Mã số N1086: Bánh mì Má Hải – Thương hiệu bánh mì truyền thống mang hương vị biển cả với mong ước trở thành “ông vua” trong ngành 

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Tái định nghĩa, nâng tầm ẩm thực đường phố Việt Nam

Hiện nay, với dòng chảy của thời gian, văn hóa ẩm thực được du nhập ngày càng đa dạng ở nhiều quốc gia. Khi nhắc đến ẩm thực đường phố thì chắc hẳn rằng bạn sẽ nghĩ ngay đến những con phố ăn vặt sầm uất tại Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc hay Trung Quốc với các món ăn say mê đến tận lòng người. Ở Việt Nam, những món ăn đường phố cực kỳ đa dạng từ những thức quà đơn giản đến những món ăn truyền thống như phở, xôi, bún chả, bánh xèo, gỏi cuốn, bún bò Nam Bộ, cao lầu, mì quảng,…. Các vị khách nước ngoài phải tìm đến thuởng thức tinh hoa ẩm thực đường phố ngay hi đặt chân đến các tỉnh thành Việt Nam.  Chuyên trang du lịch của CNN đã vinh danh 10 món ăn đường phố nức tiếng của Việt Nam, từ điển Oxford đã đưa phở và bánh mì ghi nhận thành danh từ riêng. Sự ghi nhận của các tổ chức uy tín thế giới đã chứng minh rằng ẩm thực Việt Nam có thể vươn tầm thế giới.

Báo The Guardian gọi bánh mì là “món sandwich ngon nhất thế giới”, Tạp chí National Geographic bình chọn bánh mì Việt là một trong 11 món ăn đường phố thế giới, chúng ta cảm thấy thật tự hào vì món ăn quen thuộc hàng ngày của người dân lại được du khách thế giới ưu ái. Vì lẽ đó, Bánh mì Má Hải ấp ủ ước mơ tiếp tục xây dựng danh tiếng và chất lượng cho món bánh mì Việt Nam, đặc biệt là món bánh mì chả cá sự kết hợp giữa bánh mì Sài Gòn và đặc sản chả cá hảo hạng Vũng Tàu. Với món ăn đặt biệt cùng sự sáng tạo trong chuỗi cung ứng, Bánh Mì Má Hải đang làm sẽ góp phần kiến tạo nên những giá trị xã hội vì một nền ẩm thực đường phố nói riêng và ẩm thực Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế nói chung.

Anh Hồ Đức Hải - Founder Bánh Mì Má Hải.

Anh Hồ Đức Hải - Founder Bánh Mì Má Hải.

Tính sáng tạo của mô hình kinh doanh

Năm 2013 chúng tôi thành lập thương hiệu chỉ với một chiếc xe hủ tiếu được cải cách thành xe bánh mì chả cá, vốn trong tay chỉ có 2 triệu đồng, chúng tôi đã tận dụng tất cả những giá trị đường phố để tạo nên một món ăn được đưa vào tủ từ điển Oxford. Khởi nghiệp không xuất phát từ những thứ gì to lớn, ở Bánh Mì Má Hải - chúng tôi chỉ xuất phát ở một điểm vô cùng đơn giản, tận dụng những gì chúng tôi có để thực hiện ước mơ của mình.

Qua dòng chảy thời gian, xe bánh mì của chúng tôi dần hoàn thiện, tinh gọn và tiện lợi hơn. Chính vì vậy, mà đến năm 2015, hệ thống Bánh Mì Má Hải đã sở hữu hơn 50 Kiosk bao phủ toàn thành phố Hồ Chí Minh. Không đơn giản là một ổ bánh mì bình thường, ở Má Hải, chúng tôi sử dụng “chả cá” để làm nguyên liệu chính, sợi chả cá giai giòn sánh quyện cùng nước sốt càng làm tăng hương vị của ổ bánh mì khách hàng đang cầm trên tay. Nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng: tại sao không phải là bánh mì thịt mà lại là bánh mì chả cá. Đơn giản, Má Hải muốn đa dạng văn hóa ẩm thực đường phố không chỉ ràng buộc ở những phạm trù đang có mà có thể mở rộng ra nhiều phạm trù sản phẩm hơn nữa, khai thác được tốt nhất từ những nguồn nguyên liệu đến từ mẹ thiên nhiên biển cả.

Hình ảnh sản phẩm bánh mì chả cá chuẩn thương hiệu Bánh Mì Má Hải.

Hình ảnh sản phẩm bánh mì chả cá chuẩn thương hiệu Bánh Mì Má Hải.

Mãi cho đến năm 2018, khi chúng tôi đã có được độ bao phủ nhất định khắp thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng các bạn biết đấy, sâu nom thì lại mong muốn hóa bươm. Chúng tôi cũng vậy, càng mong muốn định vị thương hiệu và tìm kiếm được nhiều khách hàng hơn. Bánh Mì Má Hải quyết định tiến hành kinh doanh  mô hình nhượng quyền thương hiệu. Chúng tôi đã đổi mới để thích nghi với xu hướng thị trường, để độ phủ rộng khắp đất nước Việt Nam, hơn thế nửa Bánh Mì Má Hải còn giúp cộng đồng thực hiện hóa giấc mơ làm chủ với một mô hình kinh doanh đơn giản.

Hình ảnh khách hàng nhượng quyền Bánh Mì Má Hải.

Hình ảnh khách hàng nhượng quyền Bánh Mì Má Hải.

Chiếc xe bánh mì màu cam, đồng phục màu cam, cho đến nay chúng tôi đã thực hiện hóa giấc mơ làm chủ của hơn 300 đối tác phủ rộng 40 tỉnh thành, sở hữu 03 cửa hàng và 01 nhà máy sản xuất chả cá mang thương hiệu Má Hải. Má Hải đã có những bước chuyển đổi trong mô hình kinh doanh, sáng tạo, thay đổi để thích nghi và kiến tạo nên những giá trị mới, những nén gạch đầu tiên để xây dựng và nâng tâm “bánh mì Việt”

Thay đổi chiến lược thích nghi với Đại dịch Covid - 19

Khi dịch bệnh quay trở lại đỉnh điểm trong thời gian hiện tại, mọi hoạt động kinh doanh nhượng quyền Má Hải đều bị ảnh hưởng. Để doanh nghiệp được hoạt động và duy trì ổn định Bánh Mì Má Hải đã quyết định từng bước xây dựng và hoàn thiện kênh phân phối Chả cá Redfish. Khách hàng có thể ở nhà tự tin mua sắm chả cá online, giao nhanh tại nhà thông qua nền tảng website và các sàn thương mại điện tử. Fanpage Bánh Mì Má Hải cũng thường xuyên cho ra những clip cách chế biến món ăn chả cá cùng đơn giản, khuyến khích người dân ở nhà, tuân thủ nguyên tắc 5K. Đặc biệt gần đây Má Hải đã cho ra mắt sản phẩm mới mang tên chả cá sợi, chả cá tươi hảo hạng và tôm tiến vua surimi được sản xuất bởi Nhà máy Má Hải nằm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sản phẩm đảm bảo cung cấp nhu cầu thiết yếu mùa dịch, cam kết đầy đủ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Với mức truy cập 8000 users mỗi tháng đã mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho Má Hải.

Giao diện Website Redfish (https://redfish.vn/) - nền tảng đặt hàng chả cá online.

Giao diện Website Redfish (https://redfish.vn/) - nền tảng đặt hàng chả cá online.

Bánh Mì Má Hải hỗ trợ cộng đồng và nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp của sinh viên

Với mong muốn “Bánh mì không chỉ là một bữa ăn mà còn là một chìa khóa sang sẻ yêu thương”. Đội ngũ Bánh Mì Má Hải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, nỗ lực mang trọn vẹn hương vị biển cả đến tay người tiêu dùng không những là những người có thu nhập ổn định mà còn là những trẻ em, những người già cơ nhỡ, những mảnh ghép không trọn vẹn trong cuộc sống hay những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đúng với sứ mệnh tiên phong trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Bánh Mì Má Hải thường xuyên tham gia các chương trình tình nguyện hỗ trợ cộng đồng như chạy vì trái tim, trung thu ấm áp, thăm viện dưỡng lão, trung thu cho em…

Hình ảnh Má Hải tham gia hỗ trợ chương trình Chạy vì trái tim.

Hình ảnh Má Hải tham gia hỗ trợ chương trình Chạy vì trái tim.

Khởi nghiệp khi còn là sinh viên năm 2, trải qua nhiều thất bại, Bánh Mì Má Hải luôn muốn lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến các bạn sinh viên, giúp các bạn hiểu hơn về hành trình khởi nghiệp đầy gian nan, thử thách, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp thực tiễn cho các bạn đặc biệt là các bạn sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM - nơi xuất thân của Bánh Mì Má Hải.

Má Hải luôn chú trọng và cố gắng hết sức mình trong việc tham gia những buổi chia sẻ, đồng hành những chương trình của sinh viên để tạo nên những giá trị cho xã hội, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nước nhà.

Hình ảnh CEO Đoàn Văn Minh Nhựt cùng CLB Sinh viên Khởi nghiệp Dynamic UEH trong chương trình chia sẻ về khởi nghiệp.

Hình ảnh CEO Đoàn Văn Minh Nhựt cùng CLB Sinh viên Khởi nghiệp Dynamic UEH trong chương trình chia sẻ về khởi nghiệp.

Chúng tôi hy vọng rằng với mỗi một lượt bình chọn của bạn sẽ là một ngọn lửa tiếp thêm cho Bánh Mì Má Hải, giúp Bánh Mì Má Hải lan tỏa được tinh thần khởi nghiệp này. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã tin tưởng Bánh Mì Má Hải trong suốt chặng hành trình vừa qua. 

Thông tin

Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MHG

Địa chỉ: 7A/54 Thành Thái, P. 14, Q. 10, TP. HCM

Điện thoại: 0375485668

Email: nhut.dvm@mahai.vn

Website: banhmimahai.vn

Facebook: www.facebook.com/banhmimahai.vietnam