Mã số N2098: Giải pháp giúp học sinh cấp THCS học tốt môn tiếng Anh thông qua việc rèn kỹ năng nói

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Vấn đề đặt ra

Ngày nay với tình hình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự bùng nổ thông tin ngày càng mạnh mẽ, tiếng Anh luôn là ngôn ngữ chiếm phần lớn trên phương tiện truyền thông và giao tiếp. Vì vậy việc học tiếng Anh của học sinh tại các trường Trung Học Cơ Sở được học sinh, phụ huynh học sinh, giáo viên, ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. Để học sinh giỏi tiếng Anh cần có một quá trình luyện tập lâu dài, cần có sự làm việc kết hợp của các người dạy, phụ huynh và học sinh, bên cạnh đó cần có sự hỗ trợ của các Ban, Ngành có liên quan “Học đi đôi với thực hành’’.

 Học sinh muốn giỏi tiếng Anh phải luôn trau giồi đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và để giao tiếp tốt, hội nhập cùng bạn bè quốc tế thì kỹ năng nói (Speaking) cần được quan tâm hơn, nhất là các em học sinh THCS. Qua những năm trải nghiệm tại trường Trung học cơ sở Nguyễn thị Hương từ lớp 6 đến lớp 9, đặc biệt là cùng giao tiếp với các em, kết hợp các kiến thức có được qua tài liệu tham khảo, tôi viết giải pháp nhỏ này nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của bộ môn, đổi mới phương pháp dạy và học trong việc rèn nói tiếng Anh cho học sinh và tham dự giải thưởng của cuộc thi Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp năm 2022.

Quá trình thực hiện/ Đã giải quyết

Trong quá trình giảng dạy, tôi đã ứng dụng rèn kỹ năng nói cho học sinh, sau đây là một số bài ứng dụng tiêu biểu

* Tiếng Anh 8- Unit 1: My friends – Speak ( p 11,12)

+ Presentation: Tôi xác định cho các em biết bài nói này gồm có 2 nhân vật: Lan, Hoa.

Các em sẽ phải miêu tả một người trong tranh mà các em chọn và nói theo cấu trúc trong bài hướng dẫn trong sách giáo khoa tiếng Anh 8 để thực hành nói về đặc điểm hình dáng của những người trong tranh.                      

Lan: What does Mary look like?

Hoa: She is short and thin. She has blond hair.

* Form:

+ Practice

Sau đó hướng dẫn và gợi ý thêm một số từ dưới dạng câu Sentence buildings:

          a) Van/ tall/ thin; straight black (hair)

          b) Mr. Lai/ short/ fat; bald head

          c) Mrs. Lien / tall/ slim; long black

          d) Ann / short/ slim; short curly fair

          e) Mr. Khoi / tall / fat; short straight black

Học sinh có thể dựa vào mẫu câu sẵn có và gợi ý trên để luyện nói dễ dàng.

a)Van is tall and thin. She has straight black hair……

+ Production: Sau khi học sinh đã thực hành miêu tả về những nhân vật trong tranh, tôi mở rộng bài cho các em miêu tả một số bạn trong lớp, hay người quen của các em.

S1: She is tall and thin. She has long black hair with an oval face.Who is she?

S2: ……………………………….

S3: This is my sister. She is in grade 9. She is tall and a little fat. She has short brown hair. She has an oval face and a small nose. I think my sister is a beautiful girl. Do you agree with me?

Unit 3: At home – Speak ( page 28,29)

+ Pre – speaking:

Trước khi vào bài, tôi thường cho các em Warm- up trước, ví dụ như tìm các từ chỉ vị trí của đồ vật (prepositions of position)

- Tôi giới thiệu đồ vật bằng tranh ảnh: calendar, bowl, counter, rug, cushion, disk rack, nếu từ nào các em không hiểu thì giải nghĩa bằng tiếng Anh, nếu các em yếu kém vẫn không hiểu tôi sẽ nói tiếng Việt.

Ý nghĩa

- Tạo ra môi trường cho các em vừa chơi vừa học giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào giao tiếp, sinh hoạt, nhớ bài lâu hơn, nhằm thực hiện tốt cuộc vận động: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và đào tạo.

- Các em còn có thể học được kiến thức từ bạn bè ngoài sách vở, nâng cao tính nhạy bén trong đối đáp.

- Các em dễ bị thu hút bởi sự hấp dẫn đa dạng trong việc ứng dụng tiếng Anh ở nhiều hoạt động hơn.

- Các em có thể tích hợp được nhiều kỹ năng như học tiếng Anh qua bài hát, câu đố, tranh vẽ qua nhiều hình thức hoạt động như: Tập kịch (acting), chatting or discussing…

Tính sáng tạo

Học tiếng Anh nói chung và rèn luyện kỹ năng nói nói riêng là một sự rèn luyện lâu dài, các em là đối tượng dễ học dễ hiểu nhưng mau quên, do vậy ngoài nhiệm vụ truyền đạt kiến thức tôi còn phải tìm cách làm cho giờ học có hiệu quả hơn, nhớ bài lâu hơn, luôn khuyến khích các em nói tiếng Anh trong mọi tình huống, thu hút sự tập trung của các em, hướng dẫn cho các em phương pháp nào, cấu trúc nào là quan trọng, cần thiết, cách sử dụng thế nào là phù hợp; luôn hướng dẫn và khuyến khích động viên các em sử dụng tiếng Anh nhiều nhất khi có thể nhằm đạt kết quả cao trong học tập.

Hiệu quả kinh tế

Khi giải pháp này được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả. Từ đó, sẽ giúp cho học sinh học tốt bộ môn Tiếng Anh. Hạn chế được tỉ lệ học sinh thi lại hoặc ở lại lớp. Giúp cho các gia đình tiết kiệm được chi phí học tập của con em. Ngoài ra, khi học tốt môn Tiếng Anh, học sinh có khả năng liên hệ thực tế cuộc sống để giải thích kiến thức trong đời sống; Hoặc xa hơn học sinh có khả năng đưa ra các giải pháp cho các vấn đề kinh tế, giúp phát triển kinh tế.

Tác động xã hội

Như đã nói ở trên, khi rèn luyện được kĩ năng nói Tiếng Anh tốt sẽ giúp học sinh học tốt môn Tiếng Anh hơn, hạn chế tỉ lệ học sinh thi lại, ở lại lớp của bộ môn này hoặc bỏ học do không thích học bộ môn. Từ đó, giúp cho các gia đình giảm chi phí học tập của con em, tạo nền tảng gia đình hạnh phúc, bền vững, góp phần vào vấn đề giữ gìn an ninh trật tự xã hội.

Thông tin

Tên tác giả: TRẦN THỊ TUYẾT SƯƠNG

Trường THCS Nguyễn Thị Hương


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông