Mã số N3078: CHAT VỚI STARTUPS – Từ ý tưởng đến gọi vốn thành công

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Những năm gần đây cụm từ “Khởi nghiệp”, “gọi vốn” đang dần trở nên quen thuộc và là đề tài rất nóng với các bạn trẻ, nhất là các bạn sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường. Tinh thần và đam mê khởi nghiệp len lỏi trong từng góc phố và trên giảng đường, những buổi hội thảo về khởi nghiệp luôn đầy ắp sinh viên và các bạn trẻ dấn thân vào hành trình khởi nghiệp, nhiều cánh tay giơ lên trên giảng đường hàng trăm sinh viên khi được hỏi “ bạn nào muốn khởi nghiệp? “ kể cả các bạn đang học những ngành khoa học cần phải tham gia thị trường lao động để có bề dày kinh nghiệm nghề nghiệp rất cần thiết trước khi khởi nghiệp hoặc cần phải học lên các bậc học cao hơn để nghiên cứu sản phẩm, giải pháp công nghệ hữu dụng cho con người như y khoa, y sinh học, vật liệu  mới…

Dường như “Startup” là từ khóa rất nóng cùng với các chương trình đầu tư, so tài rầm rộ như Shark Tank trên truyền hình, các cuộc thi khởi nghiệp và tham gia tranh tài quốc tế như Startup world cup , Startup Wheel, Startup Viet, HulzPrize, Get in the Ring, vv….vv, khiến các bạn trẻ như ngồi trên đống lửa.

Liệu đây là tín hiệu đáng mừng hay là đáng lo với một quốc gia như Việt Nam đang khát khao vươn tầm sánh vai các cường quốc , nơi đã và đang có tốc độ phát triển công nghệ cực nhanh ?  Để có thể khởi nghiệp đúng đắn và thành công, con người ta cần phải được trang bị rất nhiều kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm. Kinh doanh là một nghề rất khó, khởi nghiệp đúng nghĩa càng khó hơn gấp bội khi mà yếu tố công nghệ mới và thị trường phải vượt ra khỏi biên giới một quốc gia đặt lên hàng đầu cùng với năng lực đội ngũ sáng lập cực đỉnh. Do vậy Chủ dự án kinh doanh phải hội tụ rất nhiều yếu tố như kiến thức rộng, phải học rất nhiều thứ từ môi trường kinh tế chính trị đến xã hội, không chỉ là nền tảng kiến thức quản trị và sản phẩm chiến lược, đặc biệt là khởi nghiệp với mô hình kinh doanh sáng tạo và ứng dụng công nghệ tạo đột phá song hành với từ “Startup” mà thế giới đã định tên. Không phải gọi được vốn là đã thành công, những ngộ nhận “ chết người” khiến xã  hội thất thoát nguồn lực từ con người đến tài sản và cả thời gian.

Cuốn sách này ra đời dành cho những ai đang muốn khởi nghiệp kinh doanh một cách nghiêm túc, cho những bạn trẻ đã và đang khởi nghiệp , đang gặp khó khăn không biết phải giải quyết từ đâu; cho những bạn đang ngấp nghé muốn dấn thân khởi nghiệp,  để sau khi đọc xong ngẫm lại, có thể các bạn sẽ sắp xếp cho một kế hoạch hành động đúng đắn hơn , một dự án nghiêm túc hơn , hoặc  có thể khởi sự nghề nghiệp ở một lộ trình khác , đúng với sở trường và khắc phục sở đoản của mình hơn là dấn thân vào con đường kinh doanh đầy chông gai thậm chí không thấy lối ra cho cuộc đời mình.

Và có thể là kim chỉ nam, chỉ  lối cho hành trình khởi nghiệp đầy thử thách và không ít hứng khởi dành cho những bạn trẻ đã chọn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như là sứ mệnh của đời mình, sứ mệnh giải quyết những vấn đề bức thiết của cộng đồng , của xã hội, góp phần định hình năng lực quốc gia trên trường thế giới .

N3078_chat-voi-startup-01.jpg

Cuốn sách gồm 12 chương , với lối viết tự sự từ một chuyên gia chiến lược, đang là cố vấn khởi nghiệp,  kinh nghiệm kinh doanh với vai trò là trưởng đại diện của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam hàng chục năm, được đào tạo bài bản, là thạc sĩ quản trị kinh doanh cho đến kiến thức khởi nghiệp từ các tổ chức quốc tế. Tác giả đã tài tình lồng ghép lý thuyết hiện đại của mô thức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ứng dụng công nghệ cao , tạo ra các giải pháp đột phá , bên cạnh việc phân tích đánh giá song hành các bài học khởi nghiệp thành công đang tạo ra giá trị trải nghiệm mới cho xã hội , cộng đồng trên thị trường.

Tác giả cũng chỉ rõ sai lầm cơ bản mà các doanh chủ khởi nghiệp thường mắc phải dẫn đến dự án thất bại, khiến tài sản thất thoát , mất niềm tin vào chính mình và cuộc sống mà đáng lý ra nếu được học hoặc hướng dẫn bởi các cố vấn khởi nghiệp chính thống, được thử thách và tham gia các chương trình ươm tạo khởi nghiệp theo mô thức hiện đại, thì con số dự án thất bại đã giảm đi hoặc không phải xảy ra. 

Cuốn sách là cẩm nang chỉ đường, hướng các bạn trẻ tự tìm thấy lối ra cho chính dự án của mình thông qua việc tìm hiểu cách thức mà ý tưởng có thể được thiết kế dựa trên các vấn đề từ thị trường, cần phải được giải quyết bởi sự kết hợp các công nghệ tiên tiến như : trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, công nghệ in 3D, công nghệ vật liệu mới trong sinh học, công nghệ đột phá trong y sinh học , dữ liệu lớn , điện toán đám mây,.. vv...., cách thức mà các dự án tạo ra các giải pháp đột phá, một mô hình kinh doanh mới chưa từng có trên thị trường.

Chúng ta đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc chuyển hướng mô hình kinh doanh và ứng dụng công nghệ trên tất cả các ngành công nghiệp, đánh dấu bằng sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới, các mô hình kinh doanh truyền thống thậm chí ở thì hiện tại đã và sẽ bị phá vỡ và sẽ dần đi vào quá khứ.

Cách thức kinh doanh cũng như sản phẩm hướng về công nghệ, sáng tạo, phát triển bền vững, mang hàm lượng khoa học công nghệ cao, ứng dụng kết nối tương tác các công nghệ trong cùng một sản phẩm. Công nghệ cao sẽ có mặt ở khắp mọi ngóc ngách từ hệ thống sản xuất, tiêu thụ, vận chuyển và giao nhận, sức khỏe, nông nghiệp , thậm chí là trong cách thức tổ chức sự kiện và quảng cáo …

Những giải pháp mà chúng ta đang muốn thế hệ trẻ thực thi nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên trường quốc tế và cải thiện chất lượng sống của con người và hành tinh như : giải pháp thành phố thông minh, nhà thông minh, quản trị năng lượng thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh, nông nghiệp thông minh…vv, trong bức tranh tổng thể công nghệ đang phát triển vượt bậc và tác động tích cực trên toàn cầu.

Để giải quyết được bài toán rất khó này , cuốn sách cũng đưa ra cách thức tìm kiếm người đồng hành và các cố vấn, các nhà đầu tư thiên thần phù hợp , những người sở hữu những kiến thức và kỹ năng bổ sung cho nhau để từ đó tạo thành một đội nhóm đủ mạnh, đủ sức tạo ra giải pháp dựa trên ứng dụng công nghệ cao , áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến, đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

“Chat với startup “ dẫn dắt câu chuyện khởi nghiệp theo phong cách cuốn hút người đọc thông qua cách bố trí chương như một câu chuyện , hành trình khởi nghiệp của những bạn trẻ lần đầu dạm ngõ vào thách thức khó khăn này. Những thách thức kinh doanh được thiết kế thành những câu hỏi như xoáy vào những thực tại của dự án như “ Ai sẽ là người trả tiền cho bạn ?“ , ám chỉ trải nghiệm của khách hàng, ám chỉ sản phẩm / giải pháp được thiết kế liệu có thể thu hút được khách hàng , liệu có thể trụ vững với đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện kể cả giải pháp là mới hoàn toàn trên thị trường.

Cuốn sách vừa là niềm cảm hứng cho những chủ dự án khi có thể tự tin biết rằng, dù là mới xuất hiện trên thị trường nhưng nếu giải pháp mang tính đột phá, với sự nghiêm túc và đầu tư đúng đắn khi biết kết hợp công nghệ cũng như duy trì việc nghiên cứu phát triển liên tục và khoa học thì việc huy động vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư hoặc hợp tác với các tập đoàn lớn để cùng phát triển là khả thi . Điều này thể hiện qua chương “ Collaborators - bạn sẽ đi ăn trưa với ai ? ”

Những chương cuối , tác giả hướng dẫn cách thức chọn các trung tâm huấn luyện và cách thức gọi vốn , cách thức thuyết trình huy động vốn chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế giúp các dự án có thể nhìn thấy toàn cảnh một bức tranh tổng thể về lộ trình khởi nghiệp , cách thức khởi nghiệp chuyên nghiệp theo đúng xu thế thế giới cho dù nó thật sự chông gai và khó khăn nhưng cũng đầy hứng khởi và thách thức. 

N3078_chat-voi-startup-03.jpg

Khởi nghiệp chưa bao giờ là đơn giản, thậm chí rất gian nan , đầy khó khăn, thách thức .

Cuốn sách này điểm lại những  vấn đề cốt lõi mà các chủ dự án khởi nghiệp cần lưu ý khi muốn dấn thân vào hành trình khởi nghiệp, từ việc nhận diện các vấn đề từ thị trường cho đến thiết kế sản phẩm , giải pháp; giải quyết được nỗi đau của thị trường, giúp cộng đồng có được những trải nghiệm mới thông qua việc nghiên cứu khoa học , ứng dụng công nghệ cao trong thiết kế sản phẩm, bắt kịp xu thế công nghệ đang phát triển từng giây từng phút trên thế giới.

Câu chuyện về một chủ dự án khởi nghiệp đã trả lời câu hỏi “ bạn sợ điều gì nhất ? ”  trong buổi pitching gọi vốn trước các nhà đầu tư trong một chương trình tranh tài là “ tôi chỉ sợ rằng khi tôi ra khỏi khán phòng này, công nghệ của dự án này đã trở nên lỗi thời” ; để các chủ dự án thấy rằng, thiết kế sản phẩm giải quyết được nỗi đau thị trường , rồi gọi vốn thành công, cũng chỉ là bước khởi đầu cho con đường phát triển doanh nghiệp chông gai phía trước. Chủ doanh nghiệp là người chèo lái con thuyền trước bao phong ba bão táp, phải liên tục đối đầu thách thức, đôi lúc phải chỉnh sửa mô hình cho phù hợp xu thế thị trường và công nghệ, nghiên cứu và phát triển liên tục  nếu không doanh nghiệp sẽ bị tụt hậu, dậm chân tại chỗ và đồng nghĩa với dừng lại , phá sản.

Khởi nghiệp không chỉ là kinh doanh tạo công ăn việc làm, tạo lợi nhuận mà phải là sứ mệnh của chủ dự án và đồng sáng lập đối với cộng đồng, với xã hội. Phải tự trả lời được câu hỏi  “ lý do vì sao mà dự án của mình phải có mặt trên thị trường ? “

“Chat với Startups – từ ý tưởng đến gọi vốn thành công” giúp các bạn khởi nghiệp thấy được toàn cảnh một bức tranh không màu hồng dành cho tất cả mọi người, kể cả những người đã có kinh nghiệm thương trường ở lĩnh vực khác.

Là một bức tranh tổng thể về khởi nghiệp, giúp các bạn trẻ có một góc nhìn rõ ràng hơn trong hành trình đi tìm lời giải cho dự án của mình, làm thế nào để có thể nhận được vốn đầu tư để phát triển, bắt đầu một chặng mới trong hành trình phát triển dự án : tung sản phẩm và vận hành doanh nghiệp chuyên nghiệp , đem lại giá trị đích thực và hữu ích cho xã hội.

Lời cảm ơn của nhà xuất bản

Review của đọc giả

Thông tin

Tên tác giảl LÊ MỸ NGA 

Điện thoại: 0817000666

Facebook: https://www.facebook.com/ana.le.35574

Đơn vị tài trợ