Mã số N1009: TBROS – Hành trình đưa cacao việt nam chinh phục thế giới

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Cacao lần đầu tiên được đưa vào sử dụng tại nền văn minh Maya ở Trung Mỹ. Vào thế kỷ 16, nó bắt đầu được sử dụng ở châu Âu và nhanh chóng trở nên phổ biến như một loại thuốc tăng cường sức khỏe. Ngày nay, cacao được dùng với mục đích chính là sản xuất sôcôla, đây là loại thực phẩm có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Côte d’Ivoire và Ghana ở Châu Phi là hai nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu ca cao.

Ở Việt Nam, cây cacao được đưa vào trồng từ trước những năm 1945. Tuy nhiên, do  ảnh hưởng của chiến tranh, thiếu kỹ thuật và không đem lại nhiều lợi nhuận như cà phê hay hồ tiêu nên đa phần bị chặt bỏ, nông dân chuyển qua trồng cây khác. Từ năm 2012, Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn đưa ra Nghị định quy hoạch phát triển ca cao bền vững, đề ra mục tiêu đạt 50 000 ha diện tích trồng ca cao vào năm 2020, hướng tới tổng giá trị xuất khẩu 65-75 triệu USD. Sau khi Nghị định được ban hành, Cục trồng trọt đã thống kê con số kỷ lục về diện tích trồng ca cao, lên đến đạt 25 700 hec-ta vào năm 2012. Tăng vọt so với những năm về trước khi diện tích trồng ca cao chỉ dao động từ 5000 đến 15000 hec-ta Tuy nhiên kể từ năm 2013, diện dích ca cao liên tục giảm, đến năm 2020 chỉ còn chưa đến 5000 ha và được trồng chủ yếu ở 15 tỉnh tại khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông cửu long.

Theo tiêu chí của Tổ chức Cacao Quốc tế (ICCO), Việt Nam đứng thứ 23 trong danh sách những nước có sản phẩm ca cao đạt hương vị tốt, là quốc gia châu Á thứ hai đạt danh hiệu này sau Indonesia. Tuy nhiên, trong khi 40 % sản lượng ca cao Việt được công nhận thì đối với Indonesia, con số này chỉ là 1%. Những tiêu chí quyết định đến chất lượng ca cao liên quan đến cách thức trồng cây theo mô hình bền vững, thổ nhưỡng và độ lên men của hạt ca cao.

Ca cao Việt Nam được đánh giá cao, là một trong 28 giống cacao tốt nhất trên thế giới, nhưng lại bị ép giá đến rẻ mạt đến mức chính những người nông dân trồng cacao cũng mơ hồ, hoài nghi về giá trị của chính nó. Bằng tất cả niềm tin vào nông sản Việt, Tbros đã sát cánh cùng những người nông dân trồng ca cao đưa tên tuổi ca cao Việt Nam về với giá trị mà nó xứng đáng. Và đó chính là hành trình khởi nghiệp, hành trình chinh phục những thử thách của Tbros.

Thử thách đầu tiên đó chính là làm sao thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong nước. Người Việt Nam đa phần chỉ thích những thương hiệu sôcôla nước ngoài, hoặc do người nước ngoài làm ra. Do đó, ngay từ đầu nhà sáng lập Tbros đã xác định phải làm ra một loại sôcôla từ nguyên liệu cacao trồng tại Việt Nam, do người Việt làm ra nhưng lại mang chất lượng quốc tế, đủ khả năng cạnh tranh với các thương hiệu sôcôla uy tín khác trên thị trường. Mục tiêu này ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình khởi nghiệp và phát triển của Tbros.

Nhà sáng lập Tbros đã nghiên cứu tất cả những loại sôcôla trên thế giới, những tiêu chí để đánh giá sôcôla ngon, liên kết với các bạn tại trường Đại học Ghent của Bỉ và nhiều bạn khác để từng bước thử nghiệm, hoàn thiện từng sản phẩm của mình cho đến khi làm nổi bật được hương vị đặc biệt của cacao Việt Nam, đồng thời đạt được những tiêu chuẩn sôcôla ngon của thế giới.

Thử thách tiếp theo là vấn đề nguồn nguyên liệu. Để đạt được sản phẩm ngon thì cần có nguồn nguyên liệu chất lượng. Tbros đã nghiên cứu rất kỹ từ khâu chọn vùng nguyên liệu, tuyển chọn từng hạt cacao và thử nghiệm vô số lần để đạt được quy trình lên men chuẩn, cho ra những thanh sôcôla chất lượng cao. Quá trình này cũng phải trải qua khoảng thời gian không hề ngắn.

Một khó khăn nữa mà có lẽ cũng là khó khăn chung của những doanh nghiệp sản xuất sôcôla tại Việt Nam đó chính là nguồn nhân lực. Vì Việt Nam không phải là quốc gia có truyền thống sản xuất sôcôla, nên hầu như không có nhân lực có kiến thức về lĩnh vực này. Do đó, đa số nhân viên của Tbros đều phải được đào tạo lại từ đầu. Đây cũng là một trong những khó khăn ban đầu của Tbros.

Khó khăn, thử thách là thế nhưng lợi thế cạnh tranh của Tbros Chocolate là không ngừng đổi mới và cải tiến. Nhà sáng lập Tbros luôn luôn không ngừng tìm tòi và phát triển, nâng cao kiến thức, tay nghề cũng như quy trình, công nghệ để ngày càng hoàn thiện hơn nữa chất lượng cũng như nét thẩm mỹ của sản phẩm. Tbros cũng nhập rất nhiều máy móc hiện đại từ châu Âu như máy temper, máy nghiền công suất lớn… để phục vụ sản xuất. Hàng tháng, Công ty luôn có những cuộc họp để đánh giá quy trình sản xuất và quản lý để kịp thời điều chỉnh, cải tiến nhằm luôn đảm bảo chất lượng và dịch vụ sản phẩm. Với tinh thần này, Tbros tự tin luôn cho ra đời những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất để giới thiệu đến khách hàng của mình. Tbros mang lại những trải nghiệm chocolate hoàn toàn Việt Nam. Từ nguồn lực, nguồn nguyên liệu địa phương, quy trình sản xuất, quy trình đóng gói cũng như loại bao bì đặc biệt hoàn toàn thủ công và thân thiện với môi trường. Tbros gọi đó là Authentic Chocolate For Tastiness.Bên cạnh đó, nhà sáng lập Tbros cũng đảm bảo rằng “tất cả các quá trình sản xuất đều được ghi lại để có thể truy xuất nguồn gốc và giám sát chất lượng.Nếu bạn mua chocolate hoặc hạt cacao của chúng tôi, tôi có thể cho bạn biết chocolate được sản xuất khi nào hoặc thời điểm hạt được lên men và sấy khô. Các thông tin này hoàn toàn được minh bạch”.

Có thể thấy Tbros đã liên tục sáng tạo để tăng giá trị cho chuỗi cung ứng cacao. Ngoài sản phẩm mới như “chocolate tím” (violet chocolate) được làm từ hạt cacao tím và gần đây là cacaocha, một thức uống lên men trà caocao. Những sản phẩm mới này Tbros đều đăng ký bằng độc quyền sáng chế.Cacaocha được đặc trưng bởi hàm lượng hóa học phong phú và đặc tính lành mạnh cho sức khỏe. Nó bao gồm các axit hữu cơ, khoáng chất và vitaminine có nguồn gốc chủ yếu từcacao, axit amin và các hợp chất hoạt tính sinh học – đặc biệt là polyphenol. Kombucha nói chung hay Cacaocha nói riêng đều là thức uống được lên men chứa các axit hữu cơ, khoáng chất, vitamin và đặc biệt là theobromine - đặc trưng ở cacao giúp tinh thần tỉnh táo, hăng say làm việc, tăng cường hệ miễn dịch, giúp làm đẹp dáng, đẹp da,..

Có thể thấy, để đạt được 17 giải thưởng lớn nhỏ từ các cuộc thi về chocolate trên thế giới như: 01 huy chương đồng năm 2017, 03 huy chương bạc và 07 huy chương đồng năm 2018, 02 huy chương đồng năm 2019, 02 huy chương bạc và 02 huy chương đồng năm 2020 về sản phẩm và thức uống chocolate của Academy of Chocolate tại vương quốc Anh, …, Tbros đã phải trải qua rất nhiều nỗ lực. Bước chân vào một ngành sản xuất mà chỉ có nguồn nguyên liệu là thế mạnh nhưng mục tiêu đặt ra lại là khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới, Tbros thực sự là niềm tự hào và cũng là câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng cho những người yêu nông sản Việt Nam. Chắc chắn bạn bè thế giới đã có những trải nghiệm rất thú vị khi nếm thử những thanh sôcôla mang hương vị độc đáo từ nguồn cacao thuần Việt, do chính tay người Việt sản xuất. Thế nên, chẳng có lí do gì để chúng ta không lựa chọn ngay những thanh sôcôla Tbros để làm quà tặng cho bản thân và gia đình, bè bạn đúng không nào!

Tbros luôn chào đón bạn tại:

https://tbros.vn/

https://cacaocha.com/

80/7/13 Đường Ba Văn, Phường 13, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Thông tin

Tên công ty: CÔNG TY TNHH ANH EM CACAO VIỆT NAM - CHI NHÁNH TP. HCM

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông