Mã số N1094: mGreen - Ứng dụng đô thị thông minh phân loại rác tại nguồn và thu gom rác tái chế được tích điểm đổi quà

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Hiện nay, lượng rác thải tại Việt Nam là 125,000 tấn/ngày, có khoảng 2,500 tấn rác thải nhựa (Thống kê WorldBank 2022). Tuy nhiên, lượng rác nhựa này đang bị lãng phí, gây ô nhiễm môi trường do được xử lý chủ yếu bằng cách chôn hoặc đốt. Hàng năm, Việt Nam đang phải nhập khẩu 6 tỷ USD các loại phế liệu Giấy, Nhựa, Kim loại vì nguồn cung trong nước chỉ đáp ứng được 20-30% nhu cầu. Bài toán gia tăng lượng rác tái chế đã được đặt ra, song đang phải đối diện với vấn đề tạo động lực để người dân phân loại rác tại nguồn.

 

Ngoài ra

 

-  Người thu gom rác tái chế, phế liệu có công ăn việc làm bấp bênh, ô nhiễm môi trường thiếu công nghệ hỗ trợ. ….

 

-  Nhãn hàng cần thực hiện EPR, CSR nhưng thiếu công cụ quản lý…..

 

-  Các bất cập của nền tảng mua sắm online: chất lượng hàng hoá không đúng khi đặt hàng, gian lân thanh toán. Cửa hàng vật lý: Hạn chế thời gian mở cửa, khách hàng phải di chuyển và không được thay đổi giá cả => mGreen xây dựng giải pháp mua sắm từ O2O qua nền tảng Coaliton Loyalty.

 

CÁCH THỨC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

 

3 cách thức giải quyết vấn đề:

+ Tăng cường hoạt động động truyền thông nâng cao nhận thức về phân loại rác và tái chế rác

+ Cung cấp phương tiện trang thiết bị cho chủ nguồn thải, người thu gom cửa hàng vận hành.

+Khuyến khích khi chủ nguồn thải thực hiện phân loại rác tốt như tích điểm, đổi quà, trả tiền


Và sử dụng Ứng dụng di động để kết nối chủ nguồn thải – người thu gom – nhãn hàng.

Đối với người dân:

-  Hỗ trợ hoạt động phân loại rác tại nguồn thông qua khuyến khích người dân sử dụng App mGreen, qua đó người dùng tích điểm tương ứng với khối lượng rác được phân loại để đổi quà, ưu đãi hàng hóa – dịch vụ thuộc hệ sinh thái merchant do MGREEN phát triển.

-  Hỗ trợ người dân tham gia dịch vụ công gồm thu phí vệ sinh môi trường, đóng phí sinh hoạt (điện, nước) tích hợp trên App mGreen (tương ứng với đơn vị thu gom/chính quyền địa phương quản lý)

 

Đối với đối tác/Khách hàng:

-  Đối tác là đơn vị thu gom/người thu gom tự do: Cung cấp hệ thống App Collector phục vụ hoạt động cập nhật thông tin, nhập và tính giá trị, khối lượng rác tái chế cho người thu gom. Trong trường hợp mở rộng và kiểm soát trên phạm vi lớn (doanh nghiệp thu gom/chính quyền), MGREEN cung cấp hệ thống quản trị admin để trích xuất dữ liệu theo nhu cầu

-   Tổ chức tư vấn về môi trường, thực hiện chương trình CSR theo yêu cầu của các đối tác/doanh nghiệp tại Việt Nam.

 

Một số video về dự án:

 

MGREEN: https://www.youtube.com/watch?v=ufbOxe5Xfww

 

VTV3-Vì tương lai xanh: https://www.youtube.com/watch?v=_BpPwc-M2d8

 

VTV1- Phóng sự Hoàn kiếm: https://www.youtube.com/watch?v=9YM4nHeBD9k

 

VTV24 - HCM: https://www.youtube.com/watch?v=iA1v51QnHYw

 

HTV- Trường học: https://www.youtube.com/watch?v=52JEvz1E4w4&t=79s

 

VOV - http://truyenhinhdulich.vn/video/ha-noi-nhan-rong-hoat-dong-phan-loai-rac-tai- nguon-13585.html

 

https://infonet.vietnamnet.vn/thi-truong-khcn/mgreen-trien-khai-ung-dung-cong-nghe- phan-loai-rac-tai-nguon-264370.html

 

 

·       Điểm sáng tạo:

-  Đó là việc triển khai việc tích điểm liên kết – Loyalty Coalition: Chủ nguồn thải không những được tích điểm, đổi quà từ việc phân loại rác, thu đổi rác tái chế mà còn được tích điểm từ việc mua sắm tiêu dùng tại hàng ngàn cửa hàng, đối tác trên cả nước.

-        Sự hợp tác với các đối tác chiến lược để thực hiện mô hình hợp tác công tư tại địa phương: TWĐ, Hội LHPN; Công ty MTĐT HCM – Citenco, Cty MTĐT HN – Urenco; Hợp tác công tư về Quản lý rác thải nhựa – Xây dựng nền kinh tế tuần hoàn PPC (Unilver – SCG

– Dow Chemical – Monre)

Ngoài ra, ứng dụng có 1 số tính năng khác như:

Gỉai pháp công nghệ của MGREEN giúp hỗ trợ các nhóm đối tượng/khách hàng thực hiện hiệu quả hoạt động phân loại rác tại nguồn, thu thập và quản lý dữ liệu tổng thể về con đường rác, khối lượng & giá trị rác tái chế có liên quan theo yêu cầu; Cung cấp dịch vụ thu phí môi trường, dịch vụ sinh hoạt và các tính năng cập nhật thông tin về môi trường.

Hình ảnh về mô hình hoạt động: Điểm – Tiền – Rác (PPT về gọi vốn)

- Hiện nay ở thị trường trong nước đang có những giải pháp/ dự án nào giải quyết vấn đề đã nêu ở mục a? Điểm yếu trong giải pháp của họ là gì? (Viết đoạn văn tối thiểu 200 từ hoặc kẻ bảng so sánh)

·       Hiệu quả kinh tế:

Ø  Mục tiêu cuối cùng của mGreen là thu gom và phân loại 1,5 triệu tấn chất thải có thể tái chế, điều này sẽ giảm tương đương với 1 triệu tấn CO2 đi vào khí quyển. mGreen cũng mong muốn tạo thêm 100 việc làm cho những người thu gom và nâng cao hiệu quả quản lý chất thải bằng cách thu hút mọi người dân tham gia vào quá trình này.

Ø  Trong 3 năm tới, mGreen sẽ trở thành nhà cung cấp các giải pháp công nghệ hàng đầu về quản lý rác thải và 70% hộ gia đình Việt Nam sẽ sử dụng ứng dụng mGreen.

Ø  Đồng thời, Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, 30.000 tấn rác thải tái chế được tạo ra mỗi ngày ở Việt Nam, với giá trị hàng năm khoảng 200 triệu USD. mGreen kỳ vọng sẽ chiếm được 5% (10 triệu USD) thị trường này.

  Tác động đối với xã hội:

A.    Lợi ích của chủ nguồn thải:

1.     Đặt lịch thu gom rác tái chế khi có nhu cầu.

2.     Quản lý, tra cứu lịch sử phân loại, thu gom chất thải; khối lượng, thành phần rác; lịch sử dụng Evoucher, đổi quà

3.     Tích điểm khi phân loại rác: theo lần và theo khối lượng rác tái chế.

4.     Tích điểm khi tiêu dùng, ăn uống, mua sắm, học tập, giải trí, chăm sóc sức khoẻ.

5.     Đổi điểm lấy hàng hoá, dịch vụ; Đổi quà ở nhiều nơi thuộc nhiều lĩnh vực trên cả nứơc;.

6.     Được tuyền truyền, hướng dẫn phân loại rác, liên kết đối tác bảo vệ môi trường khác: Vỏ hộp sữa, Rác điện tử, Đo chất lượng không khí…

7.     Mời hàng xóm, kêu gọi cộng đồng tham gia = nút trên App và được cộng điểm.

8.     Quản lý số lượng chủ nguồn thải tham gia phân loại rác trong khu vực và mức độ tần suất tham gia của cư dân.

9.     Nền tảng liên kết trên Mobile App giữa chủ nguồn thải - đơn vị thu gom – xử lý – Doanh nghiệp bán hàng của kinh tế xanh tuần hoàn, sharing economy kinh doanh có trách nhiệm xã hội.

B.    Lợi ích của Đơn vị/ Công ty thu gom:

1.     Quản lý, tra cứu, lịch sử phân loại, thu gom chất thải; khối lượng, thành phần rác của chủ nguồn thải

2.     Quản lý hoạt động thu gom của nhân viên bằng công nghệ tự động hoá qua Mobile App =>Tiết kiệm thời gian thu gom rác, tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả xử lý, tái chế chất thải.

3.     Các đơn vị thu gom được cung cấp hệ thống thu gom rác tái chế

 Với 17 mục tiêu phát triển của LHQ, MGREEN đáp ứng và đi sâu vào giải quyết các vấn đề có liên quan đến các mục tiêu cụ thể như sau:

-  Mục tiêu số 5 - Bình đẳng giới & số 10 - Chống Bất bình đẳng: MGREEN là giải pháp công nghệ hỗ trợ nhóm đối tượng thu gom rác tái chế với hơn 60% là thuộc nhóm yếu thế, thu nhập thấp và tỉ lệ phụ nữ, trẻ em gái tham gia ở mức cao (trên 50%) theo thống kê của Bộ Tài nguyên & Môi trường.

-  Mục tiêu số 9 - Công nghiệp, đổi mới sáng tạo: Ứng dụng công nghệ dựa trên nền tảng Mobile App và quản trị dữ liệu, kết nối cổng thanh toán điện tử và tích hợp bán hàng thương mại điện tử nhằm khuyến khích người dân nhận được thêm nhiều giá trị từ việc phân loại rác tại nguồn.

-  Mục tiêu số 11 - Các thành phố và cộng đồng phát triển bền vững: MGREEN hướng đến tạo dựng cộng đồng trong đó cư dân được phổ biến, giáo dục về kiến thức phân loại rác, bảo vệ môi trường, hoàn thành vòng tròn tuần hoàn về mô hình phân loại, thu gom rác tái chế và chuyển đến nhà máy xử lý và quay vòng đưa sản phẩm xử lý ra thị trường trở lại.

-  Mục tiêu số 13 - Hành động về khí hậu: Thông qua hoạt động phân loại rác tại nguồn được thực hiện đầu đủ góp phần giảm thiểu lượng rác phát thải ra bên ngoài, gây ùn ứ, ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý rác dẫn đến giảm nồng độ C02 và nhiều chất thải độc hại phát sinh.

-  Mục tiêu số 17 - Quan hệ đối tác vì các mục tiêu: Thúc đẩy việc hợp tác với các nhóm khách hàng doanh nghiệp/chính quyền mong muốn thực hiện trách nhiệm xã hội về thu gom, xử lý rác theo quy định của pháp luật thông qua hệ thống MGREEN.

  ·       Triển vọng phát triển:

-  Xây dựng cơ sở dữ liệu tối thiểu 1000 hộ dân

-  Triển khai hoạt động marketing sản phẩm và thu hút tối thiểu: 100.000 lượt tiếp cận trên Facebook, Youtube, Báo điện tử.

-  Bổ sung 10 đối tác chiến lược tăng doanh thu 50% so với năm trước

-  Xây dựng khung hợp tác chiến lược với Bộ TNMT – Bộ KH ĐT- Bộ KH CN

-   mGreen trở thành App đa dịch vụ gia đình, phục vụ thanh toán dịch vụ vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, sửa chữa, dọn nhà, điện nước.

-  Phát triển kênh thương mại điện tử xanh qua Evoucher trên app mGreen.

-  Quy mô: 50 nhân viên với 3 văn phòng đại diện và địa bàn trải dài tại các tỉnh thành Việt Nam.

Thông tin

Tên công ty: Công ty cổ phần dịch vụ xã hội mGreen


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông