Mã số N3035: TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực công
Để hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số một cách toàn diện, Thành phố Hồ Chí Minh đã lập Ban chỉ đạo thực hiện Chuyển đổi số của TP hướng đến những mục tiêu tổng quát như đến năm 2030, thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số. Trong 3 nội dung lớn về chuyển đổi số, TP ưu tiên tập trung phát triển nhanh chính quyền số, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước; hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của thành phố, vừa hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn đồng thời hình thành phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở của thành phố. Những định hướng đó đã và đang tạo xung lực đưa TP. Hồ Chí Minh có những bước tiến nhanh trong xây dựng đô thị thông minh trên nền tảng chuyển đổi số.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND quận Bình Tân, gần cuối giờ trưa, lượng người đến làm các thủ tục hành chính vẫn đông. Dù vậy, mọi công việc vẫn diễn ra trật tự, quy cũ. Anh Phương, người dân ở phường Bình Trị Đông, hôm nay đến UBND quận làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai. Anh cảm thấy bất ngờ khi được hướng dẫn tận tình các bước thủ tục để giải quyết hồ sơ nhanh chóng.
“Sáng nay mình đến quận để làm thủ tục đăng bộ sang tên nhà đất. Thủ tục và quy cách làm việc rất gọn và nhanh. Đi nhiều nơi nhưng thấy Bình Tân hiện làm tốt việc giải quyết hồ sơ,.. “, Ông Quách Thanh Phương Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh cho biết.
Quận Bình Tân có dân số xấp xỉ 812 ngàn dân, đông nhất TP. Hồ Chí Minh. Hàng ngày, hàng giờ phải xử lý khối lượng rất lớn công việc liên quan đến thủ tục đất đai. Hơn 1 năm qua, kể từ khi UBND quận đưa vào triển kh ai ứng dụng phần mềm trực tuyến hướng dẫn hồ sơ hành chính của người dân. Những khâu quan trọng đã được thực hiện nhanh chóng, người dân thường chỉ đến để nhận kết quả. Ngoài ra, quận Bình Tân còn thành lập 130 tổ dịch vụ công bố trí tại 100% khu phố trên địa bàn để kịp thời tiếp nhận hồ sơ của người dân. Cũng nhờ cách làm hiệu quả này, quận Bình Tân đã dẫn đầu thành phố Hồ Chí Minh về chỉ số cải cách hành chính của các quận huyện trong năm 2021.
“Phần mềm giải quyết thủ tục hành chính một cửa cũng dễ thực hiện nên việc nhập liệu hồ sơ giải quyết cho người dân cũng diễn ra thuận lợi hơn. Thời gian được rút ngắn đỡ thời gian chờ đợi của người dân,..” anh Nguyễn Hoàng Sơn, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh cho biết.
“Đối với cán bộ công chức thực hiện cải cách hành chính thì có phần mềm quản lý hồ sơ giữa UBND quận và các phòng ban, đơn vị hành chính sự nghiệp cũng như UBND 10 phường để giúp cho cán bộ công chức có sự liên thông thông tin lẫn nhau. Việc thực hiện công việc này đều trên môi trường điện tử và chữ ký số. Người dân có 5 ứng dụng phần mềm để người dân tiếp cận cải cách hành chính như phần mềm về tra cứu thủ tục hành chính, phần mềm về lấy số tự động, phần mềm kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng và kèm theo đó là đánh giá cán bộ công chức xử lý hồ sơ đó. Một số phần mềm này đã giúp cho cán bộ công chức của quận Bình Tân cũng như người dân có sự tương tác thông suột với nhau” Ông Huỳnh Hữu Nam , Trưởng phòng Nội vụ quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh cho biết.
Hiện nay quận Bình Tân đang thu thập các dữ liệu về dân cư theo Đề án 06 giúp cho việc liên thông giải quyết hồ sơ dữ liệu cá nhân của cư dân trên địa bàn và công tác cải cách hành chính được thuận lợi hơn. Tới đây, UBND quận sẽ ra mắt Trung tâm điều hành thông minh của quận để tiếp tục thực hiện công cuộc chuyển đổi số đi vào chiều sâu.
Đối với chương trình chuyển đổi số chung của TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông đóng vai trò, vị trí quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện. Sở đã mở Cổng thông tin Chuyển đổi số TP. HCM. Đây là kênh chính thức tổng hợp thông tin liên quan đến kế hoạch, chương trình chuyển đổi số, các hoạt động và kết quả chuyển đổi số của thành phố. Cổng thông tin chuyển đổi số được đặt tại địa chỉ https://chuyendoiso.hochiminhcity.gov.vn. Người dân, doanh nghiệp, các tổ chức có thể tìm kiếm các ứng dụng, các hệ thống dịch vụ công đang được cung cấp trên nền tảng số cũng như đề xuất ý kiến, hiến kế liên quan đến hoạt động này thông qua trang website. Tất cả hướng đến mục tiêu tạo đầu mối thống nhất trong quản lý, điều hành nhiệm vụ chuyển đổi số.
“Các hệ thống thông tin và phần mềm ứng dụng, mục tiêu của nó là hướng đến thu thập thông tin nhanh chóng để phục vụ cho công tác báo cáo lãnh đạo. Các hệ thống thông tin hiện nay được liên kết với nhau thông qua 1 nền tảng là HCM để đưa về kho dữ liệu dùng chung. Căn cứ vào kho dữ liệu dùng chung sẽ cung cấp được những dữ liệu cho detbo cung cấp số liệu thống kê báo cáo với lãnh đạo. Những số liệu này để hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định phục vụ các vấn đề liên quan đến thành phố”, Bà Nguyễn Thị Huyền Trâm, Trưởng phòng Phần mềm và Nội dung số, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho biết.
Chương trình Chuyển đổi số của TP. HCM bao gồm 3 nội dung trọng tâm là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong giai đoạn hiện nay, những hoạt động chú trọng vào lĩnh vực cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công, mang lại các tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Triển khai các ứng dụng nhằm nâng cao sự tương tác giữa chính quyền - người dân và ngược lại. Đồng thời tích cực đẩy nhanh hơn việc hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực; xây dựng nền kinh tế số… Thành phố tập trung quyết liệt cho việc xây dựng chính quyền số với mục tiêu để lãnh đạo điều hành, quản trị công việc bằng công nghệ.
“Thông qua từng chương trình, đề án cụ thể cho từng năm với phương châm, xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch nâng cao các chỉ số cải cách hành chính chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Ưu tiên chuyển đổi số ở một số lĩnh vực mà người dân, doanh nghiệp có nhu cầu giao dịch lớn để tập trung tạo sự thay đổi căn bản như lĩnh vực đất đai, xây dưng, hộ tịch, đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư,…”, Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh cho biết.
Để làm tốt những mục tiêu trọng tâm đó, TP. HCM tập trung giải quyết các vấn đề liên thông kết nối dữ liệu ở phạm vi toàn thành phố và phát triển kho dữ liệu dùng chung dữ liệu mở để người dân, doanh nghiệp và chính quyền có thể đẩy mạnh hợp tác cùng xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm tiện ích có giá trị cao, kiến tạo môi trường khuyến khích sáng tạo và khởi nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh là đơn vị đi đầu cả nước về áp dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc văn phòng các cấp với mô hình nổi bật là văn phòng điện tử trong thiết chế chính quyền điện tử. Mô hình này giúp công việc văn phòng thêm năng suất, hiệu quả, tăng tính công khai, minh bạch. Trong đó nổi bật là mô hình văn phòng điện tử giúp tiết kiệm thời gian và ngân sách cho nhà nước. Cho đến nay, thành phố đã xây dựng hệ thống văn bản và hồ sơ công việc được triển khai từ văn phòng UBND Thành phố đến các sở ngành, quận huyện. Hệ thống liên thông văn bản điện tử đã được triển khai đến 712 đơn vị và liên thông gần 2,3 triệu văn bản điện tử.
Áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính đều hướng đến sự hài lòng, giảm phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Sự hài lòng của người dân là thước đo cao nhất. Một trong những tiêu chí quan trọng để đo lường chất lượng sống của người dân là những tiện ích mà chính quyền mang lại cho nhân dân.
Ngày xuất bản: số 16/2022
Thông tin
Tên tác giả: LÊ NHẬT THÀNH
Trung tâm Truyền hình Nhân Dân, Thường trú TP. Hồ Chí Minh
Đơn vị đồng hành
Đơn vị bảo trợ truyền thông