Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số N2097: Biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm trong giai đoạn hiện nay

See this content in the original post

I .Đặt vấn đề:

Công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học.Ở Bậc tiểu học giáo viên vừa làm công tác chủ nhiệm vừa giảng dạy một lớp xuyên suốt một năm học. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các  môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lý điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách toàn diện cho học sinh, là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.

   Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày công của người giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh, sự mưu sinh của gia đình nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường. Là giáo viên  làm công tác chủ nhiệm  bản thân trăn trở làm sao để giáo dục toàn diện cho học sinh nên tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao công tác chủ nhiệm và giảng dạy trong giai đoạn hiện nay”

 

a . Cơ sở lý luận:

Để trở thành giáo viên chủ nhiệm tốt đòi hỏi giáo viên phải có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với học sinh. Giáo viên chủ nhiệm phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt, cộng tác chặt chẽ với gia đình học sinh và phối hợp với giáo viên bộ môn, tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong để giáo dục học sinh  lớp mình chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm phải tích cực nghiên cứu và ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp và các nhiệm vụ giảng dạy. Đặc biệt phải có phẩm chất tâm lý của người làm cha, làm mẹ, là người bạn lớn của học sinh, góp phần hình thành và phát triển nhân cách, tạo sự tự tin cho các em một cách có hiệu quả…

Như chúng ta đã biết, hầu hết các giáo viên tiểu học đều làm công tác chủ nhiệm lớp, từ trước đến nay chưa sách vở tài liệu nào định nghĩa rõ thế nào là công tác chủ nhiệm và qua quá trình làm công tác này chúng ta  thấy : Công tác chủ nhiệm lớp là hệ thống các kế hoạch, những biện pháp mà người giáo viên đã đưa ra nhằm tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình do nhà trường, Đoàn, Đội, Hội đưa ra.

Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đang tập trung đổi mới phương pháp giáo dục nên công tác chủ nhiệm lớp càng được quan tâm hơn, gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Thông tư 30 nhằm thực hiện giáo dục  toàn diện học sinh về mọi mặt. Qua nhận thức về công tác chủ nhiệm, qua trao đổi thảo luận cùng đồng nghiệp, được sự chỉ đạo sâu sát của nhà trường, bản thân  mỗi giáo viên càng ý thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm và nhiệm vụ cao cả của giáo viên chủ nhiệm.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, tiếp nhận Thông tư 30 một số giáo viên tiếp nhận một cách nhẹ nhàng, một số còn vận dụng máy móc, chưa linh hoạt nên học sinh chưa phát huy hết tính tích cực, sáng tạo của mình.

b.Đối tượng

- Học sinh tiểu học trường Vĩnh Lộc A và đặc biệt là học sinh lớp 52

c.Mục đích và phương pháp nghiên cứu

  - Mục đích nghiên cứu, nhằm xác định đúng đắn công tác của người giáo viên chủ nhiệm, từ đó có các giải pháp thực hiện, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với thực tiễn của lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các em học sinh.

- Các phương pháp nghiên cứu:

  + Phương pháp quan sát

  + Phương pháp điều tra.

  + Phương pháp nghiên cứu lí luận.

  + Phương pháp xử lí thống kê các tài liệu.

  + Phương pháp đàm thoại.

  + Phương pháp phỏng vấn.

  + Phương pháp dự án.

  +  ……….

II.  Nội dung

    1.Thực trạng

a/ Thuận lợi

-        Trong quá trình làm công tác giáo dục tôi luôn được sự quan tâm và giúp đỡ của Phòng giáo dục và Ban giám hiệu nhà trường.

-        Ban giám hiệu trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, thiết bị và đồ dùng dạy học.

-        Trường lớp khang trang, sạch sẽ, thoáng mát.

    -   Phòng giáo dục thường xuyên tổ chức các chuyên đề nhằm để giáo viên trong huyện được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau .

