Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số N2069: CÔ Y TẾ A.I - Người nhân tạo đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực y tế

See this content in the original post

Tên tiếng Anh: Miss Medical A.I - Vietnam Medical Digital Humans

Thông điệp (slogan): “Cô y tế A.I - Người bạn sức khỏe của mỗi gia đình”

Đây là siêu ứng dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe đầu tiên tại Việt Nam sử dụng đa nền tảng công nghệ tiên tiến bao gồm: trí tuệ nhân tạo (A.I), học máy (ML), dữ liệu lớn (Big Data), ngôn ngữ tự nhiên (NLP), đồ họa (3D). Thời gian luôn quý báu, nên tất cả người dùng tương tác với Cô Y Tế A.I đều có câu trả lời ngay lập tức cho vấn đề hỏi của mình.

Cô y tế có diện mạo xinh đẹp, biểu cảm thân thiện như con người

Dịch Covid-19 còn tiếp diễn và có thể bùng phát lại bất cứ lúc nào. Số lượng nghi nhiễm F1, F2, F3,… khiến cho hệ thống chuyên viên tiếp nhận ban đầu bị quá tải, kiệt sức khi phải lấy/điều tra một số lượng quá thông tin lớn, thời gian chờ đợi nhập kết quả vào hệ thống từ các bản số liệu mất thêm một khoản thời gian đáng kể. Tình trạng thiếu nhân viên y tế, nhân viên tiếp nhận khai báo,... nhân viên y tế tuyến đầu phải tiếp nhận các ca nghi nhiễm không có triệu chứng để sàng lọc khiến cho nhân viên y tế dễ mắc bệnh.

Đã có nhiều phần mềm ứng dụng về Covid-19 nhưng vẫn chưa đủ sức lôi cuốn và thuyết phục người dân tham gia đông đảo, nhiều người ngại đăng ký vào các bản câu hỏi chi tiết quá nhiều, hoặc các ứng dụng có quá nhiều cầu hỏi phải chọn hoặc gõ chữ. Đã có một số giải pháp sử dụng robot/chatbot trong tương tác y tế, nhưng robot/chatbot giao tiếp kém hơn người nhân tạo. Nhiều ứng dụng chưa mang lại sự giao tiếp và khai thác dữ liệu về Covid-19 một cách hiệu quả, nhiều người còn ngại đi đến khai báo tại các cơ sở y tế, ngại ngùng, tâm lý sợ bị kỳ thị, nhiều nơi sử dụng tổng đài dịch vụ khách hàng nhưng lại không đủ nguồn nhân lực để nghe và chuyển điện thoại. Bác sĩ vừa ít vừa chạy đua với thời gian để cứu chữa bệnh nhân, 1 bác sĩ phải chăm sóc cho hàng ngàn bệnh nhân nên không còn thời gian để tham gia tư vấn ở các ứng dụng kết nối bác sĩ.

Để giải quyết các vấn đề trên, Công ty TNHH Educommerce đã đưa ra giải pháp Cô Y Tế A.I là người kỹ thuật số do máy tính tạo ra có ngoại hình duyên dáng, biểu cảm như con người, được kết nối dữ liệu thông qua trí tuệ nhân tạo, máy học và ngôn ngữ tự nhiên,  có khả năng giúp các cơ sở y tế trong việc tiếp nhận, sàng lọc và hỗ trợ nhân viên y tế tuyến đầu trong phòng, chống dịch covid-19. Giúp cung cấp và tương tác thông tin trong thời gian thực, còn là trợ lý sức khỏe đắc lực cho mọi gia đình trong mùa dịch Covid-19.

VAI TRÒ VÀ LỢI ÍCH CỦA CÔ Y TẾ A.I

1.  Người nhân tạo tương tác bằng giọng nói, có thể hỏi và điều tra được các câu hỏi dịch tễ và thông tin được truyền tải thời gian thực đến cho hệ thống quản lý Trung tâm và cập nhật ngay các tỉnh thành liên quan, giúp cho tốc độ xử lý nhanh hơn, tức thì và khoa học hơn, thông minh hơn.

2.  Giúp cho nhân viên y tế tuyến đầu giảm được khối lượng công việc hỏi đáp, điều tra thông tin dịch tễ, nhập liệu.

3.  Giảm tiếp xúc với người mang mầm bệnh nhưng chưa có triệu chứng góp phần bảo vệ sức khỏe cho chuyên viên y tế.

4.  Người nhân tạo có thể trả lời hàng triệu lượt trong cùng một lúc thay cho tổng đài quá tải.

5.  Cung cấp thông tin về Covid-19 cho người dân nhanh chóng và thân thiện, đưa trí tuệ nhân tạo vào đời sống nhân dân một cách cụ thể, dễ dàng hơn bao giờ hết, đặc biệt là những thông tin về Covid-19. Các hướng dẫn, chính sách, thông báo có liên quan, dễ dàng hơn so với quá nhiều thông tin trên mạng.

6.  Dễ dàng tích hợp chức năng người nhân tạo vào các ứng dụng/web của bộ y tế, trang khai báo y tế hoặc ứng dụng Bluezone đã được sử dụng.

CHỨC NĂNG

1.  Kiểm tra sức khỏe ngay trên ứng dụng.

2.  Nhắc nhở khoảng cách qua sensor camera.

3.  Trả lời câu hỏi sàng lọc.

4.  Hỏi đáp thắc mắc, tư vấn sức khỏe cùng bác sĩ A.I

5.  Liên hệ trợ giúp.

6.  Báo cáo thống kê.

7.  Gửi tin nhắn, hình ảnh, email

8.  In ấn phiếu thẻ vào cửa, trung tâm cách ly.

9.  Nhật ký cách ly.

10.  Phân luồng và xử lý thông tin dịch tễ.

11.  Giúp các chuyên viên y tế truy cập để thực hiện đúng nội dung các thông báo, quyết định mới, chính sách liên quan,...

12.  Tâm sự, động viên, an ủi người bệnh, người hoang đang mang lo lắng.

KÊNH TƯƠNG TÁC

1.  Đặt các kiosk/máy tính hoặc máy tính bảng tại các điểm sàng lọc y tế, khu cách ly tập trung, phường xã, khu tòa nhà hoặc đơn giản nhất chỉ cần sử dụng trên thiết bị di động

2.  Tại nhà hoặc cơ quan, người dân sử dụng trực tiếp “người nhân tạo “Cô Y Tế A.I” từ ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính để khai báo hoặc hỏi đáp trực tiếp với người nhân tạo, ngay thời điểm hỏi đáp dữ liệu thời gian thực ngày lập tức chuyển về trung tâm thông tin trung ương và địa phương. Nhúng người nhân tạo Cô Y Tế A.I vào trang web và các ứng dụng của ngành y tế đang hiện có. Tích hợp người nhân tạo vào trang web, ứng dụng nCOVI hoặc Bluezone dễ dàng với một dòng mã lệnh.

3.  Dễ dàng thu thập xử lý thông tin các ca nhiệt độ cơ thể cao hoặc có yếu tố dịch tương tác từ khâu tiếp nhận thông tin cho đến khâu tổng hợp báo cáo trong thời gian thực.

4.  Người bệnh đang cách ly khai báo tình trạng cơ thể trực tiếp qua người nhân tạo theo giờ định kỳ được hệ thống nhắc nhở tự động vào tin nhắn. Giảm tối thiểu số lần tiếp cận với nhân viên y tế cho các việc có tính chất lặp đi lặp lại đơn giản.

5.  Ngoài việc cung cấp thông tin về Covid-19 cho người dân và cả ban quản trị, người nhân tạo “Cô Y Tế A.I” còn có khả năng thấu hiểu, thông cảm và trò chuyện với người bệnh, động viên an ủi người bị cách ly…

6.  Trong tương lai, khi đại dịch kết thúc, Cô Y Tế A.I sẽ tiếp tục là người bạn “y tế” của người dân về các chính sách bảo hiểm y tế, chẩn đoán bệnh thông thường và kết nối bệnh viện, phòng khám.

Cô Y Tế A.I có thể tương thích với nhiều thiết bị qua giọng nói hoặc chat

Người nhân tạo Cô y tế A.I là một nền tảng trí tuệ nhân tạo tham gia vào công cuộc phòng và chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, mang trí tuệ nhân tạo vào đời sống người dùng phổ thông một cách thân thiện và dễ dàng hơn bao giờ hết. Cô Y Tế tập trung và sắp xếp lại các thông tin, kiến thức về Covid-19 và kiến thức trong lĩnh vực y khoa và y tế, làm cho các thông tin này trở nên rõ ràng và dễ tương tác hơn.

Dự án này đã được Bộ Thông Tin và Truyền Thông, Bộ Y Tế thông qua, và sẽ được phát hành ra cộng đồng vào tháng 9/2021. 

Thông tin

Tên tác giả: CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN EDUCOMMERCE

Bà Lê Thanh Hằng - Chức vụ: Thành viên Ban quản lý dự án
Địa chỉ: 18 Đồng Văn Cống, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Thành phố Thủ Đức,
Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0931.437.929
Email: hangle@digitalhumans.vn

Đơn vị tài trợ