Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số N1065: Áp dụng công nghệ cao vào nuôi trồng thủy sản

See this content in the original post

Công ty TNHH Tép Bạc được thành lập với mục đích là trung tâm thông tin và ứng dụng cho các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản; cống hiến hết mình vì sự phát triển bền vững của ngành thủy sản.

Công ty TNHH Tép Bạc là đơn vị cung cấp thông tin và sản phẩm ứng dụng cho các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thủy sản. Tép Bạc sở hữu trang thông tin thủy sản tepbac.com là trang thông tin thủy sản có nội dung đa dạng nhất Việt Nam với 20.000 thành viên và hơn 300.000 lượt truy cập mỗi tháng đến từ người chăn nuôi, kinh doanh, hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và học tập trong ngành thủy sản.

Tép Bạc định hướng trở thành một công ty công nghệ cao và chính thức tập trung ứng dụng công nghệ vào nuôi trồng thủy sản vào năm 2016. Hiện nay chúng tôi hoạt động với 3 lĩnh vực chính:

- Media: Truyền thông thủy sản với website thông tin thủy sản tepbac.com

- Software: Ứng dụng quản lý trại nuôi từ xa Farmext giúp nông dân tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro trong quá trình nuôi trồng thủy sản

- Hardware: Máy đo quan trắc môi trường Envisor, tủ điện tự động điều khiển các thiết bị trong ao.

Đặc biệt là với sản phẩm Farmext của công ty được đánh dấu là bước phát triển mới của công ty trong việc ứng dụng công nghệ vào nuôi trồng thủy sản.

Nền tảng quản lý trại nuôi thủy sản từ xa Farmext là sự kết hợp giữa phần mềm quản lý trại nuôi từ xa và thiết bị IoTs (Internet of Things) quan trắc môi trường nước (ghi nhật ký ao, quản lý kho, quản lý chi phí, tư vấn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc,…) có phân quyền quản lý giúp cho việc quản lý trở nên thuận lợi, hiệu quả cao, chính xác và ít rủi ro hơn với phương pháp thực hiện truyền thống, thúc đây ngành thủy sản phát triển bền vững, giảm tác động môi trường, truy xuất được nguồn gốc thủy sản, giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm an toàn.

Việc sử dụng ứng dụng quản lý trại nuôi Farmext hỗ trợ nhà nông tốt hơn so với việc sử dụng excel rất nhiều. Giờ đây bạn dễ dàng theo dõi trại nuôi của mình mọi lúc mọi nơi bằng điện thoại hay máy tính. Chi phí vụ nuôi được tự động tính dựa trên những điều bạn làm hằng ngày. Các chức năng nổi bật của ứng dụng bao gồm:

- Quản lý: Được thiết kế để quản lý trại nuôi từ xa giúp chủ trại nuôi nắm bắt tình hình sản xuất quá dễ dàng. Farmext cho phép bạn quản lý kho, quản lý thu chi, phân quyền quản lý, quản lý lịch làm việc, phân tích tình hình sản xuất...

- Ghi nhật ký: Những người quản lý ao nuôi dùng ứng dụng di động để ghi nhật ký ao nuôi cực nhanh, cực đơn giản. Không còn phải đâu đầu với những sổ sách báo cáo mất thời gian và phức tạp như trước nữa.

- Kỹ thuật nuôi: Quy trình kỹ thuật nuôi chuẩn và Chuyên gia hàng đầu hỗ trợ bạn suốt vụ nuôi, giúp người nuôi giảm rủi ro kỹ thuật và không còn phải quá lo lắng về kỹ thuật nuôi.

Farmext còn có thể giúp người nuôi phòng bệnh cho tôm, cá hiệu quả hơn bằng cách dự báo tình hình dịch bệnh từ rất sớm nhớ thiết bị đo môi trường được đặt tại ao và cập nhật mỗi 5 phút/lần và đưa ra cảnh báo khi chỉ số vượt ngưỡng cho phép.

Trong đó, thiết bị quan trắc môi trường Envisor tự động điều khiển và cứ 5 phút lại đo một lần theo các thông số cài đặt rồi gửi dữ liệu về ứng dụng. Thiết bị cảm biến thông báo cho chủ ao qua ứng dụng Farmext các chỉ số quan trọng gồm độ pH, nồng độ oxy, nhiệt độ, độ mặn, chỉ số oxy hóa khử ORP. Từ đó, nhà nông có thể kiểm soát được ao dễ dàng, chính xác hơn. Đặc biệt ở thiết bị này là nó có khả năng tự làm sạch đầu dò trong môi trường nước, hạn chế được tình trạng đầu dò bị bám bẩn, không đưa ra được chỉ số chính xác.

Hiện nay, ứng dụng và thiết bị đã được thử nghiệm tại các trại nuôi ở Cà Mau, Cần Giờ, Đồng Nai và thu được kết quả rất khả quan. Ngoài ra, Công ty TNHH Tép Bạc còn nhận được sự hỗ trợ của các tập đoàn lớn như Tập đoàn Bayer Việt Nam, Tập đoàn Neovia để phổ biến nền tảng quản lý trại nuôi từ xa cho bà con nông dân ở những tỉnh, thành có nuôi tôm.

Sau nhiều năm nỗ lực, Tép Bạc cũng đạt được nhiều thành tựu trong và ngoài nước:

- Năm 2017: Tép Bạc lọt vào top 5 cuộc thi IoTs Startup do Khu Công Nghệ Cao TP. HCM SHTPiC tổ chức.

- Năm 2018:

  • Giải Vietnam Digital Awards do Hội Truyền Thông Số Việt Nam VCDA tổ chức.

  • Ngoài ra Farmext còn được Ban Quản Lý Khu Công Nghệ Cao TPHCM khen   tặng và công nhận là Sản phẩm công nghệ cao đã được nghiên cứu và phát triển   hiệu quả.

- Năm 2020:

  • Quán Quân StartupViet 2020 do báo VNExpress tổ chức.

  • Top 5 HAI 2020 do sở KH-CN TP. HCM tổ chức.

  • Top 5 AIHack 2020 do Khu Công Nghệ Cao TP. HCM SHTPiC tổ chức.

  • Giải Nhì Đổi Mới Sáng Tạo Nông Nghiệp do Vườn Ươm Nông Nghiệp Công Nghệ Cao TP. HCM AHBI tổ chức.

- Năm 2021: Tép Bạc thắng giải Grand Winner trong Tech Plan Demo Day in Vietnam 2021.

Đặc thù của ngành thủy sản Việt Nam và các chủ nuôi nhỏ lẻ là chưa có nguồn dữ liệu để đánh giá lý do thành công hoặc thất bại. Do đó ở giai đoạn cuối, Tép Bạc kỳ vọng xây dựng được nguồn dữ liệu cho ngành thủy sản tại Việt Nam, có thể áp dụng được trên toàn thế giới, kết hợp công nghệ AI để tự động hóa, khép kín quy trình nuôi thủy sản cho nhà nông. Hỗ trợ nhà nông đơn giản hóa quá trình nuôi tôm và có đầu ra vững chắc, đảm bảo lợi nhuận hơn so với trước đây.

Tép Bạc tự hào là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ cao vào nuôi trồng thủy sản. Với nỗ lực nghiên cứu, sản phẩm tủ thông minh Farmext được sử dụng bởi những linh kiện chất lượng nhất thị trường cùng giá thành hợp lý. Ngoài ra, phần đầu dò máy quan trắc môi trường còn có khả năng tự động làm sạch trong môi trường nước – một trong những điều mà chưa doanh nghiệp nào có được. Mong muốn rằng cùng với sự kết hợp của ba sản phẩm: ứng dụng quản lý, tủ thông minh, máy quan trắc môi trường sẽ giúp nhà nông nuôi trồng thủy sản đỡ cực và tăng hiệu quả, giảm rủi ro dịch bệnh, đảm bảo đầu ra, bền vững và phát triển lâu dài.

Thông tin

Tên công ty: CÔNG TY TNHH TÉP BẠC

Địa chỉ: 35 Nguyễn Thông, P. 7, Q. 3, TP. HCM

Điện thoại: 0888834988

Email: info@tepbac.com

Website: www.tepbac.com