Mã số N1084: Giải pháp phát triển nhanh mảng xanh đô thị tiết kiệm năng lượng và thời gian

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Đầu năm 2021 Chính phủ phát động chiến dịch 1 tỷ cây xanh, cùng các Tỉnh Thành khác TP. HCM quyết định chương trình mỗi người một cây xanh - mỗi gia đình 1 m2 mảng xanh.

Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố năng động và phát triển nhanh nhất cả nước. Hiện nay Thành phố là trung tâm văn hoá, kinh tế, nơi giao lưu thương mại và có thu nhập đầu người hàng đầu của Đất nước.

Có rất nhiều giải pháp phát triển cây xanh, mảng xanh theo đặc trưng địa lý cho từng đô thị. Từ truyền thống, sáng tạo trên nền tảng truyền thống, nhập khẩu thiết bị và công nghệ mới, tuy nhiên mục tiêu 5m2/người sau hơn 20 năm theo quy hoạch cũng vẫn chỉ mong muốn chưa thực hiện được.

Đặt vấn đề: Sau khi đầu tư vào trang trại khoảng 100Ha tại Đắc lắc vào năm 1999. Nơi có hai mùa mưa nắng, 6 tháng mưa - 6 tháng khô hạn nhìn cây héo úa, lúc đó đúng thật nước là cội nguồn của sự sống. Với cây trồng là điều sống còn.

Tất cả các công nghệ, thiết bị bơm cấp nước, đội ngũ tư vấn trong nước. Sử dụng  máy, thiết bị cấp nước có tên tuổi như của Pháp, Mỹ, Nga, Tiệp, Đài Loan, Israel, Đức, Trung, Nhật...  và  được đầu tư đủ với mục đích cuối cùng là làm sao cấp đủ nước cho cây trồng Tây nguyên vào mùa khô hay nơi nào tương tự cần như vậy. Hơn 3 năm đầu các nhà tư vấn không giải được kể cả đến nay vẫn là bài toán khó.

Giải pháp:

Với hướng nghiên cứu hạn chế dùng năng lượng tạo ra công năng từ nguyên liệu hoá thạch như điện, xăng dầu... Công ty sử dụng các nguyên lý trong tự nhiên như hồi lưu dòng chảy, chênh lệch cột nước, chênh lệch áp suất... cũng đều hao tốn năng lượng thiếu hiệu quả và cuối cùng ứng dụng nguyên lý mao dẫn để cấp nước từ ngăn chứa nước bên dưới lên cấp cho ngăn chứa đất có cây trồng phía trên và đã mang lại hiệu quả về kỹ thuật, từ kết quả này đã cho ra đời Bằng Giải pháp hữu ích số 603/2007.

Tuy nhiên giải pháp kỹ thuật này bị giới hạn công nghệ do vật liệu làm mao dẫn sử dụng sợi tổng hợp không bền và có nguy cơ gây ông nhiễm cho cây trồng vì sau một thời gian sử dụng chúng tạo ra màng chất nhờn là nơi khu trú cho các loại nấm, vi khuẩn

Khác biệt: Đến năm 2018, đơn đăng ký sáng chế tiếp theo THIẾT BỊ TRỒNG CÂY TIẾT KIỆM NƯỚC đã nộp số đơn: 01-2018-04634 ngày 19.10.2018 và thông báo chấp nhận đơn số: 80097/QĐ-SHTT ngày 19.11.2018. Giải pháp ứng dụng nguyên lý mao dẫn để cấp nước từ ngăn chứa nước bên dưới lên cấp cho ngăn chứa đất có cây trồng phía trên với cột hút đưa nước từ dưới lên không bị biến đổi, biến dạng theo thời gian đã giải quyết được vấn đề ô nhiễm gây hại cho cây trồng và đã được trồng liên tục đến nay.  

có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cho cây và người dùng. Nên việc nghiên cứu lại tiếp tục được triển khai để giải quyết bài toán chống ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe trên. 

Hiệu quả kinh tế xã hội: Chúng đã mang lại những lợi ích cho môi trường của đô thị và người sử dụng khi trồng rau củ, hoa cảnh như:

N1084_giai-phap-trong-cay-do-thi-nhanh-va-tiet-kiem-nang-luong-01.jpg

Hiện nay đã sản xuất xong 03 bộ khuôn mẫu để triển khai sản xuất công nghiệp cung cấp cho thị trường vào đầu năm 2020, với công suất 1 ngày tử 1 nhà máy:

1. Mẫu nhỏ đường kính 26cm: 15.000 sản phẩm/ngày.

2. Mẫu trung đường kính 39cm: 10.000 sản phẩm/ngày.

3. Mẫu lớn đường kính 58cm: 10.000 sản phẩm/ngày.

Tuy nhiên, đầu năm 2020 đến nay mọi việc phải dừng lại và chỉ sản xuất được đợt đầu 900 sản phẩm cung cấp cho chuỗi cà phê, hệ thống gara, ngân hàng, người quen và nhận được những phản hồi rất tích cực (sản phẩm không phải sửa chữa hay bị trả).

Với mong muốn góp một phần sức đồng hành cùng chương trình 1 tỷ cây xanh, mỗi người một cây xanh và hơn thế nữa mầu xanh của cây lá sẽ được phủ khắp Thành phố bằng cách dễ trồng - tiết kiệm năng lượng, thời gian nhất cho người sử dụng.
Để người dân Thành phố nhanh chóng tạo nên những mảng xanh quanh mình cùng du khách thụ hưởng bầu không khí trong lành, môi trường mát dịu, xanh sạch đẹp. Và tình cảm với cây xanh sẽ dần lớn lên trong mỗi người dân thành phố, nhất là sẽ sớm truyền sang tâm hồn trẻ thơ thêm những kiến thức, lợi ích trong đời sống thường nhật và tình yêu với cây xanh tại Thành phố mang tên Bác.   

Phân khúc khách hàng: cây học đường, rau củ gia đình & hoa cảnh văn phòng, chuỗi quán.

Thông tin

Tên công ty: CÔNG TY TNHH CANH TÁC SỐ 1

Địa chỉ: 3 Thép Mới, P. 12, Q. Tân Bình, TP. HCM

Điện thoại: 0962519149

Email: quangngocfge@gmail.com