Mã số N2081: Giải pháp giúp học sinh tiến bộ trong môn giáo dục thể chất

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

1. Đặt vấn đề:

Ở bậc Tiểu học, Giờ học Giáo dục thể chất các em chưa có sự thích thú trong học tập, không tập trung chú ý theo dõi sự hướng dẫn của giáo viên, còn lười trong tập luyện, xem nhẹ giờ học thể dục, khi về nhà không luyện tập thêm do các em không nắm vững kĩ thuật động tác một cách hoàn hảo. Sân học thể dục chưa đủ diện tích khi ba lớp cùng học. Một số gia đình học sinh còn khó khăn nên chưa quan tâm đến việc mua đồ đồng phục thể dục cho con em của mình. Nên chất lượng môn thể dục chưa đạt hiệu quả cao.

2. Thực trạng:

2.1. Thuận lợi:

- Ban Giám Hiệu luôn quan tâm sâu sát đến môn Giáo dục thể chất.

- Giáo viên giảng dạy nhiệt tình, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.

2.2. Khó khăn:

- Trong giờ học một số học sinh không tập trung chú ý theo dõi sự hướng dẫn của giáo viên.

- Học sinh xem nhẹ giờ học Giáo dục thể chất, khi về nhà không luyện tập thêm.

- Sân học thể dục chưa đủ diện tích khi ba lớp cùng học.

- Một số gia đình học sinh còn khó khăn nên chưa quan tâm đến việc mua đồ đồng phục thể dục cho con em của mình.

* Một số hình ảnh của học sinh trước khi áp dụng các biện pháp học tập: 

3. Biện pháp giúp học sinh tiến bộ:

- Trong dạy môn Giáo dục thể chất để đạt kết quả cao, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, tập luyện, nắm vững những nội dung bài học, thực hiện động tác một cách chính xác, hoàn hảo không có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản trong tập luyện, tập luyện cho có, cho xong. Muốn đạt được những yêu cầu trên giáo viên cần có những phương pháp thiết yếu sau:

- Trước hết giáo viên cần nghiêm cứu kĩ nội dung bài dạy. Giáo viên phải làm mẫu từng động tác, thao tác nhuần nhuyễn, phân tích rỏ ràng từng chi tiết. Giáo viên làm mẫu động tác phải đạt yêu cầu chính xác, đẹp, đúng kĩ thuật vì những động tác ban đầu dễ gây ấn tượng sâu trong trí nhớ các em. Khi giảng giải phân tích kĩ thuật động tác nên ngắn gọn, chính xác, dễ hiểu. Do đặc điểm lứa tuổi của học sinh tiểu học tính hiếu động, ít tập trung, ít chú ý nhất là khi lên lớp học ngoài trời hay bị các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng. Do vậy trong phần mở đầu giáo viên sử dụng một số trò chơi mà các em ưa thích để gây sự tập trung và hứng thú trước khi vào phần cơ bản. Chương trình dạy thể dục trong trường học rất đa dạng, phong phú nhưng tùy theo mức độ khác nhau chúng ta nghiêm cứu trong mỗi tiết dạy, tạo mọi điều kiện, sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em, đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn, tạo nên sự hưng phấn, kích thích các em say mê nhằm nâng cao sức khỏe đảm bảo cho việc học tập.

- Phát hiện các em có năng khiếu để bồi dưỡng tập luyện nâng cao thành tích, đạt kết quả cao nhất trong các kì thi cấp huyện.

4. Kết quả

Sau khi áp dụng các biện pháp trên tôi nhận thấy học sinh tích cực hơn trong môn Giáo dục thể chất và đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi. Học sinh yêu thích môn Giáo dục thể chất nhiều hơn.

- Kết quả cuối năm học 2019-2020:

+ Học sinh đạt huy chương bạc và huy chương đồng bơi lội nam và nữ.

+ Học sinh đạt huy chương vàng môn cờ tướng. Đạt 2 giải ba cờ đồng đội.

+ Học sinh đạt 2 giải ba môn vua đồng đội. Giải 3 môn Ném bóng nam.

Một số hình ảnh tham gia các hội thi các cấp:

5. Kết luận:

+ Trong giảng dạy từng bài tôi luôn nghiên cứu kĩ và nắm vững mục tiêu, yêu cầu, kiến thức của bài dạy.

+ Lựa chọn phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh.

+ Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học khi lên lớp.

+ Khen thưởng, động viên kịp thời khi học sinh thực hiện tốt.

+ Nhắc nhở, uốn nắn sửa sai cho những học sinh yếu, kém.

+ Luôn lắng nghe ý kiến về những khó khăn của học sinh, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho các em.

+ Giáo viên luôn tạo niềm vui, gây hứng thú trong giờ học.

+ Phối hợp cùng Giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc nhắc nhở động viên các em trong học tập cũng như trong tập luyện.

Thông tin

Tên tác giả: BÙI CHÍ HÙNG

Trường TH Vĩnh Lộc 2, huyện Bình Chánh, TP. HCM

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông