Mã số N2106: Mở rộng không gian học tập cho học sinh thông qua thiết kế app học tập môn hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

1. Đặt vấn đề:

Môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp trung học cơ sở là môn học có vai trò quan trọng đối với việc hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung và năng lực khoa học với biểu hiện đặc thù giúp học sinh củng cố thói quen tích cực, nền nếp trong học tập và sinh hoạt, hành vi giao tiếp ứng xử có văn hoá và tập trung hơn vào phát triển trách nhiệm cá nhân. Từ tình hình thực tế dạy học trực tuyến, với mong muốn đổi mới, sáng tạo mở thêm không gian học tập cho học sinh lớp 6 làm quen với công nghệ thông tin, tác giả đề xuất giải “Mở rộng không gian học tập cho học sinh thông qua thiết kế app học tập môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6” để thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại đơn vị trong năm học 2021 - 2022 và những năm tiếp theo. Nhằm giúp học sinh được trải nghiệm lớp học mở, từ đó có ý thức rèn luyện những phẩm chất cần thiết của người lao động và lập được kế hoạch học tập, rèn luyện  phù hợp với định hướng nghề nghiệp khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

2. Nội dung thực hiện

Glide Apps là một trang web, glideapps.com, cho phép người dùng tạo ứng dụng của riêng mình, là một nền tảng thiết kế ứng dụng không cần code. GlideApps hỗ trợ Progressive web app nên người dùng có thể chia sẻ dường dẫn đến ứng dụng của mình và người dùng cài đặt dễ dàng. Người dùng có thể cập nhật ứng dụng mà không qua Appstore hoặc Google Play Store. Điều đặc biệt là trang web sử dụng miễn phí nên rất phù hợp với các trường học.

Giao diện chính của web Glide Apps.

Giao diện thiết kế của web Glide Apps.

Căn cứ vào kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 (học kỳ 1), tôi đã đổi mới, sáng tạo xây dựng bố cục chính của các nội dung như sau:

Giao diện chính của app gồm có 3 nội dung chính: trang chủ, chủ đề, thành viên.

Các chủ đề được sắp xếp theo trình tự của kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6.

Ở mỗi chủ đề được chia ra nội dung các tuần, từ tuần 1 đến tuần 12 như sau:

- Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới

- Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân

- Chủ đề 3: Xây dựng tình bạn  – Tình thầy trò

Trong mỗi chủ đề được bố trí 4 tuần theo nội dung sách giáo khoa và kế hoạch bài dạy của học sinh nhằm giúp các em tìm kiếm các nội dung theo từng chủ đề, theo tuần một cách dễ nhất. Tôi đã kết hợp sự dụng các hình ảnh có sẵn trong sách giáo khoa và hình ảnh tự thiết kế để học sinh dễ nhận dạng bài học và không nhàm chán khi thấy các hình ảnh trong sách giáo khoa lặp lại trên app.

Giao diện app chủ để 1 trên điện thoại (có thể xem trên giao diện máy tính).

Cách sử dụng app Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6:

Bước 1: nhấp vào link có sẵn để tải app về điện thoại hoặc xem trên máy tính.

Link: https://nondescript-zoo-1688.glideapp.io/

Bước 2: Vào trang chủ và chọn chủ đề

Bước 3: Chọn bài theo tuần. Xem các thông tin, hình ảnh và video.

Bước 4: Học sinh có thắc mắc hoặc trao đổi có thể vào phần thành viên

-> phản hồi -> gởi ý kiến cho giáo viên.

3. Kết quả thực hiện:

Giải pháp được áp dụng chính thức tại trường Trung học cơ sở  Hậu Giang từ ngày 05 tháng 9 năm 2021 đến nay, với hiệu quả định tính là bước đầu giáo viên môn dạy môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp khối lớp 6 đã hướng dẫn học sinh sử app Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp dụng phục vụ cho bài dạy. Bên cạnh đó, đây chính là bước đệm vững chắc để giúp giáo viên và học sinh đáp ứng tốt với mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Là bước chuẩn bị hoàn hảo để giáo viên dễ dàng tiếp cận và thực hiện bộ môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong năm học 2021-2022 và những năm tiếp theo.

Thông tin

Tên tác giả: NGUYỄN THỊ HIỀN


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông