Mã số N2018: Nghiên cứu bào chế và thử nghiệm tác dụng hạ acid uric máu của viên nang DR từ Diệp hạ châu đắng (Phyllanthus amarus) và Râu mèo (Orthosiphon aristatus)

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Hiện nay hạn chế của điều trị nội khoa với bệnh viêm khớp gút hiện tại là hầu hết các hóa dược có tỷ lệ đạt hiệu quả điều trị nhất định, nhiều tác dụng phụ bất lợi (dị ứng, sốt, nôn, đau đầu, ban đỏ...); một số thuốc chống chỉ định với người kém dung nạp, viêm loét dạ dày - tá tràng, suy thận, giảm chức năng gan, tắc mật, sỏi thận, người cao tuổi, gút mạn có hạt tophi... Đơn cử trường hợp allopurinol (một hóa dược thông dụng giảm tổng hợp acid uric) tỷ lệ bệnh nhân đạt được nồng độ acid uric mục tiêu (< 0,36 mmol/L) chỉ có 21-22% và có khoảng 5% trường hợp xuất hiện phản ứng tăng cảm (mặc dù hiếm gặp nhưng khá nghiêm trọng, với tỷ lệ tử vong tới 20-30%).

Một hạn chế khác trong điều trị gút thứ phát là bệnh nhân phải sử dụng nhiều loại thuốc đe điều trị bệnh lý kèm theo (tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận, bạch cầu cấp, tăng mỡ máu, béo phì.) dẫn đến nhiều tương tác thuốc phức tạp bất lợi cho người bệnh mắc hội chứng chuyên hóa.

Giải pháp đề cấp đến việc bào chế viên nang cứng DR từ 2 loại thảo dược là cây Diệp hạ châu và cây Râu mèo với 3 tác dụng dược lý chủ yếu

1. Kháng viêm;

2. Ức chế tổng hợp acid uric;

3. Tăng cường thải trừ acid uric

Đồng thời, chế phẩm có tính an toàn; đạt tiêu chuẩn chất lượng ổn định trong điều kiện bảo quản thực (hạn dùng ước tính 49 tháng).

Nhờ có tác dụng tổng hợp trong cùng một chế phẩm này cho thấy viên nang DR có triên vọng hỗ trợ, thay thế các hóa dược thường dùng trong điều trị tăng acid uric và dự phòng tái phát cơn gút cấp, như: allopurinol, thuốc kháng viêm không steroid (NSAID)...

Viên nang DR cũng là một lựa chọn hữu ích với những bệnh nhân tăng acid uric có cơ địa mẫn cảm với allopurinol, giảm chức năng gan, giảm chức năng thận, những biến chứng thường gặp ở người cao tuổi, bệnh nhân rối loạn chuyển hóa. Lợi ích khác của viên nang DR là khả năng giảm thiểu tác dụng phụ, tương tác thuốc bất lợi với trường hợp bệnh gút thứ phát hoặc bệnh nhân đa bệnh lý. Hiện chưa có sản phẩm tương tự viên nang DR trên thị trường trong nước và ngoài nước.

Lợi ích kinh tế - xã hội của giải pháp

Diệp hạ châu và Râu mèo là 2 loại thảo dược ngắn ngày, thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, thuận lợi cho việc phát triển các vùng nguyên liệu ở nhiều tỉnh thành khi cần huy động nguồn dược liệu đáp ứng yêu cầu sản xuất quy mô công nghiệp. Quy trình bào chế viên nang cứng DR phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của đa số các cơ sở sản xuất dược phẩm trong nước. Có thể áp dụng kết quả này để sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe dùng hỗ trợ điều trị các bệnh lý tăng acid uric máu.

Hình ảnh viên nang (chế phẩm) DR được bào chế từ cây Diệp hạ châu và Râu mèo.

Hình ảnh viên nang (chế phẩm) DR được bào chế từ cây Diệp hạ châu và Râu mèo.

Thông tin

Tên tác giả: NGUYỄN PHƯƠNG DUNG

Địa chỉ: 49/4 Hoàng Việt, P. 4, Q. Tân Bình, TP. HCM

Điện thoại: 0988 202 625

Email: nguyenphuongdung@ump. edu.vn;

phuongdung463@gmail.com