Mã số N2103: Quản lí hoạt động trải nghiệm theo định hướng phát triển năng lực học sinh tại Trường THCS Tân Bình, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

1. Đặt vấn đề

Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THCS bao gồm tất cả các hoạt động giáo dục, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa mà nhà giáo dục định hướng cho học sinh có sự chuẩn bị trước, đặt ra các tình huống có vấn đề trong điều kiện nhất định để học sinh vận dụng những kiến thức sẵn có giải quyết vấn đề, đánh giá kết quả thu được, rút ra bài học kinh nghiệm từ kết quả thu được. Từ đó giúp học sinh hình thành kiến thức mới, kĩ năng mới, và hình thành những phẩm chất, năng lực, có khả năng nhận biết các tình huống tương tự hoặc phát hiện ra vấn đề mới, trong điều kiện mới, và tìm ra cách giải quyết mới

Muốn quản lí HĐTN trong nhà trường hiệu quả đòi hỏi người quản lí phải nắm rõ điều kiện, các nguồn lực hiện có và có kế hoạch huy động các nguồn lực chưa có từ trong và ngoài nhà trường nhằm tạo điều kiện cho các HĐTN được diễn ra một cách hiệu quả nhất, phù hợp với các quy luật khách quan và điều kiện cụ thể của đơn vị.

Chính vì vậy giải pháp “Quản lí hoạt động trải nghiệm theo định hướng phát triển năng lực học sinh tại Trường THCS Tân Bình quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh là hết sức cần thiết, góp phần đề xuất những biện pháp giúp Hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường THCS tại quận Tân Bình đi vào thực chất hơn, chất lượng giáo dục được nâng lên, đáp ứng được nhu cầu xã hội hiện nay.

2. Các giải biện pháp đã tiến hành thực hiện

- Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về vai trò của hoạt động trải nghiệm và tầm quan trọng của quản lí hoạt động trải nghiệm theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

- Tăng cường tính kế hoạch hóa trong quản lí hoạt động trải nghiệm qua việc xác định nhu cầu và thu thập, xử lý thông tin về tổ chức HĐTN theo định hướng phát triển NLHS trong nhà trường và xác định nguồn lực thực hiện kế hoạch QLHĐTN cho HS trong nhà trường.

- Cải tiến công tác tổ chức hoạt động trải nghiệm qua việc lập danh sách các công việc cần phải hoàn thành để đạt được mục tiêu của kế hoạch, xác định các bộ phận tổ chức, cá nhân tham gia vào việc thực hiện kế hoạch nhằm tối ưu hóa công việc và phân công công việc cụ thể cho các bộ phận tổ chức, cá nhân tham gia vào việc thực hiện kế hoạch một cách khoa học, hợp lí, cũng như thiết lập một cơ chế điều phối, nhằm liên kết hoạt động của các bộ phận tổ chức, cá nhân tham gia vào việc thực hiện kế hoạch một cách hợp lí và theo dõi, đánh giá tính hiệu quả của cấu trúc tổ chức và tiến hành các điều chỉnh cần thiết

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động trải nghiệm

- Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động trải nghiệm

4. Hiệu quả của giải pháp

Trong năm học 2020 – 2021, trường đã tổ chức các HĐTN cho học sinh tại nhiều địa điểm du lịch, khu di tích, thắng cảnh thiên nhiên ở các tỉnh như Khu du lịch sinh thái Lan Vương (tỉnh Bến Tre), khu di tích chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút, thác Dambri, Công viên Đầm Sen, Khu nghiên cứu Nông nghiệp công nghệ cao (huyện Củ Chi – TP. Hồ Chí Minh). Nhà trường còn tổ chức và tham gia các hoạt động phong trào ngoại khóa, trải nghiệm những kiến thức đã học như các cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh, Sân khấu hóa tác phẩm văn học, Sân chơi lập trình về STEM và Robot, thi thiết kế lồng đèn . . .

Một số hình ảnh tổ chức các hoạt động trải nghiệm

Hội thi “Sân khấu hóa tác phẩm văn học” cấp Quận năm học 2020 - 2021.

Trải nghiệm Robocon.

Học tập trải nghiệm môn Sinh học tại khu du lịch Đầm Sen.

Trải nghiệm nôi dung môn Công nghệ 7 tại khu Nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao.

Thông tin

Tên tác giả: LÊ THỊ NGỌC SƯƠNG


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông