Mã số N3070: Khởi nghiệp, sao phải vội?

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.
GS. Trường trong một buổi chia sẻ về những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp với người trẻ.

GS. Trường trong một buổi chia sẻ về những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp với người trẻ.

Khao khát tự tạo dựng một mô hình cho riêng mình, nhiều bạn trẻ đôi khi vội vàng khởi nghiệp để rồi “dục tốc bất đạt”. Trong cuộc trò chuyện với nhiều người trẻ về câu chuyện khởi nghiệp để sao cho không “sớm nở tối tàn”, GS Phan Văn Trường, Cố vấn của Chính phủ Pháp về Thương mại quốc tế, nhắn nhủ người trẻ hãy bình tĩnh vượt qua khó khăn và linh hoạt với sự sáng tạo của mình.

Không phải chuyện dễ dàng

Gần 30 tuổi, Nguyễn Hoàng Anh (quận Bình Thạnh) có được công việc năng động với mức thu nhập ổn định. Thế nhưng, vì mê trào lưu ẩm thực của giới trẻ nên Hoàng Anh bỏ công việc văn phòng, đầu tư hết 300 triệu đồng tiền tiết kiệm để thuê mặt bằng, mở một công ty nhỏ. Sáu tháng trôi qua, những mục tiêu vạch ra khi bắt tay vào mô hình khởi nghiệp vẫn là số 0 tròn trĩnh. Thu không bù chi, hàng hóa hư hỏng nhiều do không có được đầu ra, anh buộc phải đóng cửa công ty, xin đi làm lại chỉ sau tám tháng khởi nghiệp. Số tiền 300 triệu đồng bay theo ước mơ làm giàu từ sở thích. “Trước khi mở công ty, mình đã tham gia các khóa huấn luyện ngắn về nghiệp vụ, tham gia nhiều chương trình, ngày hội và thấy mọi thứ khá thuận lợi. Thế nhưng, bắt tay vào làm mới thấy không đơn giản. Có rất nhiều việc phải làm mà khi lên kế hoạch mình không lường trước được dù ý tưởng rất sáng tạo, hợp thời. Lần thất bại này là bài học, giúp mình không quá vội vàng trong những quyết định lớn về sau”, Hoàng Anh chia sẻ.

Không riêng mô hình doanh nghiệp nhỏ như Hoàng Anh mà trong nhiều năm qua, rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và trên cả nước nói chung rơi vào cảnh thất bại. Thông tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho hay, hiện có chưa đến 10% số doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Trong khi đó, số liệu thống kê từ nhiều tổ chức khác cho thấy, có tới 90% mô hình khởi nghiệp thất bại sau hai năm hoạt động, chỉ 5% số doanh nghiệp khởi nghiệp trụ lại sau 5 năm thành lập. Khởi nghiệp thất bại có nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn các doanh nghiệp bị loại khỏi thị trường thường rơi vào các lỗi như yếu trong khâu tìm kiếm khách hàng (gần 60%), tạo ra các sản phẩm mà thị trường không cần (hơn 40%), không đủ vốn duy trì hoạt động (29%)…

Tránh nóng vội

Theo GS Trường, điều cốt lõi để thành công trong khởi nghiệp là cạnh tranh chất lượng chứ không phải cạnh tranh giá cả. Chỉ có cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì doanh nghiệp mới phát triển được trong giai đoạn hiện nay. Nhưng điều quan trọng hơn là cần tạo được một hệ sinh thái bền vững trong cộng đồng xã hội, để sự phân biệt giàu - nghèo không còn quá rõ ràng. 

Năm 2017, GS Phan Văn Trường đã cùng 22 nông dân trẻ thành lập Câu lạc bộ Khởi nghiệp Nông nghiệp Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, câu lạc bộ này đã có hơn 80 nghìn thành viên, trở thành một “hệ sinh thái” đón nhận và chia sẻ thông tin của bà con nông dân khắp các tỉnh, thành phố. Giữa năm 2019, GS Trường tiếp tục khởi động chuỗi khóa học hoàn toàn miễn phí mang tên “Cấy nền” nhằm hỗ trợ người trẻ khắp Việt Nam chuẩn bị kiến thức, kỹ năng và tâm lý cần thiết trước khi bắt tay vận hành doanh nghiệp. Tại các khóa học này, ông giúp học viên tìm ra nguồn gốc của những khó khăn trong doanh nghiệp và từng bước đưa ra giải pháp khắc phục. 

Làm việc, tiếp xúc với hàng triệu người trẻ tại Việt Nam thông qua nhiều chương trình, khóa học, GS Trường nhận thấy phần lớn bạn trẻ rất sáng tạo, nhiệt huyết nhưng hơi vội vàng. “Để giảm thiểu những rủi ro, nên chú ý đến việc khởi nghiệp nhỏ, nghĩ và thực hiện kinh doanh theo từng bước, tránh nóng vội với ý tưởng quá lớn. Nhiều người hiểu rằng,  muốn kiếm được tiền trước tiên cần phải nâng cao năng lực của bản thân và phải có thời gian, nhưng nếu chúng ta làm việc mà cứ muốn nhanh chóng kiếm ra tiền thì ngược lại càng khó kiếm được tiền”, GS Trường lưu ý.

Link tham khảo: https://nhandan.vn/baothoinay-xahoi-songtre/khoi-nghiep-sao-phai-voi--609868/

Ngày xuất bản: 24/07/2020

Thông tin

Tên tác giả: KHỞI MINH

Báo Nhân dân

Website: nhandan.vn

Đơn vị tài trợ