Mã số N1115: Máy bay không người lái tiên tiến có tính năng vượt trội so với các sản phẩm đồng hạng trên thế giới

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Công ty TNHH Real-time Robotics Việt Nam (viết tắt là RtR) được thành lập ngày 6/11/2017, là đơn vị thực hiện một số hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, bảo trì, bảo hành, đào tạo, huấn luyện sử dụng cho người dùng tại thị trường Việt Nam.

Công ty đã được cấp Giấy Chứng nhận Đầu tư vào Khu Công nghệ Cao Thành phố Hồ Chí Minh ngày 23 tháng 1 năm 2018 và được thuê 9,342 m2 đất tại Lô I-4b-4.2 Đường N3, Khu Công nghệ Cao, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh để xây dựng cơ sở chế tạo tại Việt Nam.

Công ty được chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ ngày 3 tháng 2 năm 2018 do Sở Khoa học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cấp.

Công ty Real-time Robotics Inc. được thành lập tại Silicon Valley, California, Hoa Kỳ.

Công ty chuyên nghiên cứu và chế tạo máy bay không người lái ứng dụng cho lực lượng thực thi pháp luật như phòng cháy chữa cháy, trinh sát, an ninh công cộng, cứu nạn cứu hộ, cũng kiểm định cơ sở hạ tầng và nông nghiệp chính xác.

Các sản phẩm của Công ty đã được cung cấp cho thị trường Mỹ, Ấn Độ, và Việt Nam. Cụ thể, Công ty đã cung cấp máy bay lập bản đồ cho Công ty Detech tại Ấn Độ, tham gia vào chương trình lập bản đồ địa hình các làng sâu và xa do Chính phủ Ấn Độ điều hành. Công ty cũng đã xuất khẩu camera chuyên dụng dùng trên máy bay không người lái để kiểm định đường dây điện cho các công ty chế tạo máy bay tại Mỹ như Advanced Aircraft Company và Rapid Expeditionary Concepts, LLC.

Tại thị trường Việt Nam, các tính năng vượt trội của sản phẩm tàu bay do Công ty chế tạo đã được kiểm chứng qua thực tiễn sử dụng bởi Viện Hàng không Vũ trụ Viettel và Cục Cứu nạn Cứu hộ của Bộ Quốc Phòng. Từ cuối năm 2019, Viện Hàng không Vũ trụ Viettel đã bay kiểm nghiệm máy bay RAGAS do Công ty chế tạo trong hơn một năm ở nhiều môi trường khắc nghiệt khác nhau: bay biển, bay đảo, bay vùng đồi núi,…Các thông số kỹ thuật đạt được khi bay thực tế đều bằng hoặc cao hơn các thông số thiết kế.

SẢN PHẨM CÓ TÍNH NĂNG VƯỢT TRỘI

Tàu bay do Công ty chế tạo có thiết kế và thông số kỹ thuật vượt trội so với các sản phẩm đồng hạng trên thế giới:

Thiết kế và thông số kỹ thuật của hệ thống chỉ huy tác chiến RAGAS 

Dòng sản phẩm đầu tiên của Công ty là hệ thống chỉ huy tác chiến RAGAS. Hệ thống này có các tính năng chuyên dụng, dành riêng cho các lực lượng thực thi pháp luật, cảnh sát, tìm kiếm cứu hộ, cho phép tích hợp video truyền từ drone và từ mặt đất theo thời gian thực, để có thể ra quyết định tối ưu. Hệ thống này hiện đang được đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ và Châu Âu. Dòng sản phẩm này đã được Viettel đưa vào sử dụng, cũng như xuất khẩu sang Mỹ và Ấn Độ.

Hình 1: Máy bay trinh sát RAGAS do Công ty tự chế tạo.

Hình 1: Máy bay trinh sát RAGAS do Công ty tự chế tạo.

Như trình bày trong Bảng 3 dưới đây, máy bay RAGAS có tính năng và thông số vượt trội so với máy bay đồng hạng do Mỹ và Châu Âu sản xuất. Cụ thể, máy bay RAGAS có thời gian bay 60 phút khi mang camera nặng 1kg, cao hơn 33% so với máy bay Sky Ranger R70 và cao hơn 100% so với máy bay Zenith ATX8. Thời gian bay, độ chính xác GPS, tính năng của camera của RAGAS đều vượt trội so với Zenith ATX8 mà EVN nhập khẩu từ Châu Âu và được cấp phép vận hành tại Việt Nam.

Bảng 3 - So sánh Thông số Kỹ thuật của RAGAS với sản phẩm của Mỹ và Châu Âu

Thiết kế và thông số kỹ thuật của Thần Nông 20

Hệ thống drone dùng trong nông nghiệp chính xác gồm có drone khám bệnh cây trồng Vian và drone chữa bệnh cây trồng Thần Nông. Hệ thống này ứng dụng các camera đa phổ (multispectral camera) hoặc siêu phổ (hyperspectral) , thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo, cho phép tìm ra bệnh của cây trồng sớm, với toạ độ chính xác, để can thiệp khu trú, chính xác theo toạ độ, nhờ vậy tiết kiệm đến 90% lượng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ môi trường.

Real-time Robotics sẽ sử dụng drones Vian và Thần Nông do Công ty chế tạo để thu thập dữ liệu, kết hợp với xây dựng giải thuật chẩn đoán sức khỏe cây trồng bằng trí tuệ nhân tạo, nhằm số hoá quá trình sản xuất nông nghiệp. Mục tiêu là xây dựng hồ sơ sức khoẻ số cho mỗi hecta cây trồng, để trí tuệ nhân tạo và các chuyên gia nông học có thể đề xuất giải pháp canh tác tối ưu với chi phí thấp nhất.

Drone chữa bệnh cây trồng Thần Nông của Công ty có chi phí vận hành thấp hơn drone Trung Quốc 100 triệu/chiếc/năm, đồng thời làm chủ tất cả dữ liệu do drone sinh ra. Máy bay Thần Nông có năng suất phun lên đến 10 hecta/giờ, đồng thời có khả năng kết nối với máy bay khám bệnh Vian theo thời gian thực, tự động phun chính xác theo toạ độ, đúng loại phân bón, thuốc mà máy bay khám bệnh Vian chỉ định.

Hình 2: Máy bay phun thuốc Thần Nông 20 do Công ty tự chế tạo.

Hình 2: Máy bay phun thuốc Thần Nông 20 do Công ty tự chế tạo.

Bảng 4 - So sánh Thông số Kỹ thuật của Thần Nông 20 và DJI T20

Bảng 4 cho thấy thông số kỹ thuật của Thần Nông 20 vượt trội so với DJI T20. Thần Nông 20 được chế tạo toàn bộ bằng vật liệu carbon, ưu việt hơn về kết cấu cơ khí, nên nhẹ hơn DJI T20 đến 5,5 kg. Thần Nông 20 có thời gian bay cao hơn 20%, pin bền hơn gấp 2 lần, nên chi phí vận hành tiết kiệm hơn ít nhất 100 triệu/chiếc/năm. Quan trọng nhất, Thần Nông 20 đảm bảo 100% an ninh thông tin, toàn bộ dữ liệu bay gởi về máy chủ trong nước, do khách hàng chỉ định. Đồng thời, đảm bảo 100% chủ quyền quyết định vùng bay, vùng cấm bay, theo quyết định của cơ quan quản lý trong nước.

KHẢ NĂNG PHÁT MINH, SÁNG CHẾ

1. Công ty đã đăng ký bằng sáng chế tại Mỹ về hệ thống drone RAGAS dành cho chỉ huy tác chiến, trinh sát, cứu hộ cứu nạn.

2. Công ty đang làm hồ sơ cấp bằng sáng chế cho một thiết kế máy bay cất hạ cánh thẳng đứng mà khi gấp gọn chỉ chiếm dưới 10% thể tích so với khi bay. Đây là thiết kế độc nhất trên thế giới, 100% do đội ngũ kỹ sư của Công ty phát minh ra.

3. Công ty đang phát triển máy bay cất hạ cánh thẳng đứng trên tàu biển trong không gian hẹp, rất phù hợp cho cảnh sát biển, hải quân Việt Nam.

KẾT LUẬN

Hiện tại Công ty RtR là đơn vị duy nhất tự nghiên cứu và chế tạo thành công máy bay không người lái chuyên dùng cho lực lượng thực thi pháp luật với các tính năng tác chiến theo thời gian thực. Các chức năng này cho phép người chỉ huy tại hiện trường, cũng như tại trung tâm chỉ huy cách xa hiện trường, vừa có được tầm quan sát của máy bay không người lái từ trên cao, cũng như hình ảnh cận cảnh mà chiến sĩ trinh sát tiếp cận, kể cả bên trong toà nhà, hầm,… để từ đó ra quyết định tác chiến tối ưu.

Ngoài ra máy bay của Công ty có tính năng ngang bằng hoặc vượt trội hơn sản phẩm cùng loại của các nhà sản xuất khác ở Mỹ và Châu Âu. Sản phẩm của Công ty đảm bảo an ninh thông tin: toàn bộ dữ liệu bay gởi về máy chủ đặt tại Việt Nam, do khách hàng chỉ định.

Công ty có lực lượng kỹ sư, kỹ thuật đủ khả năng để thực hiện bảo trì, bảo hành, đào tạo sử dụng nhanh chóng và kịp thời, ngay tại Việt Nam.

Thông tin

Tên công ty: CÔNG TY TNHH REAL-TIME ROBOTICS VIỆT NAM

Địa chỉ: 40/10 Khổng Tử, P. Hiệp Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: 0385288496

Email: info@rtrobotics.com