Mã số N2105: Giải pháp ứng dụng kiến thức mĩ thuật vào cuộc sống, khởi nghiệp với dịch vụ trang trí

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Với nhu cầu đời sống ngày càng được nâng cao, xã hội phát triển, con người đều có công việc ổn định, thu nhập tăng cao hơn. Do đó thời gian tự tay trang trí các buổi tiệc sẽ bị hạn chế, và nhu cầu thuê dịch vụ trang trí tiệc để có một không gian tiệc hoàn hảo, chuyên nghiệp lại tăng lên. Nắm bắt được xu hướng đó, với kiến thức mĩ thuật sẵn có và trí sáng tạo Tôi đã khởi nghiệp thành công từ dịch vụ “Trang trí tiệc”.

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

Đây là dịch vụ ngày càng trở nên phổ biến và thịnh hành tại Việt Nam, để có kinh nghiệm trong lĩnh vực này cần tham khảo ý tưởng từ nước ngoài, phát triển ý tưởng sẵn có và sáng tạo những hình thức mới lạ, độc đáo là cách có thể tạo ra tiền đề cho mình. Ngoài ra, bạn cũng cần có một đội ngũ cộng sự cùng triển khai công việc để đạt được hiệu quả cao.

Trang trí tiệc bao gồm rất nhiều loại như: Tiệc cưới, sinh nhật, đầy tháng, thôi nôi, khai trương, ... mỗi loại tiệc sẽ có một phong cách khác nhau, tùy theo sở thích của khách hàng mà người làm sẽ có cách trang trí phù hợp. Đối với Tôi, dù tiệc lớn hay nhỏ thì người làm cũng phải đặt cái tâm vào, phải có trách nhiệm với "đứa con tinh thần" của mình thì mới sáng tạo ra được sản phẩm đẹp.

1. Thuận lợi:

- Nhu cầu thuê dịch vụ trang trí ngày càng tăng cao.

- Từ những kiến thức mĩ thuật có thể tạo ra được các hình thức trang trí đẹp.

- Vật liệu trang trí dễ dàng mua được trên các hội, nhóm liên quan đến ngành sự kiện.

- Đa số nhận tiệc vào các ngày cuối tuần để không ảnh hưởng công việc chính.

- Giá thành một tiệc khá cao tầm 3.000.000 đồng/1 tiệc gia tiên cưới. Tiệc sinh nhật dao động từ 2.000.000 – 4.500.000 đồng/1 tiệc.

2. Khó khăn:

- Đòi hỏi người thực hiện phải có mắt thẩm mĩ cao, sáng tạo liên tục để bắt kịp xu hướng.

- Kiểu dáng, hình thức, xu hướng trang trí thay đổi liên tục đòi hỏi người trang trí phải linh hoạt biến chuyển từ một loại vật liệu thành nhiều kiểu dáng đa dạng thì mới giảm được chi phí mua mới, chạy theo xu hướng mới.

- Công việc khá vất vả, giờ giấc không ổn định.

- Vận chuyển còn khó khăn khi vào các nhà có hẻm nhỏ.

- Sự đào thải trong công việc khá cao nếu không theo kịp xu hướng mới.

- Mất nhiểu chi phí đề đầu tư nguyên vật liệu nếu không biết sáng tạo, tái sử dụng vật liệu sẵn có tạo sản phẩm mới.

3. Giải pháp:

- Luôn tìm kiếm, học hỏi, sáng tạo các xu hướng trang trí mới lạ, độc đáo trên nền vật liệu có sẵn.

- Giữ gìn phụ kiện, vật liệu cẩn thận, sử dụng được lâu dài, giảm chi phí bổ sung mới.

- Có tinh thần trách nhiệm cao khi phục vụ khách hàng, qua đó quảng cáo được hình ảnh phục vụ chuyên nghiệp và có được lượng khách hàng ổn định.

III. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CÔNG VIỆC:

1. Quảng cáo hình ảnh:

- Ứng dụng công nghệ thông tin tìm kiếm hình ảnh trên các trang web, hội nhóm về trang trí tiệc và đăng tải trên các tài khoản cá nhân, fanpage để tăng tương tác, nắm bắt thị hiếu của khách hàng là gì và tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ.

Hình ảnh đăng tải trên trang cá nhân và fanpage.

2. Tìm kiếm vật liệu, phụ kiện cơ bản trong trang trí:

- Nguyên vật liệu cơ bản nhất trong trang trí là sắt, vải, và một số vật liệu khác.

a) Sắt:

- Về hình thức hàn khung sườn trang trí thì không có trường lớp nào đào tạo mà tự mỗi cá nhân phải sáng tạo khung sườn riêng phù hợp, thuận tiện với phong cách trang trí của mình nhất thì thực hiện.

- Lựa chọn độ dày, mỏng, ngắn dài, vị trí tháo lắp dễ dàng cho công việc vận chuyển và thi công trang trí.

Khung sắt tự thiết kế phù hợp mọi kích thước.

b) Vải

- Lựa chọn loại vải phù hợp, độ che phủ cao, không nhăn, sử dụng được nhiều lần, dễ tạo hình nhiều kiểu dáng (ví dụ: voan lưới, nhúng, thun, …).

- Màu vải hệ khác nhau (ví dụ: đỏ, vàng, xanh dương, hồng nhạt, …).

- Khăn bàn sử dụng loại dễ giặt giũ, không bong tróc kim sa, không dễ tưa, …

Một số loại vải thông dụng.

c) Vật liệu khác

- Trụ nến pha lê đồng: tìm mua loại thông dụng có thể sử dụng được nhiều kiểu dáng.

Trụ nến.

- Bàn ghế: chọn các loại inox, không gỉ sét, tháo lắp dễ dàng dễ vận chuyển khi phải vào các con hẻm nhỏ như địa bàn ở huyện Nhà Bè.

Bàn loại xếp kích thước 120cm x 70cm.

- Phụ kiện trang trí: hoa, lư đồng, tách trà, khay bánh, nước suối,…

3. Thi công trang trí

- Nhận khách, tư vấn lên ý tưởng.

- Chuẩn bị nguyên vật liệu phù hợp.

- Thi công trang trí theo yêu cầu.

- Trả lại mặt bằng như cũ sau trang trí.

Nhận mặt bằng / Trang trí theo yêu cầu.

IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

- Nâng cao được tính sáng tạo, thẩm mĩ cao trong công việc. Tùy vào khả năng và nhận thức thẩm mĩ và sáng tạo của từng người mà hiệu quả công việc sẽ khác nhau.

- Khởi nghiệp thành công, mang lại nguồn thu nhập cao cải thiện đời sống.

- Có nguồn khách ổn định nhờ vào chất lượng dịch vụ tốt, tạo dựng được thương hiệu riêng.

- Mang lại nhiều niềm vui cho cả khách hàng lẫn bản thân khi được thỏa sức sáng tạo qua các sản phẩm trang trí.

- Nâng tầm phát triển kinh tế, đời sống xã hội.

Hình ảnh sản phẩm hoàn thiện.

Áo đồng phục cho thương hiệu TY DECOR.

V. KẾT LUẬN:

Hiện tại ngành trang trí tiệc đang là ngành rất phát triển mang lại thu nhập cao, luôn đòi hỏi người làm sự sáng tạo và cái tâm với nghề, hơn ai hết, những người làm nghề trang trí tiệc luôn mong muốn tạo ra một không gian thật xinh xắn, đặc biệt nhưng vẫn phù hợp với sở thích và “túi tiền” của mọi người. Vì thế chủ đề “Ứng dụng kiến thức mĩ thuật vào cuộc sống, khởi nghiệp với dịch vụ trang trí” đã được Tôi đưa vào thực hiện từ 2017 và đã đạt được nhiều kết quả cải thiện kinh tế cho đời sống đáng kể, tạo được thương hiệu uy tín riêng mang tên TY DECOR, mang lại được niềm vui cho bản thân khi hoạt động đúng lĩnh vực được đào tạo là cử nhân mĩ thuật.

Thông tin

Tên tác giả: TRƯƠNG THỊ HOÀI PHƯƠNG


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông