ và nhà thuốc khác biệt với một số nhà thuốc khác thiên về giá cả.’’ Dịch vụ chăm sóc dược được coi là một bổ sung có giá trị cho nhà thuốc, không chỉ liên quan đến việc cung cấp dịch vụ. Ở các nhà thuốc thuộc nhóm này, có xu hướng tuyển dụng thêm nhân viên tạo thành nhóm làm việc để tăng năng lực cung cấp dịch vụ và duy trì sự cân bằng công việc / cuộc sống cho tất cả nhân viên nhà thuốc. Việc cung cấp dịch vụ nói chung do chủ hiệu thuốc ủng hộ nhưng trách nhiệm và quyền sở hữu mỗi dịch vụ được trao cho nhân viên thích hợp hoặc chuyên môn kết hợp với công nghệ cũng được sử dụng như một yếu tố chính của việc cung cấp dịch vụ. Điều này chỉ thành công khi chủ hiệu thuốc đã cam kết cung cấp dịch vụ và tìm cách cải thiện việc cung cấp dịch vụ. Đặc điểm chính của mô hình này là sự tham gia của dược sĩ với khách hàng, dựa vào khả năng quảng bá hình ảnh và các sản phẩm, dịch vụ phù hợp, từ việc cung cấp dịch vụ thông qua sự trung thành của khách hàng và đồng hành việc bán hàng".

Những thách thức của nhà thuốc lẻ truyền thống trong thị trường dược phẩm Việt Nam

Việc thiếu các cơ sở chăm sóc sức khỏe và tình trạng thiếu người cung cấp dịch vụ y tế đến gia đình, thuốc là một sản phẩm y tế thiết yếu trong chăm sóc sức khỏe. Sự xuất hiện các cửa hàng nhà thuốc chuỗi và sự gia tăng số lượng nhà thuốc cộng đồng đã làm tăng cường cạnh tranh thị truờng bán lẻ thuốc, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thị trường này. Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 với việc giảm đi lại đã góp phần làm thay đổi xu hướng tiêu dùng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, các công ty phân phối xu hướng bán hàng trực tuyến đến người mua và sử dụng sản phẩm bỏ qua các cơ cơ sở bán lẻ thuốc.

Mở một nhà thuốc cộng đồng tư nhân lẻ là một quá trình cần nhiều yếu tố như kế hoạch kinh doanh, vị trí, tiền vốn, kênh cung cấp, dịch vụ và giá dịch vụ, nhu cầu hiện nay và hoạt động duy trì nhà thuốc. Vị trí lại đóng vai trò như một công cụ tiếp thị của chính nó. Điều này có thể là từ khả năng tiếp cận của vị trí, các cửa hàng lân cận, tên đường và độ an toàn. Việc tính toán chi phí ban đầu cho việc mở nhà thuốc cũng hết sức quan trọng. Chủ nhà thuốc phải tính toán tiền thuê mặt bằng, chi phí lắp đặt cơ sở vật chất đảm bảo đúng tiêu chuẩn và tiền nhập hàng sao cho hợp lí. Trong khi đó, việc chọn kênh cung cấp hợp lí sẽ mang lại lợi ích về mặt kinh tế cho nhà thuốc và tạo được  niềm tin của khách hàng với các sản phẩm được bán tại nhà thuốc.

Dịch vụ chăm sóc dược của nhà thuốc cộng động

Trong chuỗi cung ứng thì các cơ sở bán lẻ, đặc biệt là nhà thuốc cộng đồng đóng vai trò hết sức quan trọng bởi đây là khu vực hành nghề Dược mà ở đó các loại thuốc và các sản phẩm liên quan khác được bán hay cung cấp trực tiếp cho cộng đồng. Các loại thuốc có thể là theo yêu cầu hoặc theo đơn của bác sĩ (ETC), hoặc không kê đơn (OTC). Đây cũng là điểm tiếp xúc chăm sóc sức khỏe đầu tiên của bệnh nhân do dễ tiếp cận, thuốc sẵn có, chất lượng của dịch vụ tốt, giá sản phẩm rẻ hơn và thoải mái mua thuốc với số lượng nhỏ. Đồng thời bệnh nhân sẽ nhận được sự tư vấn sức khỏe từ các Dược sĩ tại nhà thuốc.

Hình 2. Tổng hợp các yếu tố liên quan đến chăm sóc dược tại nhà thuốc cộng đồng.

Hình 2. Tổng hợp các yếu tố liên quan đến chăm sóc dược tại nhà thuốc cộng đồng.

Trước khi thực hiện nghiên cứu phát triển một ứng dụng cho điện thoại thông minh nhà thuốc, người mua và người sử dụng thuốc sử dụng. Chúng tôi thực hiện một nghiên cứu cắt ngang, phỏng vấn và thu thập dữ liệu được thực hiện vào tháng 5 năm 2018, khảo sát ngẫu nhiên các nhà thuốc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, gồm hai loại hình kinh doanh là nhà thuốc độc lập và nhà thuốc chuỗi với các yếu tố liên quan đến việc chăm sóc dược phẩm tại các nhà thuốc hình 2 “Chuỗi cung ứng dược phẩm: dịch vụ chăm sóc dược ở nhà thuốc cộng đồng tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam” xuất bản trong kỷ yếu hội nghị quốc tế lần thứ 13 về Quản lý hệ thống chuỗi cung ứng và logistic có ISSN: 1859-2996, ISBN: 978-604-73-5981-3.

Ý nghĩa mô hình thiết kết ứng dụng trên điện thoại cho các dịch vụ nhà thuốc cộng đồng

Chúng tôi xây dựng một hệ sinh thái cho nhà thuốc cộng đồng cho phép mang lại sự thuận tiện hơn, khả năng tiếp cận mở rộng và cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng mới của người mua và người sử dụng thuốc. Cơ sở bán lẻ thuốc được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép đại tiêu chuẩn thực hành nhà thuốc tốt (GPP) có thể được mô tả như một nền tảng., đó là mô hình kết nối và tạo ra giá trị giữa hai hoặc nhiều nhóm phụ thuộc lẫn nhau, nhà thuốc bên cung ứng sản phẩm và dịch vụ đến người mua và người sử dụng và các bên liên quan khác hình 3.

Hình 3. Mô hình hệ sinh thái dược phẩm cho nhà thuốc cộng đồng.

Hình 3. Mô hình hệ sinh thái dược phẩm cho nhà thuốc cộng đồng.

Trong bối cảnh với xu hướng đã hoạt động các mô hình kinh doanh mới trong hệ sinh thái dược phẩm được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19.  Thay đổi hành vi của bệnh nhân và chuyển sang nền kinh tế ít tiếp xúc đã khiến đề xuất giá trị giao hàng miễn phí ngay lập tức và phức tạp trở nên hấp dẫn chỉ sau một đêm.

Nghiên cứu của chúng tôi là mô hình đồng cộng tác kết nối sự tham gia giữa nhà thuốc và người mua và sử dụng thuốc, đây là mô hình nhiều tiềm năng. Hình 4, trong thị trường bán lẻ dược phẩm, nhà thuốc cần chuyên môn hóa chăm sóc dược tốt hơn, độ tập trung cao hơn hướng đến lấy con người làm trung tâm đồng cộng tác với những dịch vụ dược phẩm đến nhà người mua và người sử dụng xung quanh nhà thuốc.

Hình 4. Giá trị cho từng phân khúc khách hàng của nhà thuốc cộng đồng.

Hình 4. Giá trị cho từng phân khúc khách hàng của nhà thuốc cộng đồng.

Chúng ta đã biết, một người bình thường đến nhà thuốc thường xuyên hơn so với họ đến bác sĩ. Điều này làm cho việc nhà thuốc của người dược sĩ trở thành tương tác thường xuyên nhất trong toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe. Không chỉ tần suất thăm khám khiến nhà thuốc trở nên quan trọng trong việc chăm sóc mà còn là vị trí của nó trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe. Nhà thuốc thực sự là nút quan trọng gần với người dùng cuối trong chuỗi cung ứng Dược phẩm, hoạt động dựa trên mối quan hệ của người mua và người sử dụng thuốc, nhà cung cấp, người thanh toán và nhà sản xuất.

Kết quả - tính sáng tạo

Nghiên cứu phát triển một ứng dụng điện thoại thông minh cho dịch vụ dược của nhà thuốc cộng đồng trong chuỗi cung ứng dược phẩm như hình 5. Ứng dụng trên điện thoại này sẽ góp phần đáng kể nhà thuốc quản lý người bệnh và việc sử dụng thuốc. Truy cập thông tin cần thiết về nhà thuốc và dược sĩ ở nhà thuốc thực hiện các dịch vụ của nhà thuốc chăm sóc cộng đồng xung quanh nhà thuốc tại nhà. Công nghệ điện thoại thông minh và các khả năng của ứng dụng trên điện thoại di động cho phép người mua và người sử dụng thuốc dễ dàng truy cập thông tin liên quan đến y tế và dược phẩm thiết yếu có lợi, bao gồm:

• Định vị rõ ràng vị trí của mọi nhà thuốc cộng đồng tham gia vào mạng lưới nhà thuốc,

• Danh bạ nhà cung cấp dịch vụ dược phẩm và chăm sóc sức khỏe trong mạng và chỉ đường đến nhà thuốc;

• Các bản tóm tắt và lịch sử yêu cầu của người thụ hưởng dược phẩm và y tế;

• Đơn thuốc của bác sĩ và tình trạng đồng thuận của Dược sĩ nhà thuốc;

• Nhắc nhở và cảnh báo về việc tuân thủ thuốc theo toa; và

• Các tùy chọn để theo dõi tại nhà và chăm sóc tại nhà.

 Ứng dụng cũng có thể đóng vai trò là công cụ hỗ trợ ra quyết định cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và người quản lý hiệu quả hoạt động nhà thuốc, cho phép họ nhanh chóng kết nối các thành viên của chương trình với các địa điểm chăm sóc thích hợp, khuyến khích các hành vi lành mạnh, đưa ra cảnh báo tuân thủ và đề xuất các kênh mua thuốc theo đơn của bác sĩ được bệnh nhân cung cấp, chẳng hạn như gửi đơn thuốc qua ứng dụng điện thoại. Dược sĩ nhà thuốc tư vấn trực tiếp và giao thuốc đến nhà ở khu vực xung quanh nhà thuốc.

Hình 5. Mô hình ứng dụng điện thoại di động dịch vụ chăm sóc dược tại nhà thuốc đến khách hàng.

Hình 5. Mô hình ứng dụng điện thoại di động dịch vụ chăm sóc dược tại nhà thuốc đến khách hàng.

Chúng tôi sẽ đánh giá cải tiến đáp ứng nhu cầu của người dùng. Các nghiên cứu khác tiếp theo cần tiếp cận hành vi người bán, người mua và người sử dụng thuốc mua và bán online các sản phẩm dược phẩm, thực phẩm chức năng hiện nay với sự bùng nổ của thương mai điện tử. Thuốc là một hàng hóa đặc biệt, quá trình lấy và mua thuốc theo đơn cần có đơn thuốc của bác sĩ được trong nhiều trường hợp coi là tốn kém và rườm rà. Dược sĩ phụ trách nhà thuốc cần mức độ chính trực cao là cần thiết để duy trì các tiêu chuẩn sức khỏe và hoàn thành trách nhiệm đạo đức để cung cấp dịch vụ chăm sóc tối ưu cho bệnh nhân.

Hiệu quả kinh tế- tác động xã hội

Ứng dụng này giúp người dùng có thể sử dụng và tương tác ngay trên trên điện thoại theo mô hình ở hình 7,  mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn với các lợi ích mang lại cho nhà thuốc và cộng đồng xung quanh nhà thuốc:

Thứ nhất, một nhà thuốc sử dụng ứng dụngtrên các điện thoại thông minh được kết nối internet trở thành nhà cung cấp nhiều loại sản phẩm và dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu của bệnh nhân/khách hàng tại một số vị trí thuận tiện trong một khu vực địa lý cụ thể và giảm lãng phí về thời gian không phải chờ bệnh nhân/khách hàng chủ động đến trực tiếp nhà thuốc. Khả năng đáp ứng cho một tỷ trọng lớn hơn của thị trường, giảm khả năng bị áp lực cạnh tranh hơn bị động chờ bệnh nhân/ khách hàng đến. Bện cạnh đó thì dược sĩ kết nối với người mua và người sử dụng thuốc xung quanh nhà thuốc thực hiện chăm sóc dược tại nhà.

Thứ hai, các chủ nhà thuốc cần nhận ra điểm mạnh và thừa nhận những hạn chế vị trí của nhà thuốc của mình với các địa điểm khác nhau và triển khai các dịch vụ dựa trên sự phù hợp của vị trí nhà thuốc thực tế chi phí về mặt bằng cho nhà thuốc, đội ngũ nhân viên, nguồn lực hiện có và cơ sở hạ tầng. Cơ sở để phân chia các dịch vụ giữa các hiệu thuốc là để đạt được số lượng khách hàng quan trọng hơn là chờ đợi khách hàng đến mua như nhà thuốc truyền thống. Các nhà thuốc là cơ sở bán lẻ tư nhân quan tâm tạo ra tính kinh tế theo quy mô của một dịch vụ riêng lẻ và định vị hiệu quả trong mối quan hệ với các đối thủ cạnh tranh xung quanh.

Thứ ba, các nhà thuốc cần có chiến lược thực hành đồng cộng tác với bệnh nhân ở địa bàn xung quanh nhà thuốc của mình. Hiện nay, các nhà thuốc cộng đồng có đặc thù là địa bàn xung quanh, nhiều đối tượng khách hàng về người mua và người sử dụng thuốc, đặc biệt là người già và người khuyết tật. Người bệnh có những biểu hiện không rõ ràng cần có sự tư vấn của Dược sĩ tại nhà thuốc trước đi đến cơ sở khám và điều trị, người mua và người sử dụng thuốc không phải mất thời gian đến nhà thuốc, tìm hiểu nhà thuốc gần nhất tư vấn và giao dịch mua thuốc.

Thứ tư, mô hình nhà thuốc dựa trên mạng lưới nhà thuốc được kết nối thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Các nhà thuốc này trong khu vực địa phương của họ có thể phục vụ cho tất cả các phân khúc thị trường. Trọng tâm vào việc tạo ra hiệu quả ở một nhà thuốc trong nhóm này là bằng chứng về tính linh hoạt trong hoạt động giáo dục bệnh nhân, hỗ trợ cách tiếp cận thông qua quản lý khoa học. Các nhà thuốc thể hiện sự linh hoạt trong chiến lược bằng cách tạo ra một dịch vụ linh hoạt với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe  trong mạng lưới. Các nhà thuốc thích ứng hơn trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thứ năm, việc "xây dựng thương hiệu nhà thuốc đạt chuẩn GPP" này của các hiệu thuốc được coi là hữu ích trong việc đáp ứng nhu cầu của các phân khúc khác nhau của thị trường địa phương.  Công nghệ được coi trọng hơn ở các hiệu thuốc này so với các loại hình khác để phát triển các hệ thống giám sát phức tạp hơn và tạo ra hiệu quả trong việc cung cấp sản phẩm và đôi khi là cung cấp dịch vụ, thực hiện thông tin thuốc và cảnh giác dược đến từng người mua và người sử dụng thuốc.

Các nhà thuốc cộng đồng đóng một vai trò quan trọng  trong hệ thống cung ứng thuốc và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Ngoài ra, các nhà thuốc sử dụng ứng dụng có thể tham gia kiểm soát sự đi lại và ngăn chặn sự lây lan của vi-rút từ người sang người trong phòng chống dịch COVID-19. Các nhà thuốc cần triển khai các dịch vụ nhà thuốc từ xa như dịch vụ bán thuốc theo đơn bác sĩ trực tuyến, tư vấn thuốc và phân phối thuốc. Dược sĩ cung cấp cho bệnh nhân tư vấn và giáo dục thuốc miễn phí, cho phép bệnh nhân mua thuốc trực tuyến và sắp xếp giao thuốc đến nhà. Việc triển khai các dịch vụ dược từ xa này cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc dược phẩm ngoài bệnh viện và giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo khi đến bệnh viện không cần thiết. Những tác động tích cực của các dịch vụ từ xa này đối với việc chăm sóc bệnh nhân trong thời kỳ dịch bệnh rất hữu ích cho ngành dược để thiết lập thêm vai trò chuyên môn của dược sĩ.

Cục Quản lý Dược có thông báo số 3699/QLD-KD “Trường hợp có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… cần phải hướng dẫn người bệnh khai báo điện tử hoặc liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và hướng dẫn. Đồng thời, cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc báo cáo cho các cơ quan y tế chức năng trên đia bàn hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh COVID-19 để tiến hành theo dõi và giám sát”. Thông qua ứng dụng điện thoại di động, dược sĩ quản lý người mua và người sử dụng thuốc khi mua thuốc tại nhà thuốc. Dược sĩ có thể tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc từ xa giúp ngăn ngừa lây nhiễm và quản lý dịch bệnh không cần tiếp xúc trực tiếp tại nhà thuốc, phòng chống lây lan dịch bệnh COVID-19. 

Chúng tôi đã đăng ký sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu (GP E-Pharmacy&Healthcare) ngày 10 tháng 08 năm 2020, số đơn: 4-2020-31917 và đăng ký quyền tác giả ngày 12 tháng 04 năm 2021, phòng quản lý quyền tác giả tại TP. Hồ Chí Minh thuộc cục Bản quyền tác giả. Hiện tại ứng dụng có kho ứng dụng của google (CH Play) và chúng tôi tiếp tục đăng ký vào kho ứng dụng của Apple.

Tên tác giả: NGUYỄN HỮU KHÁNH QUAN

Địa chỉ: 04 đường số 03, P. 10, Q.Tân Bình, TP. HCM

Điện thoại: 0979899574

Email: khanhquan84@gmail.com

Đơn vị tài trợ