Mã số N4007: Proself angel – Khởi nghiệp trong ánh sáng

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

ProSelf Angel là một dự án hỗ trợ nâng cao chất lượng hệ sinh thái khởi nghiệp trên toàn cầu, thông qua hoạt động đánh giá độc đáo, đào tạo nâng cao năng lực lãnh đạo khởi nghiệp cho các doanh nhân khởi nghiêp và các nhà đầu tư thiên thần, cùng với việc tạo ra một sàn giao dịch đầu tư thiên thần để kết nối giữa hai bên, nhằm giúp gia tăng cơ hội thành công và hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình đầu tư và thu hút đầu tư cho các startup, các nhà đầu tư thiên thần nói riêng và các nhà đầu tư nói chung.

Ngày nay, khởi nghiệp đang trở thành xu hướng nhờ những công cụ mới, tổ chức hỗ trợ, các hình thức đầu tư mới ngay từ giai đoạn ý tưởng,... Do vậy, hàng năm số người tham gia khởi nghiệp là rất lớn. Theo thống kê, hàng năm tại Mỹ có hơn 500.000 doanh nghiệp mới được thành lập. Riêng Việt nam, con số này lên đến 94.754 doanh nghiệp thành lập mới vào năm 2015, cũng là năm lịch sử có số lượng nhiều nhất từ trước đến nay. Trên toàn cầu theo số liệu của World Bank có đến 2,681,174 doanh nghiệp đăng kí mới vào năm 2014.

Tuy nhiên, đối lập với phong trào khởi nghiệp rầm rộ là sự khó khăn của việc dẫn dắt doanh nghiệp thành công. Theo thống kê thì có hơn 90% Startup thất bại vì những lý do sau:

- Không đánh giá đúng nhận thức và năng lực khởi nghiệp: Nhà đầu tư và chính nhà khởi nghiệp hiện nay chỉ có thể đánh giá yếu tố quan trọng nhất là con người dựa trên cảm tính và kinh nghiệm bản thân. Trong khi đầu tư startup khác hoàn toàn với SMEs, và hiện nay các nhà khởi nghiệp và nhà đầu tư vẫn đang nhầm lẫn nhận thức này.

- Thiếu năng lực lãnh đạo: Những doanh nghiệp đang ở giai đoạn bắt đầu thì người khởi nghiệp vừa là nhà đầu tư, vừa là nhà lãnh đạo lại vừa là nhà quản lý. Đa số các nhà khởi nghiệp hiện nay đều thiếu năng lực lãnh đạo lẫn năng lực quản lý. Còn các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp không giúp cho học viên cuả mình nhận biết được khả năng thành công của mình, không hỗ trợ cho họ nâng cao năng lực lãnh đạo. Những điều được hỗ trợ chỉ là hỗ trợ công cụ nhằm năng lực quản lý ở giai đoạn xây dựng mô hình kinh doanh.

- Thiếu nền tảng về gia tăng qui mô: Nền tảng của làn sóng khởi nghiệp thứ 2 theo lý thuyết Khởi nghiệp tinh gọn (Lean Startup - tập trung vào việc thử nghiệm các mô hình). Qui trình của các startup hiện nay là khởi tạo ý tưởng – thử nghiệm – Tăng trưởng qui mô. Trong đó, mô hình này vẫn còn thiếu một giai đoạn then chốt là chuẩn hoá mô hình ngay sau giai đoạn thử nghiệm. Có như vậy mới đảm bảo tăng trưởng qui mô bền vững, đảm bảo thành công.

Dự án ProSelf Angel được xây dựng nhằm mục đích nâng cao chất lượng hệ sinh thái khởi động trên toàn cầu theo một cách tiếp cận toàn diện, trong đó bao gồm:

1. Trung tâm đánh giá phẩm chất và năng lực của doanh nhân khởi nghiệp tốt nhất, thích hợp nhất với các nhà đầu tư thiên thần

2. Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo và hoàn thiện phẩm chất tính cách cho các doanh nhân khởi nghiệp và năng lực đầu tư cho nhà đầu tư thiên thần

3. Sàn giao dịch/ trao đổi thông tin giúp các nhà đầu tư thiên thần kết nối với các công ty khởi nghiệp trong một cộng đồng cùng chung giá trị.

Sứ mệnh: Ứng dụng Thiền Trí Tuệ nâng cao hiệu quả công việc và sự mãn nguyện trong cuộc sống cho doanh nhân khởi nghiệp để có được một cộng đồng doanh nghiệp thực sự ĐẠO ĐỨC VÀ NHÂN VĂN trên toàn thế giới.

Tầm nhìn: Đến năm 2030, ProSelf Angel sẽ được biết đến như là một đối tác tin cậy và hiệu quả của các nhà đầu tư thiên thần và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp (Accelerators, Incubation) hàng đầu thế giới.

Giá trị cốt lõi: Chân - Nhân - Tâm - Chính - Trọng - Hiệp - Khai – Trí

Để đạt những mục tiêu đó, ProSelf Angel có những sức mạnh sau:

-  Bí quyết nhận diện ranh giới giữa giai đoạn bắt đầu doanh nghiệp và giai đoạn gia tăng quy mô.

-  Cách thức để giúp doanh nghiệp khởi nghiệp gia tăng quy mô hiệu quả trong giai đoạn gia tăng quy mô.

-  Công cụ khảo sát, đánh giá phẩm chất tính cách (mức độ trung thực, cởi mở, đặc biệt là trung thực, cởi mở với bản thân; mức độ cam kết; mức độ ý thức trách nhiệm, đặc biệt là ý thức trách nhiệm với bản thân; khả năng thích nghi với những sự thay đổi, khả năng học hỏi và phát triển…), mindset kinh doanh và năng lực lãnh đạo.

-  Chương trinh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo và hoàn thiện phẩm chất tính cách cho các doanh nhân khởi nghiệp và năng lực đầu tư cho nhà đầu tư thiên thần. Trong chương trình này, các doanh nhân khởi nghiệp, các nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ nâng cao năng lực lãnh đạo và hoàn thiện những phẩm chất, tính cách tích cực nơi mình. Cũng trong chương trình này, họ sẽ được chia sẻ bí quyết giúp nhận biết một cách rõ ràng ranh giới giữa bắt đầu doanh nghiệp và gia tăng quy mô doanh nghiệp và giải pháp để gia tăng quy mô hiệu quả.

Và ProSelf Angel theo đuổi những chiến lược sau:

-  Một là, Tận dụng lợi thế người đi đầu để xây dựng định vị “Duy nhất” cho mình. Cụ thể ProSelf Angel là người đi đầu trong việc tạo ra một mắt xích mới trong mô hình từ ý tưởng đến hỗ trợ tăng tốc (Accelerator) trên toàn cầu. Theo đó, ProSelf Angel cùng hợp tác hỗ trợ tất cả Accelerator để triển khai chương trình. Do là người đi đầu trong việc tạo ra mắt xích này, nên chúng tôi sẽ lấy tên thương hiệu của mình (tên này đang được giữ bí mật, ở đây chúng tôi tạm dừng tên ProSelf Angel để minh họa) để đặt tên cho mắt xích đó. Trong quá trình hoạt động kinh doanh ProSelf Angel sẽ tập trung vào việc truyền thông cho mắt xích đó, chứ không phải cho mình. Khi cộng đồng thừa nhận mắt xích ProSelf Angel trong chuỗi hỗ trợ cho startup là chúng tôi thành công. Sau này, dù đối thủ cạnh tranh có bắt chước nội dung hoạt động của ProSelf Angel thì họ cũng chỉ có thể là một Accelerator chứ họ không thể là một ProSelf Angel được. Accelerator thì có nhiều, nhưng ProSelf Angel thì chỉ có 1, đó là chúng tôi.  

-  Hai là, xây dựng bản sắc thương hiệu với 3 giá trị cốt lõi: Thật, Vì khách hàng và Sáng tạo. Kết hợp truyền thông thương hiệu để nâng mức độ cam kết thương hiệu của khách hàng từ Hài lòng lên Ngạc nhiên lên Gắn kết và cuối cùng là Trao quyền.

-  Ba là, tập trung 2 năm đầu tiên để thử nghiệm và phát triển sản phẩm, khách hàng, mô hình kinh doanh và 3 năm tiếp theo để kiểm tra mô hình và chuẩn bị cho giai đoạn gia tăng quy mô trong những năm tiếp theo.

MỤC ĐÍCH CỦA DỰ ÁN:

Mục đích trực tiếp:

-        Giải quyết triệt để, tận gốc những vấn đề của doanh nhân, nhà đầu tư, doanh nghiệp đang gặp phải. Đặc điểm chung của những con người thành công đều là những người có nhân cách lớn (theo nghiên cứu của Kenneth A.Stern – Những người thành công nhất trong thị trường chứng khoản 1999). Thiền là một chương trình đào tạo đức - trí hợp nhất, có tác dụng rất tích cực.  Nó vừa có khả năng cải biến con người, giúp người học thay đổi nhân cách, tạo dựng và hòan thiện những tính cách tích cực của mình, giúp giảm thiểu những thói hư tật xấu, giảm thiểu những thái độ, cảm xúc tiêu cực và làm gia tăng những phẩm chất tốt đẹp, lại vừa có khả năng giúp người học khai mở trí tuệ và làm gia tăng năng lực lãnh đạo, năng lực sáng tạo, đổi mới và hiệu suất làm việc của mình. Nhờ ứng dụng thiền trí tuệ, giải pháp của ProSelf Angel giúp các doanh nhân, nhà đầu tư luôn đạt được những điều mà họ mong muốn.

-        Nhằm giảm thiểu thất bại cho người khởi nghiệp và các nhà đầu tư thiên thần. Những người thất bại không những làm lãng phí của cải của bản thân, của gia đình, bạn bè và của xã hội, mà nó còn có thể ảnh hưởng rất tiêu cực đến đời sống tinh thần của họ, rồi từ họ lây lan những ảnh hưởng tiêu cực đến những người xung quanh và đến cộng đồng. Chúng tôi muốn giúp họ và cũng là giúp gia đình họ, cộng đồng xung quanh họ giảm được những nỗi đau này.

-        Giúp tăng tỷ lệ thành công và mức độ thành công cho đầu tư khởi nghiệp. Khi nhà khởi nghiệp và nhà đầu tư đánh giá đúng về bản thân và đối tác, họ sẽ có sự lựa chọn và quyết định phù hợp. Nhờ chương trình đào tạo nâng cao năng lực lãnh đạo, nhà khởi nghiệp sẽ biết mình cần phải làm gì, tại sao làm và từ đó ứng dụng linh hoạt các công cụ tối tân đã có trên thế giới nhằm đưa doanh nghiệp mình tăng trưởng nhanh và bền vững.

-        Thúc đầy sự dịch chuyển của làn sóng khởi nghiệp thứ 3 và hỗ trợ tinh thần doanh nhân mới: ProSelf Angel với một mô hình mới nhằm giải quyết các vấn đề còn thiếu của làn sóng khởi nghiệp thứ 2 (ảnh hưởng của mô hình Khởi nghiệp tinh gọn - Lean Startup), cũng là một tác nhân hỗ trợ cho tất cả các hệ sinh thái khởi nghiệp trên toàn cầu. Từ đó hỗ trợ tinh thần doanh nhân mới, đề cao sự sáng tạo, kinh doanh lâu dài và bền vững.

Mục đích gián tiếp:

Ảnh hưởng đến cộng đồng khởi nghiệp tương lai: Trái lại với làn sóng công nghiệp xem nhân sự là chi phí, làn sóng khởi nghiệp startup xem nhân sự là giá trị của công ty. Nhờ vậy, ProSelf Angel hỗ trợ thành công thêm 1 doanh nghiệp startup thì sẽ có thêm 1 doanh nghiệp tập trung xây dựng đội ngũ, quan tâm đến con người và đầu tư phát triển con người trong dài hạn. Nhờ vậy, đội ngũ của các doanh nghiệp này tiếp tục có thể tạo thành một sự bùng nổ về số lượng thế hệ khởi nghiệp kế cận. Từ đó, tạo thêm thị trường và nhu cầu cho các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp nói chung và ProSelf Angel nói riêng.

ẢNH HƯỞNG ĐẾN XÃ HỘI:

Doanh nhân luôn là thế hệ có sự ảnh hưởng đến xã hội nhiều nhất, đặc biệt là doanh nhân khởi nghiệp startup. Bởi những lý do sau: Một là, họ là những ngươi đi đầu trong đổi mới sáng tạo và để thành công, bắt buộc họ phải có động lực thay đổi cao. Do vậy cũng chính là lực lượng đi đầu trong sự thay đổi. Hai là, họ là những người có động lực cao nhất trong việc thúc đẩy sự thay đổi, sự phát triển và sự tiến bộ của xã hội. Họ chính là tác nhân của sự thay đổi thế giới. Ba là, người khởi nghiệp startup là những nắm giữ tài chính và là người có quyền do vậy họ có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đội ngũ nhân viên, đội ngũ các nhà cung cấp, đội ngũ những nhà phân phối… là những người phụ thuộc vào họ. Chính vì vậy, họ chính là tác nhân thay đổi mạnh mẽ nhất trên thế giới.

Đó chính là lý do tại sau ProSelf Angel lại chọn thay đổi thế giới tốt đẹp hơn, trước hơn hết là thay đổi thế hệ doanh nhân khởi nghiệp. Như vậy, thông qua lực lượng doanh nhân khởi nghiệp thành công sau khi tham dự các chương trình ứng dụng Thiền của mình, chúng tôi sẽ xây dựng những thế hệ doanh nhân khởi nghiệp tài đức vẹn toàn, góp phần tạo ra cộng đồng doanh nghiệp thực sự có đạo đức và qua đó thay đổi thế giới theo hướng ngày càng nhân văn và thịnh vượng hơn.

Ảnh hưởng đến nhân cách thế hệ doanh nhân khởi nghiệp trên thế giới. Do nhu cầu thu hút vốn đầu tư, họ sẽ có động lực mạnh mẽ để nâng cao tầm nhìn, hoàn thiện nhân cách thong qua tham dự chương trình đào tạo của ProSelf Angel, để thỏa mãn yêu cầu của nhà đầu tư thiên thần. Họ sẽ vừa năng cao năng lực lãnh đạo nói riêng, năng lực làm việc nói chung, vừa tạo dựng và hoàn thiện những phẩm chất, tính cách tích cực của mình. Năng lực lãnh đạo sẽ đưa họ đến sự thành công trong công việc, Những tính cách tích cực sẽ mang lại cho họ sự bình an, hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Ngoài ra, chương trình đào tạo của chúng tôi còn giúp các doanh nhân khởi nghiệp hiểu được giá trị của đạo đức kinh doanh. Hiểu được sự ảnh hưởng cuả đạo đức kinh doanh đến việc tăng trưởng bền vững và cũng là mang lại sự thành công cho doanh nghiệp của họ. Nhờ vậy họ sẽ quyết tâm theo đuổi con đường kinh doanh có đạo đức.


Giúp giải quyết những vấn đề và vấn nạn của xã hội hiện nay. Doanh nghiệp chính là đơn vị cung cấp những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Thêm một doanh nhân thành công & đạo đức, một doanh nghiệp hùng mạnh & nhân văn chúng ta có thêm các giải pháp thực sự giúp ích và thay đổi đời sống toàn xã hội. Chúng ta từng chứng kiến xã hội thay đổi theo sự đóng góp của những công ty có sức ảnh hưởng, như các công ty thương mại điện tử đã giúp chúng ta tiết kiệm thời gian mua hàng và di chuyển, hoặc các công ty trong nền kinh tế chia sẻ như uber, grab đã giảm thiểu những lãng phí cho toàn xã hội nhờ việc chia sẻ tiện ích cùng nhau. Và còn hàng triệu những ví dụ như vậy trong hiện tại và con số còn phát triển nhanh chóng trong tương lai.

Ảnh hưởng đến nền kinh tế và việc làm. Trong khi các công ty công nghệ thành công nhất trên thế giới trong những năm trở lại đây như Apple, Google, Facebook, Amazon đang ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế thế giới thì các nhân tố thay đổi khác sẽ bắt đầu tiếp tục thay đổi, dẫn dắt nền kinh tế thế giới vào năm 2025. Và các công ty khởi nghiệp là chính những công ty mang đến nhiều việc làm mới nhất trên toàn cầu. Theo báo cáo từ tổ chức Kauffman, trong vòng 28 năm trở lại đây, công ty khởi nghiệp ở Mỹ đã chịu trách nhiệm tạo ra tất cả những việc làm mới (new net jobs). Trong khi đó những công ty trong thời kì công nghiệp lại quan trọng việc tiết giảm nhân sự, các công ty khởi nghiệp lại tạo mới những việc làm (new net jobs). Hơn nữa, báo cáo còn chỉ ra rẳng trong số 21 năm trong tổng cộng 28 năm đó (75%), các công ty khởi nghiệp đã tạo ra tất cả việc làm (net jobs). Với sự hỗ trợ của chúng tôi, số lượng các công ty khởi nghiệp thành công sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa. Và do vậy sẽ ảnh hưởng nhiều hơn nữa đến nền kinh tế thế giới và sẽ tạo ra thêm nhiều công ăn việc làm hơn nữa cho lực lượng lao động.

ProSelf Angel tham gia cố vấn chuyên môn cho các chương trình khởi nghiệp của sinh viên thành phố

Lan toả sự thay đổi tích cực đến cộng đồng phụ thuộc (có mối quan hệ trực tiếp):

Đội ngũ nhân viên là đối tượng ảnh hưởng nhiều nhất từ sự thay đổi này. Thứ nhất, đội ngũ trở thành tài sản của doanh nghiệp nên người khởi nghiệp có ý thức xây dựng bảo vệ và phát triển trong dài hạn. Thứ hai, đội ngũ cho các công ty startup yêu cầu làm việc theo mô hình phân quyền, tức là họ sẽ phải làm chủ công việc của mình, minh bạch, cởi mở, hợp tác, đổi mới. Để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng, các nhân viên bắt buộc phải có ý thức học tập hoặc tự trau dồi nhân cách và năng lực. Thứ ba, ở các công ty khởi nghiệp startup, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là yếu tố sống còn. Do vậy, đòi hỏi nhân viên luôn ý thức trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong tinh thần trung thực, hợp tác. Từ đó, các nhân viên cũng như khách hàng cũng dần thay đổi tâm tính của mình.

Đối với những đối tượng tác động trực tiếp như nhà cung cấp hay nhà phân phối cũng có những tác động tương tự đội ngũ nhân viên như trên để đáp ứng nhu cầu công ty khởi nghiệp.

Lan toả đến cộng đồng có mối quan hệ gián tiếp.

Những người nhân viên, sau khi nhận được lợi ích từ chương trình sẽ làm lan tỏa nó đến với những người xung quanh họ, và hiệu ứng tiếp tục lan ra mãi tạo thành một xu hướng trong cộng đồng. Rồi cộng đồng đó tự nó tạo ra sức mạnh đầy quyền lực và lấn át những điều tiêu cực, mà có thể sẽ không cần một sự can thiệp nào từ bên ngoài. Nhưng hiện tượng như tự sát, trầm cảm, xả súng, giết người hàng loạt, tự kỷ lệch lạc, bạo lực gia đình và học đường, nạn hủy hoại môi trường…. sẽ suy giảm dần dần. Thế hệ những con người nhân văn thành công và hạnh phúc ngày càng nhiều và tiếp tục là tác nhân ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Một số thông tin về ProSelf Angel:

https://e27.co/investor/proself-angel/

https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/8175-EDone-Future-Entrepreneur-2017-Chuong-trinh-dong-hanh-va-phat-trien-doanh-nhan-khoi-nghiep-tuong-lai

https://vietnambiz.vn/thien-than-tinh-diem-startup-42434.htm

https://nhipcaudautu.vn/kinh-doanh/thien-than-tinh-diem-startup-3322018/

https://echip.vietnamnet.vn/toshiba-tao-cam-hung-khoi-nghiep-cho-cac-ban-tre-a20171221123118193-c1072.html

https://www.signalhire.com/companies/proself-angel

Thông tin

Tên tác giả: ProSelf Angel


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông