Mã số N2060: Bộ sản phẩm áo ngực kết hợp bầu ngực giả dành cho Phụ nữ Việt Nam sau phẫu thuật đoạn nhũ

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Theo thống kê của WHO 2018, tại Việt Nam loại ung thư có tỉ lệ mắc bệnh hàng đầu ở nữ giới là ung thư vú, có hơn 15.000 ca (chiếm 9,2%). Trong đó, lựa chọn phổ biến nhất để điều trị và sống sót khỏi căn bệnh ung thư vú là phương pháp phẫu thuật đoạn nhũ nhưng thực tế cho thấy lựa chọn của nữ bệnh nhân Việt Nam sau phẫu thuật đoạn nhũ còn nhiều hạn chế. Mục đích của giải pháp là mong muốn nghiên cứu và thiết kế bộ sản phẩm phù hợp với cơ thể của người phụ nữ Việt Nam sau phẫu thuật đoạn nhũ để hỗ trợ về mặt tinh thần cũng như giảm bớt những bất tiện trong cuộc sống. Nghiên cứu và thiết kế sẽ dựa trên những nhu cầu thiết yếu của người phụ nữ, đề cao những tiêu chí như an toàn, phù hợp với hình dáng cơ thể phụ nữ Việt để tạo sự thoải mái và tự tin, giá thành hợp lý.

ẢNH HƯỞNG LÊN CƠ THỂ VÀ TÂM LÝ CỦA PHỤ NỮ SAU PHẪU THUẬT

Phẫu thuật đoạn nhũ để lại vết thương trên ngực tồn tại lâu dài, tổn thương dây thần kinh khiến bên trong cánh tay bị tê hoặc yếu ở lưng và thành ngực. Những thay đổi này có thể có tác động đáng kể đến ý thức về bản thân, gây ra nhiều chấn thương tâm lý hơn là bệnh tật. Tâm lý bệnh nhân luôn có cảm giác họ sẽ gặp vấn đề với “cơ thể mới” và cảm thấy xấu hổ với mọi người xung quanh. Việc đánh mất “cơ thể cũ” làm cảm xúc của họ trở tiêu cực như đau buồn, tức giận không lý do.

Phác thảo cơ thể phụ nữ sau phẫu thuật đoạn nhũ hướng trực diện và hướng nghiêng.

Phác thảo cơ thể phụ nữ sau phẫu thuật đoạn nhũ hướng trực diện và hướng nghiêng.

THỰC TRẠNG BỘ SẢN PHẨM TRÊN THỊ TRƯỜNG

Các nhãn hiệu sản xuất bầu ngực giả trên thế giới hầu hết đến từ các nước phương Tây, tuân theo hệ thống kích cỡ phương Tây. Bệnh nhân châu Á thường không tìm được bầu ngực giả phù hợp về khối lượng và kích thước, nên họ buộc phải sử dụng bầu ngực giả lớn hơn bên ngực còn lại và phải chịu thêm gánh nặng trên vai và lưng, kết quả là phát triển cột sống lệch và xệ vai. Do đó, phần lớn bệnh nhân tiếp tục sử dụng áo ngực bình thường thay vì sử dụng bầu ngực giả kết hợp áo ngực, hoặc sẽ nhồi bông, bọt, khăn tay,v.v. để thay thế cho bầu ngực của họ.

Trên thế giới có một số công trình nghiên cứu về trang phục áo ngực, các nguồn tư liệu, tài liệu về thiết kế trang phục lót. Song ở Việt Nam, việc tìm hiểu các thông tin, tài liệu khoa học, tài liệu về thiết kế trang phục áo ngực còn gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm, các thông tin còn nhiều hạn chế, đặc biệt đối với áo ngực và bầu ngực giả dành cho phụ nữ bị ung thư vú sau khi phẫu thuật đoạn nhũ. Việt Nam hiện nay mới chỉ có một công trình nghiên cứu về áo ngực dành cho phụ nữ đoạn nhũ nhưng chỉ dừng lại ở thiết kế áo chứ chưa đề cập đến thiết kế bầu ngực giả.

KHẢO SÁT TÂM LÝ VÀ NHU CẦU SỬ DỤNG

Kết quả khảo sát tâm lý và nhu cầu sử dụng bộ sản phẩm dựa trên ý kiến của 110 người tình nguyện thực hiện khảo sát bằng cả hai hình thức trục tiếp và trực tuyến (online).

N2060_ao-nguc-cho-nguoi-bi-doan-nhu-B00.jpg

THỰC NGHIỆM THIẾT KẾ SẢN PHẨM ÁO NGỰC VÀ BẦU NGỰC GIẢ CHO PHỤ NỮ VIỆT NAM SAU PHẪU THUẬT ĐOẠN NHŨ

Với nhu cầu về độ khoáng khí, độ vừa vặn với cơ thể, đảm bảo cân bằng ngực hai bên mặt trước và mặt sau áo ngực, cúp ngực to che kín bầu ngực giả và vết mổ, nhóm tác giả thuyết minh sản phẩm như sau:

- Đây là áo ngực mềm, không gọng và không mút đệm. Cúp ngực to hơn áo ngực thường. Bên trong cúp áo ngực được thiết kế thêm một lớp mỏng như bao túi để chứa bầu ngực giả, được thiết kế hở phía sườn để tháo lắp – đặt bầu ngực giả từ sườn nách; Áo được gia thêm cúp viền giúp cúp ngực đầy hơn che kín vết mổ và bầu ngực giả.

- Áo có 2 dây quai áo nối trực tiếp với đai lưng và 1 khuy trượt điều chỉnh độ dài dây. Bản rộng dây quai ngay tại vị trí đỉnh vai là 2cm để dây không hằn lên vai;

- Áo có đai lưng áo ôm quanh cơ thể và nối với nhau bằng móc cài và mắt cài ở chính giữa thân sau. Đai lưng có độ rộng 5.5cm, ôm gọn phần lưng và cố định vị trí tổng thể của áo ngực lên cơ thể;

Với nhu cầu cân bằng được hai bên ngực cho phụ nữ sau phẫu thuật đoạn nhũ, sản phẩm bầu ngực giả được thiết kế với các đường cong và cạnh bo tròn, phù hợp với hầu hết các vị trí phẫu thuật và vừa vặn với nhiều loại áo ngực, tạo sự vừa vặn và cảm giác ôm sát vào cơ thể, mô phỏng hình dạng như một bên ngực tự nhiên đã bị cắt bỏ. Bên trong bầu ngực giả có thể tháo hoặc lắp túi chứa hạt nhựa nguyên sinh PA. Khối lượng bầu ngực giả có thể linh hoạt về kích cỡ hoặc nhu cầu người sử dụng.

Từ những phân tích trên, nhóm tác giả đề xuất 5 giải pháp thiết kế cho sản phẩm áo ngực và 3 giải pháp thiết  kế bầu ngực giả dành cho phụ nữ sau phẫu thuật đoạn nhũ.

THỰC NGHIỆM ĐÁNH GIÁ ÁO NGỰC VÀ BẦU NGỰC GIẢ TRÊN CƠ THỂ MANNEQUIN VÀ CƠ THỂ NGƯỜI THẬT

Thử mẫu 5 giải pháp thiết kế trên mannequin với 4 góc chụp.

Thử mẫu 5 giải pháp thiết kế trên mannequin với 4 góc chụp.

Nhận xét: Các mẫu thiết kế được trình bày theo 4 hướng chụp và được sắp xếp thành hàng ngang để tạo thuận lợi trong việc quan sát – xem xét sản phẩm từ nhiều hướng trên cả mannequin và người thật.

Trên mannequin, các mẫu thiết kế áo ngực có độ ôm khá vừa vặn với các vị trí cúp ngực, đai trung tâm, đai lưng. Nhìn chung, kỹ thuật làm rập đã đáp ứng được yêu cầu tạo ra các thiết kế đúng cỡ số, đúng form dáng được đề xuất ở phần hình vẽ mô tả sản phẩm.         

Trên người thật, các tiêu chí như: độ cao viền cúp ngực vừa đủ để che được phần ngực bị khuyết, cúp ngực ôm lấy bầu ngực êm, độ ôm của chân ngực, v.v. đều được đánh giá tương đối tạm chấp nhận hoặc hài lòng về thiết kế. Đặc biệt, đai trung tâm, đai sau lưng, to bản dây quai áo, to bản và độ cân bằng của đai lưng đều được người mặc đánh giá cao với cả 5 mẫu thiết kế. Bên cạnh đó, viền cúp ngực ở vị trí nách ôm vừa vặn không gây lằn lên da và che được vết mổ.

HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TỪ GIẢI PHÁP

(1) Xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu về nhu cầu của chị em phụ nữ về việc lựa chọn bộ sản phẩm áo ngực và bầu ngực giả cho bản thân sau khi tiến hành phẫu thuật đoạn nhũ và điều trị ung thư vú; (2) Đưa ra được 5 giải pháp thiết kế áo ngực và 3 thiết kế bầu ngực giả phù hợp từ việc phân tích hệ thống dữ liệu; (3) Thiết kế được bản vẽ mô tả ngoại quan và bản vẽ rập chi tiết cho bộ sản phẩm; (4) Xây dựng được quy trình may công nghiệp cho bộ sản phẩm; (5) Giải pháp dự thi đã giảm được gần 40% chi phí khi gia công lẻ, và chỉ bằng ¼ so với giá cả bộ sản phẩm áo ngực và bầu ngực giả rẻ nhất được tìm thấy trên thị trường Việt Nam hiện nay với chi phí gia công là 170.000VNĐ/bộ sản phẩm; (6) Đáp ứng và giải quyết phần nào nhu cầu cấp thiết của phụ nữ Việt Nam sau khi trải qua phẫu thuật đoạn nhũ; (7) Thu hút sự chú ý của xã hội và doanh nghiệp hướng đến một bộ phận phụ nữ dường như bị lãng quên.

Thông tin

Tên tác giả: NGUYỄN PHƯƠNG MẪN TUỆ

Địa chỉ: 279/30 lô A2, Âu Cơ, P. 5, Q. 11, TP. HCM

Điện thoại: 0908054375 - 0765037901

Email: tueman.hcmut@gmail.com

bichtuyen608@gmail.com