Mã số N1010: Công nghệ sấy nông thủy sản bằng năng lượng mặt trời

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Năng lượng mặt trời là một nguồn năng lượng chứa tiềm năng rất lớn, không những là nguồn năng lượng sạch mà còn là nguồn năng lượng dồi dào và hoàn toàn miễn phí. Mặt khác sử dụng năng lượng mặt trời giúp môi trường xanh, sạch đẹp vì hầu như không tạo ra khí thải vào môi trường xung quanh.

Với thực trạng phần lớn các loại nông sản được phơi sấy, bảo quản theo các phương pháp truyền thống như phơi nắng ngoài sân, lòng lề đường. Phương pháp này tuy đơn giản, ít tốn kém nhưng bị động vào thời tiết, thời gian phơi sấy kéo dài nếu trời mưa hoặc ít nắng. Vì vậy, nông sản thường bị biến màu, giảm mùi hương tự nhiên, giảm hàm lượng chất dinh dưỡng trong sản phẩm. Đồng thời không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do các tác động của mưa, gió, bụi, côn trùng... Mặc dù hiện nay đã có nhiều phương pháp sấy mới, sử dụng các nhiên liệu như than, trấu, điện năng… nhưng các phương pháp này thường gây ảnh hưởng tới môi trường và chi phí khá cao, những hộ dân nhỏ lẻ khó tiếp cận được.

Công ty Cổ phần Công nghệ Năng lượng Bền vững Việt Nam (viết tắt SETECH) là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và là đơn vị đầu tiên cung cấp máy sấy sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Với hơn 7 năm kinh nghiệm, SETECH luôn mong muốn giúp bà con nông dân tiếp cận những công nghệ chế biến và bảo quản nông thủy sản sau thu hoạch tiến tiến nhất, từ đó nâng cao chất lượng nông thủy sản sau thu hoạch và thoát khỏi cảnh được mùa mất giá, được giá mất mùa như hiện nay.

SETECH đã cho ra đời máy sấy năng lượng mặt trời VINASAY, với mục đích giúp bà con nông dân và người sử dụng khắc phục được tất cả các nhược điểm của tất cả phương pháp sấy hiện nay. Sản phẩm sau khi sấy giữ được chất lượng và có màu sắc rất đẹp.

Nguyên lý hoạt động của máy sấy năng lượng mặt trời VINASAY

Máy hoạt động dựa trên hiệu ứng “nhà kính”, đây là “nhà kính” đặc biệt chuyên dùng để sấy sản phẩm. Và việc hấp thụ bức xạ nhiệt được thực hiện bởi các tấm nhựa thu nhiệt đặc biệt bao quanh máy sấy năng lượng mặt trời VINASAY. Các tấm nhựa thu nhiệt này hấp thụ bức xạ nhiệt mặt trời và làm buồng sấy bên trong nóng lên. Quạt ly tâm sẽ hoạt động liên tục để thổi khí nóng từ buồng thu hồi nhiệt xuống buồng sấy. Quạt hút lưu chuyển không khí bên trong nhà sấy, lấy khí ẩm ra ngoài. Hai thiết bị này được điều khiển bằng biến tần dựa theo tín hiệu độ ẩm, nhiệt độ bên trong máy sấy hoặc có thể điều khiển tắt/mở bằng tay. Vào ban đêm, hoặc trời mưa thì máy sấy tự động chuyển đổi qua sử dụng hệ thống trợ nhiệt chạy bằng điện lưới, từ đó giúp bà con nông dân có thể sấy cả ngày lẫn đêm.

Máy sấy năng lượng mặt trời VINASAY có nhiều phiên bản đáp ứng được đa nhu cầu sản xuất có quy mô từ nhỏ đến lớn. (công suất sấy từ 150 - 600 Kg tươi/mẻ)

Ưu điểm của máy sấy năng lượng mặt trời VINASAY

  • Máy sấy có hệ khung mái vòm được lặp đặt rất chắc chắn. Hệ khung này có thể chống chịu mưa gió, giông bão đến cấp 6 – 7 và có tuổi thọ trên 10 năm.

  • Có hệ thống điều khiển từ xa nên tiết kiệm được thời gian và nhân công làm việc.

  • Tiết kiệm chi phí sản xuất, lợi nhuận tăng cao với sấy đa tầng bằng xe goong có thể lên đến 15 tầng.

  • Không phụ thuộc vào thời tiết.

  • Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do không bị ảnh hưởng bởi mưa gió, bụi bẩn và côn trùng.

  • Nhiệt độ sấy thấp giữ được màu sắc, mùi vị và chất dinh dưỡng ban đầu của sản phẩm, nâng co chất lượng sản phẩm đầu ra

  • Chi phí đầu tư hợp lý, thời gian hoàn vốn đầu tư chỉ từ 1 – 2 năm.

Với sự cải tiến và nâng cấp công nghệ liên tục, máy sấy năng lượng mặt trời VINASAY giờ đây đã giúp bà con nông dân và người sử dụng khắc phục được các nhược điểm từ phơi nắng đến việc dùng máy sấy điện hay sấy bằng đốt lò. Từ ngày ra đời cho đến nay, máy sấy năng lượng mặt trời VINASAY đã được bà con nông dân và người sử dụng từ Nam ra Bắc tin dùng để sấy nông thủy sản.

Video và hình ảnh một vài dự án đã lắp đặt



Sấy bông Atiso tại Công ty Bảo Trang, tỉnh An Giang.

Sấy bánh phồng mì ở tỉnh Trà Vinh.

Sấy bánh phồng tôm ở tỉnh Cà Mau.

 

Sấy chuối ở cơ sở GREENFARM tỉnh ĐắK Nông.

Thông tin

Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NĂNG LƯỢNG BỀN VỮNG VIỆT NAM (SETECH)

Địa chỉ: 273 Điện Biên Phủ, P. 7, Q. 3, TP. HCM

Website: setechvn.com

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông