Mã số N4011: Vườn ươm NIIC – Nơi chắp cánh khởi nghiệp sáng tạo thành công

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành là một trường định hướng đào tạo theo hướng ứng dụng thực hành nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, của xã hội. Qua 21 năm hình thành và phát triển, trường đã xây dựng được đội ngũ Giảng viên cơ hữu gồm hàng ngàn nhà khoa học và chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, bên cạnh đó là đội ngũ hàng ngàn Giảng viên doanh nhân, Giảng viên hướng dẫn thực hành đến từ các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức…có tâm huyết đóng góp cho sự nghiệp đào tạo các thế hệ trẻ. Trường tự hào có nhiều chương trình đạt chuẩn AUN cũng như đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đại học của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Nhờ đó, Trường đã được tổ chức kiểm định quốc tế QS (Anh quốc) xếp hạng 4 sao chuẩn quốc tế, đồng thời cũng được xếp hạng 4 sao theo hệ thống đối sánh chất lượng cơ sở giáo dục đại học UPM. Hiện nay trường đang đào tạo cho trên 30.000 sinh viên đang theo học ở 54 ngành nghề. Tỷ lệ sinh viên của trường tốt nghiệp có việc làm đạt trên 95%. Điều đặc biệt là toàn bộ sinh viên của Trường đều được trang bị tinh thần Entrepreneurship và kỹ năng khởi nghiệp.

Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo Khởi nghiệp – Đại học Nguyễn Tất Thành (gọi tắt là Trung tâm NIIC) là một đơn vị trực thuộc trường Đại học Nguyễn Tất Thành, được thành lập theo Quyết định số 427/QĐ-NTT-TC, ngày 06/10/2014 nhằm hỗ trợ sinh viên, nhóm cá nhân, các doanh nghiệp mới khởi nghiệp phát triển những thành quả nghiên cứu khoa học thành những sản phẩm, dịch vụ có khả năng thương mại và cạnh tranh trên thị trường bằng cách cung cấp những hướng dẫn chuyên môn, những dịch vụ hỗ trợ kinh doanh thiết yếu, hỗ trợ tài chính và kết nối doanh nghiệp vào mạng lưới kinh doanh và hệ sinh thái khởi nghiệp phù hợp.

Trung tâm hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận. Trung tâm NIIC hướng đến mục tiêu lan truyền cảm hứng, thúc đẩy tinh thần sáng tạo và khởi nghiệp, tập trung vào 100% sinh viên, 50% sau đại học, giảng viên, nghiên cứu viên.  Đối với mục tiêu hỗ trợ các cá nhân, nhóm cá nhân khởi nghiệp công nghệ tập trung 30% vào sinh viên và 100% cán bộ sau đại học, giảng viên, nghiên cứu viên. Trung tâm NIIC cũng hướng đến mục tiêu hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm, dịch vụ có tính đổi mới, sáng tạo hướng đến sinh viên, nhóm sinh viên, Giảng viên, doanh nghiệp trẻ có sản phẩm, dịch vụ có tiềm năng hoàn chỉnh mang tính đổi mới sáng tạo, phù hợp nhu cầu thị trường nhưng còn thiếu năng lực thương mại hóa.

Sau 7 năm hoạt động, Trung tâm NIIC không chỉ hỗ trợ và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành mà còn tạo nhiều dấu ấn trong cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung thông qua những hoạt động như:

 Hoạt động kết nối doanh nghiệp, lan truyền cảm hứng sáng tạo

Tham mưu giúp nhà trường kết nối được hơn 300 Doanh nghiệp và nhà khởi nghiệp trong mạng lưới hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cả nước do Bộ KHCN khởi xướng cho các Trường đại học. Kết nối với Chương trình Đề án 844, Chương trình Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia, cổng thông tin khởi nghiệp quốc gia của Chính phủ.

Tham gia thành viên Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia phía nam, thành viên Hội Doanh nghiệp Quận 5, Quận 6, Quận 8 và Hội Nữ trí thức TPHCM, Câu lạc bộ Doanh nhân IPO-SIHUB. Kết nối hoạt động khởi nghiệp NTTU với các đối tác tỉnh Bến Tre, Kiên Giang, F&B Renovation Hub, Cục phát triển thị trường-Bộ Khoa học & Công nghệ.

Vận hành Câu lạc bộ nhà khởi nghiệp trẻ NJEC (Nguyen Tat Thanh Junior Entrepreneur Club) có hơn 100 thành viên. NJEC hướng đến trở thành CLB dẫn đầu về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cho sinh viên  ĐH Nguyễn Tất Thành, cung cấp sân chơi khởi nghiệp cho sinh viên,  tổ chức các khóa đào tạo, nâng cao kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên NTTU và lan truyền cảm hứng, thúc đẩy tạo ra các nhóm sinh viên khởi nghiệp.

Hoạt động đào tạo tập huấn

Hàng năm Trung tâm phối hợp với VCCI, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Quỹ Vietnam Silicon Valley Foundation tổ chức các lớp huấn luyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cấp chứng nhận cho 550 học viên. Huấn luyện nhiều lớp khởi nghiệp cho hàng trăm cán bộ giảng viên, 1000 sinh viên và 100 thanh niên tỉnh Kiên Giang.

Phối hợp chuyên gia chương trình IPP, Vasco đào tạo nâng cao năng lực đổi  mới sáng tạo cho cán bộ giảng viên của trường và các doanh nghiệp.

Tổ chức sự kiện

Cuộc thi sinh viên khởi nghiệp sáng tạo hàng năm của trường không chỉ thu hút hàng ngàn sinh viên Nguyễn Tất Thành mà còn cả sinh viên các trường đại học, cao đẳng khác tham gia. Cuộc thi NTTU STARTUP OPEN Day 2019, thu hút sinh viên 10 trường tham gia,  cuộc thi năm 2020, có 37 dự án sinh viên tham gia. Đặc biệt cuộc thi sinh viên với ý tưởng  khởi nghiệp sáng tạo năm 2021 dù trong bối cảnh dịch covid -19 nghiêm trọng vẫn thu hút 50 dự án của sinh viên 14 trường đại học trong cả nước tham gia.

Hàng năm Trung tâm tổ chức 2-4 lớp tập huấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho gần 400 sinh viên trong và ngoài trường. Các lớp tập huấn khởi nghiệp này được cán bộ giảng viên và sinh viên đánh gía cao do quy tụ đội ngũ giảng viên doanh nhân thực chiến, kinh nghiệm, tâm huyết huấn luyện, đã lan truyền cảm hứng sáng tạo, cung cấp kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân cho sinh viên, giảng viên hướng dẫn và các nhóm dự án.

Cuộc thi Hult Prize 2020 do Trung tâm hướng dẫn sinh viên thực hiện có 12 đội tham gia, 500 sinh viên tham dự và đi đến vòng thi Regional.

Tổ chức các sự kiện talk show, giao lưu Doanh nhân thành đạt cùng sinh viên lan truyền cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo. Tham gia 4 đợt triển lãm tại Techfest Mekong, Techfest TP. HCM, Ngày Văn hoá Thanh niên, hội thảo cung cầu công nghệ. 

Ươm tạo khởi nghiệp

Hoạt động uơm tạo các ý tưởng, dự án ở giai đoạn sớm luôn được Trung tâm NIIC chú trọng để ươm mầm khởi nghiệp. Hàng năm Trung tâm NIIC tổ chức hoạt động ươm tạo khởi nghiệp cho 20-30 dự án khởi nghiệp của Sinh viên và startup. Các dự án được tạo cơ hội cọ xát, tranh tài ở nhiều cuộc thi lớn như như: Hult Prize, Thanh niên nông thôn với tài nguyên bản địa, Techfest, Phụ nữ khởi nghiệp quốc gia, Giải thưởng tài năng Lương Văn Can. Đặc biệt, Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia do VCCI cùng Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã liên tiếp 2 năm vinh danh 2 dự án do Trung tâm NIIC ươm tạo, đó là dự án Cua lột của công ty VinaCrab đạt Quán quân Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia năm 2020 và Dự án Ứng dụng tảo Spirulina vào thức ăn cho tôm, cải tạo môi trường đạt giải Quán quân Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2021. Nhóm Sinh viên của trường cũng đạt các giải cao tại Eureka, Sáng tạo trẻ Bách Khoa..

Các Dự án khởi nghiệp được gắn với doanh nghiệp triển khai thực hiện như: Dr. Râu Gel cạo râu, Ứng dụng tảo Spirulina vào thức ăn cho tôm và cải tạo môi trường, Nấm mối đen, Cua lột VinaCrab, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hướng nghiệp học nghề cho sinh viên…Trung tâm NIIC đang kết nối doanh nghiệp cho các dự án khởi nghiệp  của sinh viên nghiên cứu xây dựng công ty Spin- off, Spin- out và Quỹ Sinh viên khởi nghiệp sáng tạo.

Hoạt động cộng đồng

Trung tâm NIIC tham dự nhiều hội thảo kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng taọ, đồng chủ trì 4 hội thảo xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Đại học Trà Vinh, Đại học Kiên Giang, Cao Đẳng Kiên Giang, Cao Đẳng Nghề Kiên Giang, Techfest Mekong.

Hợp tác quốc tế về đổi mới sáng tạo với các đại học Hàn Quốc, Singapore, Tổ chức APCoRE cac nhà nghiên cứu  và giáo dục  khu vực Châ Á- Thái Bình Dương. Phối hợp cùng Đại học Sydney khảo sát góp ý kiến về mối quan hệ thân mật của Sinh viên trong bối cảnh Covid-19. Phối hợp với Hội đồng Anh trong 3 năm 2019-2021 tổ chức thành công chương trình đào tạo lan toả 5 lớp Active Citizen sáng tạo xã hội cho 300 SV, nâng cao năng lực điều phối viên, kết quả đã tạo nguồn ý tưởng cho 45 dự án khởi nghiệp sáng tạo xã hội hình thành, cấp vốn hạt giống cho 4 dự án khởi nghiệp triển khai thử nghiệm dự án ra thực tế.

Trung tâm NIIC rất chú trọng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các ý tưởng khởi nghiệp, kết nối các đơn vị về tài sản trí tuệ  hỗ trợ startup và doanh nghiệp trẻ đăng ký bảo bộ tài sản trí tuệ, thương mại hoá sản phẩm, tiếp cận các nguồn vốn trong hành trình khởi nghiệp.

Tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ, hoàn thành các lớp Thẩm định giá Công nghệ, Quản trị dự án thương mại hoá kết qủa nghiên cứu, IPO-Sihub, quản lý vận hành Spin-off, Fintech…

Có thể nói, trong những năm qua, Trung tâm NIIC đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy trẻ trung, năng động, sáng tạo và đã đạt được những kết quả rất khả quan. Các hoạt động tập huấn đào tạo và sự kiện khởi nghiệp diễn ra liên tục thường xuyên đã lan truyền tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong cán bộ, giảng viên và sinh viên. Đặc biệt việc đạt các giải thưởng cáo tại các Cuộc thi khởi nghiệp đã không chỉ khích lệ tinh thần khởi nghiệp của các em mà còn tạo tiếng vang trong cộng đồng doanh nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp trong và ngoài nước và góp nhiều minh chứng cho AUN và QS Star. Cùng với sự đầu tư cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị nghiên cứu chất lượng cao hỗ trợ việc triển khai cụ thể hoá các ý tưởng khỏi nghiệp sáng tạo, Trung tâm NIIC đang phấn đấu xây dựng theo các tiêu chí của Vườm ươm khởi nghiệp chuẩn quốc tế.

Thông tin

Tên tổ chức: TRUNG TÂM SÁNG TẠO VÀ ƯƠM TẠO KHỞI NGHIỆP - TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH

Địa chỉ: 298A Nguyễn Tất Thành, P. 13, Q. 4, TPH. CM

331A Quốc lộ 1A, P. An Phú Đông, Q. 12, TP. HCM

Điện thoại: 1900 2039 - Ext: 325/ 417

Email: khoinghiep@ntt.edu.vn

Website: niic.ntt.edu.vn

Đơn vị tài trợ