Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số 1079: MANABIE – Đột phá trong chuyển đổi số ngành giáo dục

See this content in the original post

Cùng xu thế phát triển của ngành công nghệ, những biến động về kinh tế, xã hội, đặc biệt trong năm 2020 đã thúc đẩy ngành giáo dục thay đổi, nổi bật nhất là xu thế học trực tuyến. Việc tiếp cận với sản phẩm của các công ty giáo dục công nghệ mở đường cho người học phát triển bản thân theo hướng cá nhân hóa. Ngành giáo dục cũng đã nhận ra rằng cách trang bị hành trang tương lai tốt nhất cho mỗi học sinh đó chính là sự điều chỉnh riêng biệt, phù hợp với khả năng của từng em.

Hẳn nhiên, để xây dựng nên một hệ thống nội dung trực tuyến thực sự bổ ích và hiệu quả, việc cần làm không chỉ đơn thuần là “số hóa bài giảng giấy”. Theo bà Christy Wong – đồng sáng lập nền tảng học tập trực tuyến Manabie, thì sự đa dạng và chất lượng cao của nội dung học tập là điểm mạnh của học trực tuyến. Các nội dung số của Manabie bao gồm video bài giảng cô đọng, tóm tắt bài học hệ thống hóa kiến thức, ngân hàng đề và bộ câu hỏi trắc nghiệm được thiết kế như cầu nối giữa chương trình học với các ví dụ đi từ thực tế cuộc sống. Bên cạnh đó, các công cụ học tập online tích hợp với Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) và Máy Học (machine learning) sẽ giúp cá nhân hóa trải nghiệm học tập của từng học viên.

Sau khoảng nửa năm phát triển và xây dựng sản phẩm, vào tháng 1/2020, ông Takuya Homma - CEO kiêm nhà đồng sáng lập người Nhật Bản, cùng Bà Christy Wong lần đầu giới thiệu nền tảng học tập trực tuyến Manabie ở thị trường Việt Nam. Sau khi thành công với Quipper – startup học trực tuyến đình đám của Anh Quốc, ông Takuya Homma với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục đã ứng dụng phương pháp giáo dục của Nhật Bản vào Manabie. Đó là mô hình giáo dục trực tuyến kết hợp với ngoại tuyến (online merging offline - OMO) giúp tối ưu hóa kết quả học tập.

Manabie là đơn vị duy nhất đang vận hành mô hình học tập OMO trên thị trường dành cho bậc Trung học Cơ sở (cấp 2) và Trung học Phổ thông (cấp 3) tính đến thời điểm này. Với mô hình OMO, học viên không chỉ phát triển khả năng tự chủ học tập qua nền tảng online mà còn đạt được mục tiêu mong muốn nhờ vào sự hỗ trợ sát sao từ đội ngũ gia sư và cố vấn chuyên môn cao tại mạng lưới các trung tâm offline.

GIẢI PHÁP GIÁO DỤC TOÀN DIỆN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Một phương pháp giáo dục lý tưởng cần có khả năng điều chỉnh và thiết kế nội dung học tập sao cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng của từng học sinh.

Manabie áp dụng Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) và Máy Học (machine learning) trong việc ghi nhận năng lực và nhu cầu cụ thể của mỗi học sinh trên nền tảng ứng dụng học tập trực tuyến, từ đó đề xuất chương trình học riêng biệt cho mỗi cá nhân. Các môn học hiện có trên nền tảng bao gồm Toán, Lý, Hóa và Tiếng Anh. Tất cả đều được minh họa dưới dạng video bài giảng sống động, đặt trong những tình huống gắn liền với thực tiễn cuộc sống.

Xem video giới thiệu về nền tảng ứng dụng học tập trực tuyến của Manabie tại đây.

Tại Nhật Bản và nhiều quốc gia phát triển khác, việc học sinh học với giáo viên bộ môn trên lớp là chưa đủ mà cần có sự hiện diện của các cố vấn học tập. Cố vấn học tập đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng cho các em học sinh, giúp các em đặt ra những mục tiêu cụ thể trong học tập cũng như trong việc lựa chọn ngành nghề khi thi Đại học. Đội ngũ gia sư và cố vấn của Manabie sẽ theo sát toàn bộ quá trình học của học sinh nhằm đưa ra những điều chỉnh kịp thời, từ đó thiết kế lộ trình học được cá nhân hóa cho từng em dựa trên những dữ liệu thống kê từ nền tảng ứng dụng và kết quả học tập thực tế trên lớp. Ngoài ra, gia sư và cố vấn học tập còn là người bạn đồng hành cùng các em, đưa ra lời khuyên giúp các em luôn có động lực phấn đấu cả trong học tập và cuộc sống.

Bên cạnh đó, Manabie kết hợp yếu tố ngoại tuyến trong giải pháp giáo dục toàn diện thông qua các trung tâm offline. Đây là nơi học sinh gặp gỡ bạn bè đồng trang lứa, có cùng mục tiêu nâng cao kết quả học tập, qua đó tạo nên sự gắn kết và động lực trau dồi kiến thức. Với thiết kế thông minh, hiện đại gồm nhiều khu vực học tập khác nhau tùy vào nhu cầu và tính cách của từng em, trung tâm mang đến cho các em sự thoải mái nhất, từ đó khơi gợi nguồn cảm hứng học tập trong các em.

Xem video học sinh trải nghiệm học tập tại trung tâm offline của Manabie tại đây.

GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO TRƯỜNG HỌC

Ngoài sản phẩm giáo dục dành cho đối tượng học sinh, Manabie còn cung cấp giải pháp giáo dục mang tính đột phá Manabie Teaching Empower Program (MTEP) cho các trường học và tổ chức tại thị trường Việt Nam. Nâng cao chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo là một trong những đòn bẩy quan trọng nhất để tạo ra sự thay đổi và điều này đòi hỏi một khoản đầu tư lớn từ hệ thống giáo dục. MTEP ra đời nhằm giải quyết bài toán này.

Đây là công cụ hỗ trợ chuyên ngành, giúp các cơ sở giáo dục đào tạo tại Việt Nam tăng hiệu quả giảng dạy và trao quyền cho giáo viên trong công cuộc chuyển đổi số giáo dục. Từ đó, giáo dục đại trà sẽ chuyển dần sang giáo dục cá nhân hóa với cách tiếp cận và phương pháp sư phạm mới là lấy người học làm trọng tâm. Cách tiếp cận toàn diện của MTEP sẽ là chất xúc tác để hình thành nên mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường, giáo viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh.

Hiện Manabie đã có mặt tại hơn 350 trường phổ thông và hỗ trợ đào tạo cho hơn 100 giáo viên trên khắp cả nước. Trong tương lai gần, Manabie sẽ cải tiến hệ thống MTEP tốt hơn với những gì học tập được từ thị trường Nhật Bản để mang vào phục vụ tại thị trường Việt Nam.

Thông tin

Tên công ty: CÔNG TY TNHH MANABIE VIỆT NAM

Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà Copac Square, 12 Tôn Đản, P. 13, Quận 4, TP.HCM

Email: support.vn@manabie.com

Website: manabie.vn