   -   Được sự chỉ đạo sát sao của các ban ngành, các tổ chức trong nhà trường.

   -   Thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, nhất là điện thoại nên dễ dàng liên lạc với phụ huynh để giải quyết vần đề nhanh, hiệu quả hơn.

-        Phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình và hỗ trợ kịp thời khi cần.

-        Học sinh chăm ngoan, lễ phép biết vâng lời thầy cô.

-        Học sinh có ý thức tự học, tự rèn, có tinh thần hợp tác trong học tập, biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè giúp nhau cùng tiến.

-        Học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

-        Thực hiện tốt các khẩu hiệu hành động của nhà trường. Học sinh nhớ và thực hiện được nội quy trường, lớp.

-        Học sinh có ý thức hình thành phát triển năng lực và phát triển phẩm chất.

   b/ Khó khăn:

-        Một số gia đình phụ huynh học sinh còn ở nhà trọ, địa chỉ tạm trú nên thường xuyên thay đổi chỗ ở.

-        Một số học sinh chưa được cha mẹ thật sự quan tâm việc học, chưa chú ý đến ý thức tự học, tự rèn của các em.

-        Học sinh chưa có ý thức tự học còm ham chơi, đặc biệt là thời gian tự học buổi chiều ở nhà.

-        Xã hội công nghệ thông tin phát triển có những quán nét, trò chơi hấp dẫn học sinh hơn là tìm tòi kiến thức phục vụ cho bài học. 

-        Khả năng giao tiếp, xử lí tình huống còn hạn chế.

-        Một số phụ huynh lo kinh tế gia đình nên việc giáo dục đạo đức, việc học tập của các em đã bị lãng quên.

-        Kỹ năng tự quản, tự phục vụ, kỹ năng tự đặt vấn đề và giải quyết vấn đề còn hạn chế.

2.Giải pháp thục hiện

  2.1.Nội dung tổ chức thực hiện:

- Xây dựng nề nếp lớp, lớp học thân thiện, đảm bảo lớp học an toàn ,sạch sẽ, thoáng mát có mảng xanh.

- Trang trí lớp học theo mô hình VNEN

- Giáo dục học sinh biết giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

- Giáo viên luôn tạo sự thân thiện gần gũi quan tâm đến các em, đối xử công bằng với các em, lồng ghép giáo dục các kĩ năng sống , bảo vệ môi trường vào các bài học, xử lý khéo léo mọi tình huống trong giao tiếp.

- Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy học nhằm khuyến khích sự chuyên cần ,ham thích đi học đi học của học sinh với chủ đề “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.Rèn kĩ năng tự học tự quản của học sinh.

- Giáo viên vận dụng linh hoạt đúng theo tinh thần của Thông tư 30 để tạo sự tự tin cho học sinh.

- Vận dụng vườn trường vào công tác giảng dạy của mình

- Giáo viên phải làm sao để học sinh hiểu mục đích của đi học: Học để làm người, học để chung sống, học để phục vụ bản thân,gia đình...Để từ đó học sinh có động cơ học tấp đúng đắn tự giác học tập chứ không gò ép.

- Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng của mình làm cho tiết học sinh động, đem cả thế giới, hay tái hiện quá khứ lịch sử cách đây bao nhiêu năm trước thông qua môt bài học làm cho học sinh thích thú hứng khởi hơn khi đến lớp.

- Tạo được niềm tin với phụ huynh học sinh

2.2 Biện pháp tổ chức thực hiện

Thực tế ở bậc Tiểu học, người giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp giảng dạy nhiều môn, là người dạy dỗ, chăm sóc, uốn nắn, rèn luyện cho sự phát triển toàn diện học sinh của mình.

  - Giáo viên chủ nhiệm là người quản lý, giáo dục toàn diện về mọi mặt cho học sinh. Là người tổ chức tập thể học sinh hoạt động tự quản nhằm phát huy tiềm năng tích cực của mọi học sinh, là cầu nối giữa tập thể học sinh với tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục.

  -Giáo viên chủ nhiệm là người khách quan nhất, đánh giá qúa trình học tập và rèn luyện của mỗi học sinh,kết hợp với tổ chức hướng dẫn các em cùng tham gia các phong trào, các hoạt động xã hội. Người giáo viên chủ nhiệm lớp bậc Tiểu học song hành thực hiện các chức năng dạy văn-dạy lễ, dạy chữ-dạy người.Vì vậy,không thể có chất lượng giáo dục toàn diện cao nếu giáo viên đó không có tâm huyết.Công tác chủ nhiệm được coi là chìa khóa vàng trong mọi hoạt động sư phạm của nhà trường.

- Một giáo viên chủ nhiệm tốt không chỉ giúp học học tốt mà giáo viên đó còn giúp các em chăm chỉ học tập, chuyên cần trong học tập, nề nếp lớp học tốt hơn.

    Như chúng ta đã biết điều quan trọng nhất đối với giáo viên chủ nhiệm là phải có tâm, tận tụy với học sinh, từ đó mới tìm ra cách giáo dục có hiệu quả.Giáo viên chủ nhiệm cần đảm bảo quyền lợi chính đáng, thưởng phạt phân minh, kịp thời, công bằng đối với tất cả học sinh không được phép trù úm, ghẻ lạnh, phân biệt đối xử với học sinh. Không có công thức nào chung nhất cho công tác chủ nhiệm, nhưng trước tiên cần phải có cái tâm, lòng nhiệt tình và phương pháp hợp lý thì sẽ đem lại thành công. Phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình và tận tâm với công việc. Phải gần gũi yêu thương tôn trọng học sinh. Mỗi giáo viên thực sự là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo thể hiện qua tư tưởng, tác phong ngôn ngữ, cách làm việc và ứng xử hàng ngày. Để đạt được hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm tôi đưa ra các biện pháp sau đây.

Biện pháp 1: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp

-  Khảo sát đối tượng thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua học sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh.

-  Tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm, cụ thể:

+ Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.

+ Học sinh cá biệt về đạo đức.

+ Học sinh khó học, tiếp thu bài chậm.

+ Học sinh có những năng lực đặc biệt.

          * Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn:

            - Giáo viên tìm hiểu kĩ hoàn cảnh rồi giúp đỡ, động viên em về mặt tinh thần, ủng hộ và quyên góp sách vở, bút, thước, cặp…

* Đối với  học sinh cá biệt về đạo đức:

- Tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có sự mâu thuẫn giữa bố và mẹ, gia đình thiếu quan tâm hoặc có thể bị bạn bè, kẻ xấu lôi kéo….Hoặc trẻ có những tính xấu mà bản thân gia đình chưa giáo dục được…

- Dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh nhưng không cứng nhắc. Tuyệt đối không  sử dụng phương pháp trách phạt, chú ý gần gũi các em và thường xuyên nhắc nhở động viên khen chê kịp thời. Giao cho các em đó một chức vụ trong lớp nhằm gắn với các em trách nhiệm để từng bước điều chỉnh mình.

*  Đối với học sinh học chưa chăm học, tiếp thu bài thụ động:

 - Tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó không học bài, học tiếp thu chậm những môn nào. Có thể là ở gia đình các em đó không có thời gian học tập vì phải làm nhiều việc hoặc em đó có lỗ hổng về kiến thức nên cảm thấy chán nản.

- Giáo viên lập kế hoạch giúp đỡ đối tượng bằng những việc cụ thể như sau:

+ Giảng lại bài mà các em chưa hiểu hay còn hiểu mù mờ vào những thời gian ngoài giờ lên lớp .

+ Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở các em.

+ Thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong qua trình lên lớp.Dùng lời  nhận xét cụ thể rõ ràng để học sinh nhận ra mình sai nhưng không xấu hổ với bạn, chủ yếu mang tính động viên khích lệ là chính.

+ Tổ chức cho học sinh học theo nhóm để học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh tiếp thu chậm.

+ Gặp gỡ phụ huynh học sinh trao đổi về tình hình học tập, cũng như sự tiến bộ của con em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em.

+ Chú ý tránh thái độ miệt thị, phân biệt đối xử làm cho các em nhụt chí, xấu hổ trước bạn bè.

Tóm lại dù với đối tượng nào bản  thân giáo viên phải lưu ý dùng phương pháp tác động tình cảm, động viên khích lệ kịp thời, phối hợp với phụ huynh để giáo dục và đặc biệt xác định vấn đề giáo dục đạo đức là then chốt.

* Sắp xếp vị trí ngồi cho học sinh: Đây là một vấn đề khó khăn trong công tác chủ nhiệm, vì chỗ ngồi có thể giúp học sinh tiến bộ hoặc làm cho học sinh hứng thú hơn trong học tập. Vậy làm thế nào để mọi học sinh có một chỗ ngồi tốt và như mong muốn của học sinh đây là điều rất khó nhưng ở giai đoạn này nếu không hợp là các em sẽ phản kháng ngay điều đó gây khó khăn trong công tác quản lí của giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy của giáo viên bộ môn. Tuy nhiên mỗi tổ phải đảm bảo có các loại học sinh: tiếp thu nhanh,tiếp thu chậm.Thành lập “Đôi bạn cùng tiến”

*. Xây dựng nội qui của lớp: Cho học sinh nghiên cứu nội qui của nhà trường, nhiệm vụ và quyền hạn của học sinh và đưa ra nội qui của lớp theo hình thức thảo luận vào tiết sinh hoạt lớp ở tuần đầu tiên hoặc tuần 2 của năm học .

*. Xây dựng phiếu điểm thi đua của học sinh: Căn cứ vào phiếu điểm thi đua của giáo viên của nhà trường và các tiêu chí thi đua của trường, của lớp tôi xây dựng phiếu điểm thi đua cho học sinh và đây cũng được coi là nội qui của lớp

Biện pháp 2: Trang trí phòng học, tổ chức lớp theo mô hình VNEN

 Bốn bức tường trắng giáo viên vận dụng trang trí để lớp học thân thiện, học sinh tích cực và cảm giác ngôi trường như ngôi nhà thứ hai của mình, giáo viên bố trí  sao cho  đẹp mắt, khoa học

Biện pháp 3:  Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lý, tổ chức, kiểm tra.

Như chúng ta đã biết xây dựng một đội ngũ cán bộ quản lý giỏi là việc rất quan trọng người giáo viên làm công tác chủ nhiệm phải có kế hoạch thực hiện.Hơn nữa, để đội ngũ cán bộ lớp cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn là công việc cần thiết và có ích.

- Trước hết, những học sinh được chọn làm cán bộ lớp bao giờ cũng phải gương mẫu trước các bạn về mọi mặt: Học tập, kỷ luật, tham gia các hoạt động, đối xử với bạn bè...

- Sau đó hằng ngày, hàng tuần, các cán bộ lớp bao gồm: Chủ tịch hội đồng tự quản, 2 Phó Chủ tịch hội đồng tự quản lớp phó , 4 tổ trưởng, 4 tổ phó.. . sẽ tiến hành công việc của mình như sau:

*Chủ tịch hội đồng tự quản: Quản lớp, đôn đốc lớp thực hiện kế hoạch chung của lớp, của trường.…

*  2 Phó Chủ tịch hội đồng tự quản cùng các tổ trưởng nhắc nhở kiểm tra việc học bài làm bài ở nhà của các bạn, nhắc nhở việc trực nhật của các tổ.…

* Đầu giờ (trước giờ truy bài): Tổ trưởng, tổ phó kiểm tra những việc sau: soạn sách vở theo đúng thời khóa biểu, mang đầy đủ đồ dùng học tập, có ý thức xem bài trước, đi học đúng giờ,...rồi tổ trưởng chấm điểm thi đua theo qui đinh như sau: (vi phạm 1 nội dung trừ: 1 điểm xấu)

*Trong giờ học: Tổ trưởng, tổ phó theo dõi các bạn trong tổ thái độ học tập, phát biểu xây dựng bài, đạt điểm cao trong học tập thì cộng điểm thưởng như sau: Tích cực xây dựng bài cộng 1điểm/1lần, nói chuyện trong giờ học thì bị trừ 1 điểm/ 1lần.Các tổ thi đua nhau cuối tuần.Tổ nào đạt điểm cao tuyên dương tổ, cá nhân sau bảng tin cuối lớp

Biện pháp 4:   Thường xuyên rèn kĩ năng cho các em

- Thông qua các bài học tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho các em.

-  Luôn tìm những điểm mạnh để khích lệ động viên học sinh kịp thời, dùng những lởi nhận xét rõ ràng cụ thể để học sinh sửa sai mà không cảm thấy xấu hổ với bạn, từ đó các em mạnh dạn tự tin hơn.

 -  Khuyến khích học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa, học tập ngoài trời sẽ giúp học sinh có điều kiện tiếp xúc môi trường xung quanh, có cơ hội để giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Qua đó rèn luyện tính quan sát nhanh nhẹn, sự tự tin, bản lĩnh ứng phó với các tình huống giao tiếp hằng ngày ,với môi trường xung quanh.

- Sử dụng vườn trường trong giảng dạy.

 

Biện pháp 5:   Phối kết hợp thường xuyên với phụ huynh

* Đối với Ban đại diện CMHS lớp:

Từ đầu năm học. Tôi đã định hướng bầu chọn Ban đại diện phụ huynh của lớp với các tiêu chuẩn sau:

-        Phụ huynh có đời sống kinh tế ổn đinh.

-        Có tâm huyết, nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu.

-        Am hiểu nhiều về lĩnh vực giáo dục

-        Có con em học khá giỏi.

* Ban phân hội lớp gồm 3 thành viên: Trưởng ban, phó ban, thư ký

* Nhiệm vụ ban phân hội lớp:

-  Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm theo dõi, động viên quá trình học tập, sinh hoạt của học sinh. Đặc biệt quan tâm đến các phong trào lớp.

- Nắm rõ được hoàn cảnh gia đình, chỗ ở của từng học sinh để kịp thời thăm hỏi.

                    - Có kế hoạch khen thưởng kịp thời học sinh lớp tiến bộ theo từng tuần, tháng, theo các đợt kiểm tra định kỳ của nhà trường.

*Đối với  phụ huynh học sinh:

 Buổi họp phụ huynh đầu năm tuyên truyền kĩ Thông tư 30 để phụ huynh nắm rõ cách đánh giá, không gây hoang mang, lo lắng từ đó hỗ trợ giáo viên hơn trong việc kết hợp giáo dục các em hơn.

Qua cuộc họp cũng mong sự kết hợp của phụ huynh cùng giáo viên rèn nề nếp học sinh như sau:

-        Hằng ngày kiểm tra sách vở của con em mình, kí vào sổ dặn dò mỗi ngày.

-        Nhắc nhở con em học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.

-        Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con em theo thời khoá biểu hằng ngày.

-        Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi.

-        Sinh hoạt điều độ, đúng thời khoá biểu, giờ nào việc nấy tránh tình trạng vừa học vừa chơi.

-        Thường xuyên trao đổi với giáo viên qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên lạc để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà.

Biện pháp 5: Thực hiện tốt phong trào do  nhà trường tổ chức

               Từ đầu năm học giáo viên dựa vào kế hoạch của nhà trường và các đoàn thể trong trường phải đề ra chỉ tiêu cụ thể cho  lớp cùng phấn đấu trong các phong trào chung của nhà trường như:  Vở sạch chữ đẹp, Vẽ tranh, Kể chuyện, cờ vua,....

-  Điều quan trọng là giáo viên phải phát hiện những năng lực đặc biệt ở học sinh về văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, hội hoạ…

- Phối hợp với phụ huynh lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các học sinh có năng khiếu nói trên.

- Bồi dưỡng, khơi dậy ở các em lòng say mê hứng thú học tập thông qua những hội thi,Tổ chức các sân chơi ở lớp như: các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp để phát huy và chọn lọc những học sinh có năng khiếu để tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức.

Biện pháp 6: Nêu gương và khen thưởng

- Nắm được tâm lý của học sinh tiểu học rất thích được khen, thích được động viên nên tôi hướng dẫn Ban cán sự lớp lập bảng chấm điểm thi đua từng học sinh như sau:

-        Mỗi tuần tặng một món quà cho mỗi học sinh đạt số điểm tốt cao nhất tổ.

-        Tặng một phần quà cho học sinh đạt phong trào nhà trường đề ra.

- Sau mỗi tuần thi đua,Chủ tịch hội đồng tự quản đánh giá chung các mặt hoạt động, tổ trưởng đánh giá cụ thể các mặt học tập cũng như hoạt động của từng thành viên trong tổ thông qua bảng điểm sau đó bầu chọn một học sinh tuyên dương trước lớp và nhận thưởng.

+ Để tránh trường hợp một em nhận liên tục nhiều lần, theo qui ước 3 tuần mới được nhận thưởng lại ( nếu em đó điểm nhất tổ thì chọn em điểm nhì tổ..)

+ Đặc biệt chú ý đến học sinh chậm trong học tập nhưng có tiến bộ thì tổ trưởng các tổ đề nghị Ban thi đua lớp tuyên dương và khen thưởng.

Biện pháp 7: Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy

    Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”. Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, cần có nhận thức đúng về bản chất của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học và một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng này.

Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực của học sinh

3. Tính mới

- Giáo viên vận dụng Thông tư 30 vào quá trình đánh giá học sinh,tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, vận dụng linh hoạt từng phần, toàn phần mô hình trường học mới – VNEN vào điều kiện cụ thể của lớp của trường.

- Sử dụng vườn trường trong hoạt động giảng dạy.

- Thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới toàn diện giáo dục.

III. KẾT QUẢ

   Nhìn lại qua hai năm học triển khai thực hiện Thông tư 30, rất dễ nhận thấy nhà trường, giáo viên và phụ huynh đã quan tâm đến học sinh nhiều hơn. Phụ huynh không thể “khoán trắng” cho giáo viên mà phải phối hợp, giáo viên cũng cần gặp gỡ phụ huynh trao đổi tình hình học tập của các em cũng dễ dàng hơn.

    Mặt khác, trong những năm học trước, lực học của học sinh chỉ được đánh giá qua bài kiểm tra cuối năm. Thông tư 30 quy định đánh giá học sinh xuyên suốt quá trình học cả năm.Nhà trường mà đặc biệt là giáo viên bắt buộc phải theo sát từng học sinh thì mới có được đánh giá chính xác để đưa ra hình thức khen thưởng xứng đáng.
      Sau một thời triển khai và thực hiện Thông tư 30 tôi đã quan sát học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Lộc A nói riêng cũng như học sinh cấp Tiểu học nói chung. Tôi đã nhận thấy quá trình học tập của học sinh có những chuyển biến rõ rệt như sau:
- Học sinh tự tin mạnh hơn trong giao tiếp; các năng lực khác như tự tìm tòi, sáng tạo cũng được khơi gợi; dư luận và phụ huynh đồng tình, ủng hộ và mong muốn tham gia vào công việc chung của nhà trường, của lớp để thể hiện trách nhiệm, vì vậy, công tác xã hội hóa quá trình giáo dục không cần hô hào mà đã trở thành nhu cầu tự thân.

-     Không có điểm số, số học sinh có học lực trung bình, yếu ở các lớp không còn bị bạn bè “chê bai” vì có điểm thấp, các em đã hòa đồng cùng bạn bè; đón nhận những lời nhận xét mang tính khích lệ, động viên của thầy cô giáo, nhiều em đạt được tiến bộ rõ rệt

- Thông tư 30 yêu cầu giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy-học. Trên thực tế trong năm học qua, Ban giám hiệu cùng toàn thể giáo viên  trường  tôi đã nỗ lực thực hiện việc này. Với cách học theo nhóm, học sinh đã tự tin chia sẻ ý kiến của mình với bạn, đồng thời lắng nghe bạn nói, nhờ đó đến cuối năm có thể thực hiện bình bầu bạn sôi nổi.

- Những em nhút nhát nay đã mạnh dạn, tự tin hẳn lên.

- Học tiếp thu nhanh nay đã biết chất vấn bạn  tìm ra kết quả nhanh, chính xác.

- Những học sinh tiếp thu chậm, làm bài sai đã biết sửa sai đúng chỗ khắc phục điểm yếu tiến bộ vượt bậc.

- Học sinh thích đi học, vui phấn khởi khi đến lớp đến trường.

- Sĩ số học sinh được duy trì tốt.

- Cả lớp đoàn kết thân ái giúp đỡ nhau học tốt

Năng lực phẩm chất: đạt tỷ lệ 100%

    *Kết quả các phong trào:

   Lớp đạt kết quả cao các phong trào do nhà trường tổ chức như

- Là lớp luôn dẫn đầu về các phong trào: Quyên qóp, ủng hộ, phong trào kế hoạch nhỏ, nụ cười hồng,  Kể chuyện theo sách.….

- Nét vẽ xanh cấp trường: 1 giải nhất, 1 giải 3

IV. BÀI HỌC KINH NGHIÊM

          Công tác chủ nhiệm lớp quả thật nặng nề và phức tạp. Người giáo viên phải vừa như người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc, người bạn gần gũi, trọng tài phân minh. Thành công của giáo viên là làm cho học sinh tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, là xây dựng được một tập thể lớp đoàn kết, gắn bó. Muốn đạt được điều đó, GVCN phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:

- Thầy cô là điểm sáng, là thần tượng của các em. Các em dễ tin, dễ nghe theo lời dạy bảo của thầy cô.

        - Để giúp cho các em hoạt động có hiệu quả, tích cực, chính xác, người giáo viên cần thiết kế hệ thống sổ sách theo dõi phù hợp và thường xuyên kiểm tra, đánh giá để có cách điều chỉnh thích hợp

      -  Để Thông tư 30 thích ứng từng giáo viên tốt hơn, học sinh và phụ huynh quen dần, mà muốn vậy, có lẽ thời gian tới, chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong phụ huynh và cộng đồng về những ưu thế nổi trội của đánh giá bằng nhận xét trong việc giúp đỡ, hỗ trợ học sinh trong tiến trình học tập.

         Qua các biện pháp mà tôi áp dụng ở trên tôi thấy đạt hiệu quả rất cao trong các năm tôi làm công tác chủ nhiệm. Đây chỉ là vài biện biện pháp nhỏ mà bản thân được học tập qua các đồng nghiệp , qua việc đúc kết nhiều năm làm công tác giảng dạy và chủ nhiệm.Bản thân sẽ tiếp tục học tập, trao đổi cùng đồng ngiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của người giáo viên như Bác Hồ đã từng dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người

    V. ĐỀ XUẤT:  Không

Thông tin

Tên tác giả: Nguyễn Thị Kim Nhung - Trường Tiểu học Vĩnh Lộc A


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông